Thứ Hai, 30 tháng 11, 2020

Thánh giá Ngày Giới trẻ Thế giới được trao cho giới trẻ Bồ Đào Nha trước đại hội quốc tế

Thánh giá Ngày Giới trẻ Thế giới được trao cho giới trẻ Bồ Đào Nha trước đại hội quốc tế

Thánh giá Ngày Giới trẻ Thế giới được trao cho giới trẻ Bồ Đào Nha trước đại hội quốc tế
Các bạn trẻ giữ thánh giá Ngày Giới trẻ Thế giới tại Panama tháng Một năm 2019. Credit: Vatican Media.

Hannah Brockhaus

Vatican City, 22 tháng Mười Một, 2020 / 04:27 am MT (CNA). - Đức Thánh Cha Phanxicô dâng thánh Lễ Chúa Kitô Vua vào Chúa nhật, và sau đó chứng kiến việc chuyển giao theo truyền thống thánh giá Ngày Giới trẻ Thế giới và linh ảnh Đức Mẹ cho một phái đoàn đến từ Bồ Đào Nha.

Vào cuối Thánh lễ tại Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô ngày 22 tháng Mười Một, cây thánh giá của Ngày Giới trẻ Thế giới và linh ảnh Đức Maria Salus Populi Romani đã được các bạn trẻ Panama trao cho một nhóm các bạn trẻ đến từ Bồ Đào Nha.

Sự kiện này diễn ra trước Ngày Giới trẻ Thế giới quốc tế lần thứ 16, sẽ được tổ chức tại Lisbon, Bồ Đào Nha vào tháng Tám năm 2023. Đại hội giới trẻ quốc tế gần đây nhất diễn ra tại Panama vào tháng Một năm 2019.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói, “Đây là một bước quan trọng trong cuộc hành hương sẽ dẫn đưa chúng ta đến Lisbon vào năm 2023”.

Thánh giá đơn sơ bằng gỗ đã được Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II trao cho giới trẻ vào năm 1984 khi bế mạc Năm Thánh Cứu Độ.

Ngài nói với các bạn trẻ “hãy mang thập giá đi khắp thế giới như một biểu tượng tình yêu của Đức Kitô dành cho nhân loại, và công bố với mọi người rằng chỉ trong Đức Kitô, Đấng đã chết và sống lại từ cõi chết, thì ơn cứu độ và sự cứu chuộc mới được tìm thấy.”

Trong 36 năm qua, thánh giá đã đi khắp thế giới, được các bạn trẻ vác theo trong các cuộc hành hương và rước kiệu, cũng như vào mỗi dịp Ngày Giới trẻ Thế giới cấp quốc tế.

Cây thánh giá cao 12 bộ (hơn 3,8 mét) được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau, bao gồm Thánh giá Giới trẻ, Thánh giá Năm Thánh, và Thánh giá Hành hương.

Cây thánh giá và linh ảnh thường được trao cho các bạn trẻ của đất nước sẽ đăng cai Ngày Giới trẻ Thế giới tiếp theo vào Chúa nhật Lễ Lá, cũng là Ngày Giới trẻ cấp Giáo phận, nhưng do đại dịch coronavirus, sự chuyển giao đã được hoãn lại đến Lễ Chúa Kitô Vua.

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng thông báo vào ngày 22 tháng Mười Một rằng ngài quyết định chuyển ngày lễ giới trẻ cấp giáo phận thường niên từ Chúa Nhật Lễ Lá sang Chúa Nhật Chúa Kitô Vua, bắt đầu từ năm sau.

Ngài nói: “Trung tâm của lễ cử hành vẫn là Mầu nhiệm Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu chuộc Nhân loại, như Thánh Gioan Phaolô II, người khởi xướng và là bổn mạng của Ngày Giới trẻ Thế giới.”

Vào tháng Mười, Ngày Giới trẻ Thế giới Lisbon ra mắt website và logo.

Bản thiết kế mô tả Đức Trinh nữ Maria phía trước một thánh giá, được tạo ra bởi Beatriz Roque Antunes, người thanh niên 24 tuổi làm việc tại một công ty truyền thông ở Lisbon.

Logo Đức Mẹ được thiết kế để truyền tải chủ đề Ngày Giới trẻ Thế giới do Đức Thánh Cha Phanxicô lựa chọn: “Đức Maria đứng dậy và vội vã lên đường”, trích từ trình thuật của Thánh Luca về chuyến viếng thăm của Đức Trinh Nữ Maria với người chị họ là Êlisabét sau biến cố Truyền tin.

Trong bài giảng Thánh lễ ngày 22 tháng Mười Một, Đức Thánh Cha Phanxicô động viên các bạn trẻ hãy làm những việc lớn lao cho Chúa, thực hiện các Mối Phúc Thương xót, và đưa ra những lựa chọn khôn ngoan.

Ngài nói: “Giới trẻ các con thân yêu, anh chị em thân mến, chúng ta đừng từ bỏ những ước mơ lớn lao. Chúng ta đừng miễn cưỡng chấp nhận những gì cần thiết. Thiên Chúa không muốn chúng ta thu hẹp những chân trời của mình, hoặc tiếp tục dừng lại bên những lề đường cuộc sống. Người muốn chúng ta chạy đua một cách táo bạo và hân hoan hướng tới những mục tiêu cao cả.”

Ngài nói: “Chúng ta không được tạo dựng để mơ ước về những kỳ nghỉ hè hay nghỉ cuối tuần, mà là để làm cho những ước mơ của Thiên Chúa thành hiện thực trên thế giới này”.

Đức Phanxico tiếp tục, “Chúa làm cho chúng ta có khả năng mơ ước để chúng ta có thể ôm lấy vẻ đẹp của cuộc sống. Những mối phúc thương xót là những công việc đẹp nhất trong cuộc đời. Nếu các con đang mơ về vinh quang đích thực, không phải vinh quang của thế giới chóng qua này mà là vinh quang của Thiên Chúa, thì đây là con đường để đi theo. Vì những mối phúc thương xót đem lại vinh hiển cho Thiên Chúa hơn bất cứ điều gì khác.”

Ngài nói, “Nếu chúng ta chọn Chúa, mỗi ngày chúng ta càng lớn lên trong tình yêu của Ngài, và nếu chúng ta chọn yêu thương tha nhân thì chúng ta sẽ tìm thấy hạnh phúc thực sự. Vì vẻ đẹp của những lựa chọn của chúng ta phụ thuộc vào tình yêu.”



[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 28/11/2020]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét