Thứ Tư, 11 tháng 11, 2020

Người Hồi giáo ở Pháp bảo vệ nhà thờ Công giáo trước cuộc tấn công ở Nice

Người Hồi giáo ở Pháp bảo vệ nhà thờ Công giáo trước cuộc tấn công ở Nice

Người Hồi giáo ở Pháp bảo vệ nhà thờ Công giáo trước cuộc tấn công ở Nice

Fagairolles 34 | Wikipedia

John Burger

07/11/20

Nhà tổ chức cho biết hành động đó vừa là dấu chỉ của sự đoàn kết vừa là cách để chống lại thành kiến.

Để thể hiện tình đoàn kết với người Công giáo Pháp — nhưng cũng là một cách để chống lại thành kiến đối với cộng đồng của họ — một số người Hồi giáo ở Pháp đã bắt đầu đứng gác bên ngoài các nhà thờ Công giáo.

Một vụ tấn công kinh hoàng bên trong nhà thờ chính tòa Công giáo ở Nice gần đây đã làm cho Elyazid Benferhat, một người Hồi giáo sinh tại Pháp, tập hợp bạn bè và đứng canh bên ngoài nhà thờ Công giáo trong địa phương của họ trong các buổi Lễ Ngày lễ Các Thánh. Mẹ của Benferhat đến từ Algeria nhưng anh tự coi mình là “người Pháp hơn bất cứ điều gì”, đã vô cùng lo lắng trước các vụ tấn công do người Hồi giáo thực hiện nhằm vào công dân Pháp, bao gồm cả vụ chặt đầu ngày 29 tháng Mười đối với một giáo viên đã cho lớp học của mình xem những bức tranh biếm họa về Nhà tiên tri Muhammad.

Vụ tấn công ở Nice, khiến ba người thiệt mạng, là một giọt nước tràn ly.

Associated Press đưa tin, “Tự nhận mình là người yêu chuộng hòa bình và chủ nghĩa thực dụng, Benferhat và một người bạn đã tập hợp một nhóm thanh niên Hồi giáo đứng gác bên ngoài nhà thờ chính tòa của thành phố trong ngày lễ Các Thánh vào cuối tuần, để tượng trưng cho việc bảo vệ nó và thể hiện tình đoàn kết với những người Công giáo đi nhà thờ. Các giáo dân tại nhà thờ có từ thế kỷ 13 ở thị trấn Lodeve thuộc miền nam đã vô cùng xúc động. Cha xứ nói rằng hành động của họ đã mang lại cho ngài niềm hy vọng trong thời kỳ hỗn loạn”.

Anh nói rằng mỗi khi có một hành động bạo lực của những người Hồi giáo cực đoan ở Pháp, người Hồi giáo ở nước này lại một lần nữa bị kỳ thị, mặc dù “chúng tôi không liên quan gì đến việc đó”.

Benferhat nói: “Chúng tôi cần làm điều gì đó vượt xa hơn việc tỏ lòng tôn kính đối với các nạn nhân. Chúng tôi đã nói, ‘Chính chúng tôi sẽ bảo vệ các nhà thờ.’”

Benferhat và một người bạn đã tuyển các người tình nguyện trong số bạn bè của họ và tại câu lạc bộ bóng đá nơi anh ấy huấn luyện. Họ canh gác nhà thờ vào đêm trước Ngày Lễ Các Thánh và cả Thánh Lễ Chúa Nhật vào chính ngày lễ các Thánh. Anh cho biết họ đã phối hợp với cảnh sát địa phương, sau khi chính phủ Pháp hứa sẽ tăng cường an ninh tại các địa điểm tôn giáo dễ bị tấn công, theo AP.

“Thật là tốt, những thanh niên này là người chống lại bạo lực,” Cha Luis Iniguez, một linh mục của vương cung thánh đường, nói với hãng thông tấn.

Benferhat cho biết nhóm của anh đang cân nhắc sẽ tiếp tục thực hiện hành động này trong ngày Giáng sinh, nhưng họ sẽ phải đợi ít nhất đến ngày 1 tháng Mười Hai, vì tất cả các nơi thờ phượng ở Pháp một lần nữa phải đóng cửa do sự tái bùng phát coronavirus gần đây.


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 9/11/2020]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét