Những vị thánh chống phá thai
Fondation Jérôme Lejeune/CC BY-SA 3.0 | José Luiz Bernardes Ribeiro/CC BY-SA 3.0 | Public Domain
23/01/21
Những người nam và nữ (và 1 thiếu nữ) thánh thiện này của thế kỷ 20 là chứng ngôn toàn cầu cho vẻ đẹp của sự sống.
Khi Hoa Kỳ kỷ niệm 48 năm việc phá thai được hợp pháp hóa, nó khiến những người phò sinh dễ nản lòng. Nhưng trong công việc của chúng tôi cung cấp các nguồn tài nguyên cho các phụ nữ mang thai và bạn đời của họ (đồng thời đấu tranh cho luật tôn vinh phẩm giá của mỗi con người), chúng ta có rất nhiều đấng trung gian đã hoạt động để chống lại việc phá thai ở trần gian cũng như ở trên trời.
Chân phước Luis Belda Soriano de Montoya (1901-1936) là một người chồng Tây Ban Nha và là cha của sáu đứa con. Là một luật sư, Luis đã tham gia nhiều hoạt động tông đồ khác nhau, bao gồm Hội Thánh Vinh Sơn Phaolô, Hội Chầu Đêm khuya, và Hội đồng Giáo phận. Ngoài những nhiệm vụ đó, ngài còn viết bài và nói chuyện khuyến khích việc thực hành đức tin, đặc biệt lên án việc phá thai ngày càng được chấp nhận. Ngài đã chịu tử vì đạo trong cuộc Nội chiến Tây Ban Nha.
Đấng Đáng kính Annie Zelikova (1924-1941) là một cô gái người Moravia rất sùng kính Thánh Thể, tham dự Thánh lễ hàng ngày sau kể từ sau rước lễ lần đầu. Năm 13 tuổi, Annie nghe thấy người mẹ đau khổ của mình khẩn cầu, “Đó là một tội phạm với trời và với trẻ thơ — chị không thể giết nó!” Annie không hiểu chuyện gì đang xảy ra, nhưng em biết rằng Chúa đang yêu cầu em đền bù cho tội ác này. Em đã dâng lên Chúa cuộc đời mình. Vị linh hướng của em giải thích rằng em đang đền tội cho những vụ phá thai. Em đã nằm liệt hấp hối trong bốn năm, hiến dâng đời mình cho Chúa để an ủi trái tim Người và đền bù cho những vụ phá thai được thực hiện trên khắp thế giới. Em chết vì bệnh lao năm 17 tuổi.
Chân phước Marianna Biernacka (1888-1943) là một người vợ nông dân người Ba Lan trong Đệ Nhị Thế Chiến. Khi con trai của chân phước và người vợ đang mang thai của anh bị chọn đi hành hình, Marianna xin để được chết thay con người con dâu để đứa bé có thể chào đời. Nắm chặt tràng chuỗi mân côi trong tay, Marianna bị giết; con dâu của chân phước sống đến 98 tuổi.
Thánh Gianna Molla (1922-1962) nổi tiếng về cái chết anh dũng của ngài, hiến mạng sống vì đứa con gái chưa sinh của mình. Kết hôn trước sinh nhật thứ 33, Gianna hy vọng có một gia đình đông con trong khi tiếp tục công việc là một bác sĩ. Khi thánh nữ mang thai lần thứ sáu (ngay sau hai lần sảy thai nghiêm trọng), các bác sĩ tìm thấy một khối u trong tử cung. Gianna sẵn sàng làm bất cứ điều gì cần thiết để cứu đứa con gái của mình, mặc dù bác sĩ khuyên nên phá thai. Nhưng Gianna đã chọn một cách để bảo vệ đứa con chưa chào đời, Pietro nhớ lại, “Nếu anh phải chọn giữa em và con, đừng chần chừ: hãy chọn con — em quyết định như vậy. Hãy cứu lấy con.” Đứa trẻ chào đời khỏe mạnh và Gianna qua đời một tuần sau đó.
Tôi tớ Chúa God Dorothy Day (1897-1980) là một người trở lại Công giáo và là người sáng lập phong trào Công nhân Công giáo, một phong trào quốc tế liên đới với người nghèo. Là người mẹ đơn thân, Dorothy đã mất đứa con đầu lòng trong một lần phá thai bất hợp pháp và ân hận về lựa chọn đó ngay cả trước khi trở thành người Công giáo. Mặc dù chị hầu như không bao giờ nói về lần phá thai (vì sợ rằng tấm gương của chị sẽ khuyến khích những phụ nữ khác đưa ra lựa chọn tương tự), chị xem đó là “thảm kịch lớn nhất trong đời chị.” Dorothy là một người đề xướng phi bạo lực rất trực tính, nhưng nói chung chị nói nhẹ nhàng hơn về vấn đề phá thai. Chị lo lắng rằng nếu việc chị đã từng phá thai bị lộ ra, công việc của chị là tiếng nói chống phá thai sẽ làm cho phong trào có vẻ như đạo đức giả. Có lẽ còn hơn thế, chị muốn trở thành tiếng nói của lòng thương xót cho những phụ nữ sau khi phá thai, trong khi vẫn hoàn toàn trung thành với giáo huấn của Giáo hội. Dorothy là một chứng tá đẹp của sự chữa lành mà các cha mẹ có thể tìm thấy sau khi phá thai và con đường Chúa có thể hoạt động trong họ để làm cho họ trở thành những vị thánh vĩ đại.
Đấng Đáng kính Jérôme Lejeune (1926-1994) là một nhà di truyền học nổi bật, là nhà khoa học đã khám phá ra rằng hội chứng Down là kết quả của nhiễm sắc thể 21. Ngài được tán dương bởi cộng đồng y khoa cho đến khi ngài nhận ra rằng công việc của ngài đang được sử dụng để khuyến khích cha mẹ phá bỏ những đứa con của họ. Khi đó, ngài lên tiếng, xin mọi người hãy bảo vệ những đứa trẻ chưa sinh. Làm như vậy là giết chết sự nghiệp và ngài biết điều đó. Vào đêm ngài giành được giải thưởng danh giá, ngài đặt cho khán thính giả của mình câu hỏi về đạo đức đối với việc phá thai. Về nhà, ngài nói với vợ của ngài, “Tối nay anh đã đánh mất giải Nobel.”
Tôi tớ Chúa Maurice Michael Otunga (1923-2003) là con trai của tù trưởng Bakhone ở Kenya. Thay vì đi theo bước chân của cha, Otunga trở lại Đạo Công giáo và vào chủng viện. Ngài được truyền chức linh mục, tấn phong giám mục năm 33 tuổi, và cuối cùng được chọn trở thành hồng y người Kenya đầu tiên. Trong suốt thời gian là Hồng y Tổng Giám mục của Nairobi, ngài Otunga và một người biện hộ trực tính chống lại việc phá thai và ngừa thai. Dù ngài không hợp tác quá nhiều với các nhà lãnh đạo Hồi giáo nói chung, nhưng ngài liên kết với họ trong việc động viên người dân chống lại luật hợp pháp hóa phá thai, nói rằng phá thai (cũng như ngừa thai) là một sự áp đặt của tây phương và người dân thuộc mọi tôn giáo phải chống lại nó. Nhờ một phần trong vai trò lãnh đạo của ngài, phá thai vẫn là bất hợp pháp ở Kenya cho đến khi ngài Otunga qua đời.
[Nguồn: aleteia]
[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 26/1/2021]
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét