Thứ Ba, 28 tháng 9, 2021

Phỏng vấn: Taliban đã giết cha mẹ của người Kitô hữu Afghanistan này

Phỏng vấn: Taliban đã giết cha mẹ của người Kitô hữu Afghanistan này

Phỏng vấn: Taliban đã giết cha mẹ của người Kitô hữu Afghanistan này

Wandel Guides | Shutterstock

Aid to the Church in Need

19/09/21


Aid to the Church in Need phỏng vấn Ali Ehsani, người đã chạy trốn khỏi Afghanistan sau khi cha mẹ theo Kitô giáo của anh bị giết vì đức tin của họ.

Ali Ehsani năm nay 38 tuổi và là một luật sư trong nghề. Sau một hành trình rất dài và khó khăn, anh đến Ý năm 13 tuổi; anh chỉ có một mình. Anh đã trốn khỏi Afghanistan sau khi cha mẹ theo Kitô giáo của anh bị giết vì đức tin của họ. Người anh trai duy nhất của anh đã chết trên đường đi. Ở Afghanistan, anh đã sống đức tin của mình hoàn toàn trong bí mật.

Khi còn nhỏ, Ali xem mình là “bình thường” và không khác gì những bạn bè khác, tất cả các bạn đều lớn lên trong những gia đình Hồi giáo. Nhưng đây không phải là vấn đề. Cho dù cậu bé không nhận thức được điều đó, nhưng Ali là một người Kitô giáo. Cha mẹ của cậu không bao giờ công khai nói về tôn giáo của họ vì họ sợ rằng cậu sẽ vô tình phản bội họ. Cậu nhớ mẹ cậu luôn để một chỗ trống trên bàn ăn ở nhà để phòng trường hợp có ai đó có khó khăn đến xin ăn.

Raquel Martín của Aid to the Church in Need (ACN) đã phỏng vấn người Kitô hữu Afghanistan này, người với cuộc đời được định hình bởi khao khát theo Chúa Kitô và bị bắt bớ vì điều đó.


Bằng cách nào anh khám phá ra rằng gia đình anh theo Kitô giáo?

Khi 8 tuổi, tôi đến trường và các bạn cùng lớp hỏi tôi tại sao bố tôi không đến đền thờ Hồi giáo để cầu nguyện. Tôi về nhà và hỏi cha tôi và ông ấy hỏi, “Ai đã nói vậy?” Cha tôi căn dặn thật kỹ với tôi rằng tôi không được nói với ai chúng tôi là người Kitô hữu. Cha tôi giải thích rằng người Kitô giáo đến nhà thờ. Tuy nhiên, ông dừng ở đó vì sợ tôi ra ngoài nói về đức tin của chúng tôi và mọi người sẽ biết về chúng tôi.


Rồi chuyện gì xảy ra?

Cuối cùng mọi người cũng phát hiện ra chúng tôi là người Kitô giáo. Một ngày nọ, tôi đi học về và nhìn thấy Taliban đã phá hủy ngôi nhà của chúng tôi và giết chết cha mẹ tôi. Anh trai tôi và tôi buộc phải trốn khỏi Afghanistan. Anh ấy 16 tuổi và tôi 8 tuổi. Hành trình kéo dài 5 năm. Tôi đã mô tả cuộc phiêu lưu của chúng tôi trong quyển sách Tối nay chúng ta cùng ngắm sao (Tonight we look at the stars). Đó là một chuyến đi đầy gian khổ đưa chúng tôi đi qua Afghanistan, Pakistan, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp, cho đến khi chúng tôi đến Ý. Anh trai tôi đã chết trên đường đi.

Cùng với anh trai, anh đã chèo một chiếc xuồng để đến bờ biển Hy Lạp. Người anh trai Mohammed của anh không vượt qua được. Ali đã thoát được bằng cách ôm lấy một thùng đựng xăng. Anh nói với ACN rằng vào lúc đó anh nghĩ, “Nếu có Chúa Giêsu, Ngài sẽ cứu tôi khỏi chết đuối.” Cậu bé hoàn toàn cô đơn ở tuổi 11. Khi đến Ý, cậu biết chính xác mình muốn làm gì: cậu học luật để có thể bênh vực những người yếu thế và giúp đỡ những người chịu đau khổ như chính bản thân mình đã trải qua.

Anh chưa bao giờ quên nguồn gốc Afghanistan của mình. Anh liên lạc với một gia đình Kitô giáo đang bí mật sống đạo tại quê hương của anh và hỗ trợ niềm tin của họ.


Họ sống đức tin trong bí mật như thế nào?

Tôi biết gia đình này qua một người bạn và chúng tôi thường nói chuyện với nhau. Tôi đã gửi cho họ các video Thánh Lễ hoặc phát trực tiếp các buổi Lễ cho họ trên điện thoại di động của tôi. Điều đó thật phức tạp với họ vì họ chưa bao giờ tham dự Thánh lễ, tuy nhiên, khi xem video, họ vô cùng xúc động đến mức bật khóc… cho dù họ không hiểu những gì đang được nói vì rào cản ngôn ngữ.


Nhưng họ bị Taliban phát hiện …

Trong khi xem một chương trình phát sóng Thánh Lễ, họ đã bật tivi lên để cả gia đình có thể nghe thấy. Vì việc này, một người hàng xóm đã phát hiện ra họ là người Kitô giáo và phản bội họ.


Chuyện gì xảy ra với họ?

Người cha bị bắt và đó là lần cuối cùng họ nghe tin về ông. Gia đình buộc phải chạy trốn và ẩn náu trong một cái hầm, trả tiền cho một người canh gác để bảo vệ họ. Nhờ chính quyền Ý và Vatican, chúng tôi đã có thể đưa họ ra khỏi đất nước. Hiện họ đang sống ở Ý.


Gia đình đã làm gì trong những ngày đầu tiên họ sống trong tự do?

Lần đầu tiên được tham dự thánh lễ, họ đã nghẹn ngào xúc động đến mức bật khóc. Thật quá xúc động khi có quyền tự do công khai thể hiện đức tin của họ. Và họ nói, “Sau quá nhiều năm sống là những người Kitô hữu bí mật trong bóng tối, nó giống như được tái sinh.”

Khi gia đình phải chạy trốn để cứu lấy mạng sống, họ không mang theo được gì. Một cậu con trai mặc chiếc áo sơ mi thiết kế riêng theo phong cách đặc trưng của người Afghanistan mà cậu đã không cởi ra trong nhiều ngày cho đến khi đến Ý. Chiếc áo này đã được tặng cho Đức Giáo hoàng Phanxicô như một món quà của một nhà báo đi cùng với ngài trên chuyến bay từ Hungary đến Slovakia.

Không còn những dấu hiệu của sự đau đớn trên khuôn mặt của Ali và anh ấy đang mỉm cười. Vì không biết cha mẹ đã rửa tội cho anh ở quê nhà hay chưa, nên anh quyết định lãnh nhận Bí tích tại Vương cung Thánh đường Thánh Gioan Lateran ở Rôma. Cuối cuộc phỏng vấn, anh xin ACN cầu nguyện cho hòa bình thế giới.

Để biết thêm thông tin về tình hình người Kitô giáo tại Afghanistan, đọc giả xem báo cáo của Religious Freedom Report: 


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 26/9/2021]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét