Thứ Hai, 26 tháng 7, 2021

Hai phó tế vĩnh viễn đã truyền cảm hứng cho con trai của họ trở thành linh mục như thế nào

Hai phó tế vĩnh viễn đã truyền cảm hứng cho con trai của họ trở thành linh mục như thế nào

Hai phó tế vĩnh viễn đã truyền cảm hứng cho con trai của họ trở thành linh mục như thế nào
Philippe Lissac | Godong

Cerith Gardiner

23/07/21


Và ngược lại, những người con đã truyền cảm hứng cho họ.

Đã có một số câu chuyện về anh chị em ruột (và thậm chí cả những cặp song sinh) cùng gia nhập đời sống tu trì, và một bài báo gần đây trên tờ Denver Catholic nói về vai trò quan trọng của hai người bố là phó tế trong việc giúp con trai của họ phân định ơn gọi trong thiên chức linh mục. Dưới đây là sơ lược về hai câu chuyện khác nhau, nhưng đều mang tính truyền cảm như nhau:


Phó tế Michael MacGee & Cha Matthew MacGee

Xem chi tiết tại:

Bộ đôi cha con này đã truyền cảm hứng cho nhau trên con đường phân định của họ. Năm 2009, Phó tế Michael được phong chức phó tế, và cùng năm đó, con trai của ông là Matthew, hoàn thành năm học thứ nhất tại một chủng viện. Tuy nhiên, cả hai đều không thực sự biết họ đã truyền cảm hứng cho nhau tới mức độ nào.

Phó tế Michael giải thích ông đã trở thành một phó tế như thế nào:

Ông nói, “Tôi chỉ đơn giản cảm thấy như Chúa kêu gọi tôi làm điều gì đó nhiều hơn những gì tôi đang làm. Tôi đã tình nguyện làm một số công việc khác nhau và tham gia vào một số hoạt động mục vụ và hoạt động của Dòng Hiệp sĩ Columbus. Và tôi nghĩ ý tưởng trở thành một phó tế chỉ đơn giản là một hoạt động khác mà tôi có thể tình nguyện.”

Tuy nhiên, ông biết rất ít rằng điều này sẽ liên quan đến bao nhiêu công việc, bao gồm cả 5 năm đào tạo và phân định. Trên hành trình đã có những lúc ông hoài nghi. Vì vậy, ông quyết định đặt niềm tin vào Chúa để hướng dẫn ông trong quyết định của mình. Và Chúa đã đáp lời.

Điều mà Phó tế Michael không hề hay biết là con trai của ông, Matthew, đã được truyền cảm hứng từ hành trình đức tin của cha mình:

“Nhìn thấy cha tôi, là một người bố, ngày càng phát triển mối tương quan với Thiên Chúa, có ảnh hưởng thật sự đến ước muốn của tôi đi theo Đức Kitô. Nhìn vào sự can đảm của ông khi ông phân định ơn gọi và tuân theo kế hoạch của Thiên Chúa trong cuộc sống của ông đã truyền cho tôi sức mạnh và lòng can đảm để mở lòng với điều tương tự trong cuộc sống của tôi… Ông đóng một vai trò rất quan trọng, cho dù ông có biết điều đó hay không vào thời điểm đó, và tôi có biết điều đó hay không vào thời điểm đó.”

Nhìn thấy con trai mình ngày càng gần gũi với Thiên Chúa hơn đã động viên phó tế tiếp tục theo đuổi tiếng gọi của ông, người bố nói, “Nhìn thấy một người thanh niên ở độ tuổi 20 sẵn sàng cân nhắc việc đi theo Chúa suốt cuộc đời cũng truyền cho tôi sự can đảm để tiếp tục trong hành trình riêng của mình, để phân định rõ về nó.

Chứng kiến cha mình thực hiện kế hoạch của Thiên Chúa đã tác động tích cực đến mối tương quan cha con của họ. Vị linh mục chia sẻ khoảnh khắc rất đặc biệt mà hai cha con chia sẻ tại bàn thờ, khi thân phụ của linh mục gọi ngài là “cha”.

“Đó là giây phút thật sự đặc biệt đối với tôi. Ông là cha đẻ của tôi và đã dưỡng dục tôi. Nhưng rồi có điều gì đó thật khác khi chúng tôi ở tại bàn thờ trong tư cách là giáo sĩ — có một sự đảo ngược vai trò kỳ lạ khi chúng tôi trao nguồn nuôi dưỡng thiêng liêng cho mọi người — một người bố xin người cha mới ban phép lành”.

Nhìn thấy sự quan phòng của Thiên Chúa trong công việc giúp củng cố ơn gọi và mối dây ràng buộc gia đình của họ. Trong khi Phó tế Michael Magee phục vụ tại Giáo xứ Đức Mẹ Loreto ở Foxfield, con trai của ông làm thư ký linh mục cho Đức Tổng Giám mục Samuel J. Aquila trong vài năm, và sẽ sớm nhận nhiệm vụ mới là cha phó tại Giáo xứ Thánh Thomas Aquinas ở Boulder.


Phó tế Darrell Nepil & Cha John Nepil

Xem chi tiết tại đây:


Đội của hai cha con này đã có một câu chuyện rất khác trên con đường đáp lời cho tiếng gọi của họ.

Phó tế Darrell giải thích rằng mặc dù con trai ông lớn lên là người Công giáo, nhưng cậu bé hoàn toàn không quan tâm đến việc góp phần vào đời sống giáo hội. Vì vậy, Phó tế Darrell và vợ của ông đã sử dụng mọi mánh khóe — mua chuộc hỗ trợ cho cha mẹ.

“Nói chung tôi và mẹ của cậu bé đã mua chuộc để cậu bé đến tham dự Hội nghị Steubenville Rockies. Cậu bé không muốn đi, nhưng chúng tôi đã nghe rất nhiều điều tốt đẹp về hội nghị, đến mức chúng tôi nói, ‘Chúng ta sẽ biến điều này thành hiện thực, bằng bất cứ cách nào.’”

Vì vậy, họ quyết định tha cho khoản nợ 500 Mỹ kim của con trai họ nếu cậu ta đi với anh trai của mình đến tham dự hội nghị. Hai anh em đi và John trở về trở thành một con người mới. “Cậu bé đã thật sự được biến đổi nhanh như chớp tại buổi tĩnh tâm đó,” cha cậu bé chia sẻ với Denver Catholic.

Cha John chia sẻ về mối tương quan của thân phụ với Chúa quan trọng như thế nào đối với cha khi lớn lên, và cuối cùng chỉ cho cha con đường dẫn đến ơn gọi của mình:

“Đức tin và tư cách đạo đức của cha tôi là một tảng đá cho tôi trong những năm khó khăn của tuổi thiếu niên. Ông là một tấm gương tuyệt vời của một con người luôn trung thành và sống một đời sống đạo đức thật đáng khâm phục, và sau đó khi ông đào sâu tình yêu với Đức Kitô, ông đã quyết định hiến dâng phục vụ nhiều hơn.”

Và bây giờ là một linh mục, Cha John chia sẻ về mối ràng buộc cha con của họ đã trở nên sâu sắc như thế nào. Khi Phó tế Darrell nhập viện vì đột quỵ vào năm 2018, chính con trai của ông đã đến bệnh viện để dâng thánh lễ cho ông mỗi ngày.

Cha John bày tỏ: “Có lẽ đó là khoảng thời gian đặc biệt và thân mật nhất mà tôi từng có với cha mình. Đó là một món quà tuyệt vời đã thật sự thay đổi mối tương quan của chúng tôi.”

Đối với Phó tế Darrell, biến cố này cũng có tác động không kém: “Tôi cảm thấy đó là lý do rất lớn khiến tôi được chữa lành và tại sao tôi có mặt ở đây hôm nay”.

Cha John hiện là giáo sư tại Chủng viện Thần học Thánh Gioan Vianney sau khi phục vụ tại nhiều giáo xứ khác nhau và thân phụ của cha phục vụ tại Giáo xứ Đức Mẹ Lộ Đức ở Denver. Và vị linh mục đã tóm tắt một cách thật đẹp những gì mà ơn gọi chung của họ đã mang đến cho mối tương quan cha con của họ: “Khao khát hoàn toàn Chúa Giêsu một cách trọn vẹn, đặc biệt là trong các chức thánh.”


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 25/7/2021]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét