Thứ Ba, 22 tháng 9, 2020

Các vị thánh trong gia đình pha trộn

Các vị thánh trong gia đình pha trộn

Các vị thánh trong gia đình pha trộn

Public Domain

 

Meg Hunter-Kilmer

15 tháng Chín, 2020


Cuộc sống đôi khi rất phức tạp, nhưng vẫn có cơ hội để tìm thấy sự nên thánh trong đó.

Cuộc sống gia đình thánh thiện thường có vẻ đơn giản và rõ ràng, một sự sắp xếp theo phổ hệ của cha mẹ và ông bà. Nhưng trên thực tế, nhiều vị thánh xuất thân từ các gia đình pha trộn, được nuôi dưỡng bởi cha mẹ kế hoặc nuôi con riêng. Và trong khi một số người có thể đi theo thói xấu của “dì ghẻ độc ác”, thì vẫn có nhiều người khác có mối tương quan tốt lành, thánh thiện với gia đình của cha dượng hoặc mẹ kế của họ. Ai trong chúng ta đang phải trải qua những phức tạp của cuộc sống với cha mẹ kế hoặc con riêng của vợ hoặc chồng sẽ có nhiều vị chuyển cầu, họ là những người có đời sống cho chúng ta thấy rằng hạnh phúc và nên thánh là có thể có trong những gia đình như chúng ta.

Thánh Leopold III (1073-1136) là người trị vì nước Áo và là cha của một gia đình đông con. Mặc dù chỉ có một con với người vợ đầu, sau khi bà qua đời, ông kết hôn với Agnes người Đức, bản thân bà là mẹ của 11 đứa con (ít nhất 8 người con vẫn còn sống vào thời điểm bà kết hôn với Leopold). Hai người có thêm 11 người con chung. Ngoài việc điều hành đất nước và nuôi dưỡng gia đình, Leopold còn thành lập một số tu viện. Ông là cha của hai giám mục, cha dượng của một nữ tu viện trưởng và một vị vua, và là cha dượng của Hoàng đế La Mã, Frederick Barbarossa.

Chân phước Seraphina Sforza (1432-1478) kết hôn năm 16 tuổi với một người đàn ông góa vợ tên là Alexander. Chân phước đã trở thành một người mẹ tuyệt vời cho hai đứa con riêng của chồng, và là một người vợ kiêm quản lý gia đình tuyệt vời, đến nỗi khi Alexander ra trận, ông giao cho chân phước phụ trách mọi công việc của mình. Tuy nhiên, khi trở về, Alexander bắt đầu có một cuộc tình công khai, gây ra sự phản đối kịch liệt từ tất cả các nhân viên gia đình và thậm chí cả những người con trai của ông, mọi người than thở về sự ngược đãi đối với người mẹ kế yêu quý của họ. Khi Alexander đuổi chân phước ra khỏi nhà, Seraphina gia nhập Dòng Thánh Clares nghèo khó, và cuối cùng chân phước đã tuyên khấn ở đó. Alexander cuối cùng hối cải và trở lại. Nhưng dù Seraphina tha thứ cho ông ta, thì đã quá muộn để ông ta mong chân phước quay trở lại. Alexander sống một cuộc đời cô độc để đền tội và qua đời trước chân phước. Seraphina tiếp tục một đời sống nữ tu thánh thiện và cuối cùng trở thành nữ tu viện trưởng.

Chân phước Columba Kang Wan-suk (1761-1801) sinh ngoài giá thú trong một gia đình quý tộc. Sau khi trở thành vợ và mẹ kế của Chân phước Philip Hong Pil-ju, chân phước theo đạo Công giáo và đưa người con riêng của chồng, cha mẹ và mẹ chồng của mình đến với Chúa Kitô, mặc dù chồng của chân phước chế nhạo và cuối cùng bỏ rơi chân phước để lấy vợ lẽ. Khi cha của ông bỏ người mẹ kế, Philip quyết định ở lại với Columba, vừa phần vì ông chia sẻ niềm tin của chân phước và vì ông yêu chân phước. Khi chồng bỏ đi, nhà của Columba trở thành trung tâm hoạt động của Giáo hội bí mật. Cuối cùng, cả chân phước và Philip đều bị bắt; Khi ông sắp bỏ đạo vì bị tra tấn, người mẹ kế của ông đi ngang qua và nói: “Philip con trai của mẹ, con không biết rằng Chúa Giêsu Kitô ở cùng con để trợ giúp con và soi sáng cho con sao? Tại sao con lại muốn đi sai đường?” Được sự động viên của người phụ nữ từ lâu ông đã tôn vinh như là mẹ đẻ của mình, Philip đã chịu tử đạo, Columba cũng vậy.

Chân phước Catalina de Maria Rodriguez (1823-1896) cảm nhận tiếng gọi vào đời sống tu trì khi còn trẻ, nhưng một người linh hướng rất tệ khăng khăng nói rằng chân phước phải kết hôn với một người bạn thời thơ ấu của ông ta, người đó quả quyết sẽ tự sát nếu Catalina không chịu lấy ông ta. Cho dù đây là sự lạm dụng tình cảm, nhưng người linh hướng của Catalina tuyên bố một cách sai lệch rằng máu của người đàn ông nằm trong tay chân phước nếu chân phước không kết hôn với anh ta. Vì vậy, Catalina đã kết hôn với người đàn ông góa vợ đó và trở thành mẹ kế của hai đứa con riêng của anh ta. Hai người con này mang đến cho chân phước niềm an ủi lớn lao trước sự mất mát đứa con gái duy nhất của mình đã chết khi sinh, và hai đứa con riêng của chồng đã dạy chân phước cách làm mẹ. Sau cái chết của chồng, Catalina thành lập một dòng nữ ở Argentina, và vẫn hoạt động cho đến ngày nay.

Thánh Cecilia Yu So-sa (1761-1839) là vợ của Chân phước Augustine Chong Yak-jong, là mẹ kế của Chân phước Charles Chong Cheol-sang, và là mẹ của Thánh Phaolô Chong Ha-sang và Thánh Elizabeth Chong Chong-hye. Được chồng của thánh nhân dẫn đưa trở lại đạo, thánh nữ phát triển đức tin trong những năm tháng họ kết hôn. Khi Augustine và Charles tử đạo năm 1801, Cecilia vẫn kiên vững, nuôi dạy hai đứa con lên bảy và năm tuổi của mình trong đức tin bất kể những sóng gió mà một góa phụ nghèo phải gánh vác, và là đối tượng bị khinh bỉ vì là một Kitô hữu. Phaolô sau đó trở thành một trong những nhà lãnh đạo trong Giáo hội Công giáo Hàn Quốc và chịu tử đạo năm 1839, cũng như mẹ và em gái của ngài.

Thánh Raphael Kalinowski (1835-1907) mồ côi mẹ khi ngài còn là một đứa trẻ, rồi mất người mẹ kế khi ngài lên 10. Người vợ thứ ba của thân phụ ngài trở thành người có ảnh hưởng lớn trong cuộc đời ngài, động viên về mặt tinh thần cũng như trong sự nghiệp hàn lâm xuất sắc của ngài. Trong thời gian là một sinh viên, một giáo sư toán học và một kỹ sư đường sắt, Kalinowski đã xa rời đức tin. Cuối cùng, em gái và mẹ kế nói với ngài rằng họ sẽ chỉ có thể có một món quà đặc biệt cho một người bạn của ngài nếu ngài đi xưng tội. Dù chẳng một chút háo hức, Kalinowski vẫn đi; trong giây phút đó, ngài cảm nhận được ân sủng lớn lao, lòng thương xót và sự hối cải trọn vẹn. Ngài tiếp tục làm Bộ trưởng Bộ Chiến tranh cho Ba Lan trong Cuộc nổi dậy tháng Giêng, sau đó trải qua một thập kỷ tại một mỏ muối ở Siberia trước khi trở thành một linh mục dòng Cát Minh.


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 17/9/2020]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét