Chủ Nhật, 12 tháng 2, 2023

Thông điệp Video của Đức Thánh Cha: “Bước đi vì Phẩm giá”

Thông điệp Video của Đức Thánh Cha: “Bước đi vì Phẩm giá”

Ngày Thế giới Cầu nguyện và Phản ánh chống Nạn Buôn người lần thứ 9

Thông điệp Video của Đức Thánh Cha: “Bước đi vì Phẩm giá”

File photo of Pope Francis meeting participants of conference to combat human trafficking (Vatican News)


*******

Sau đây là nội dung Thông điệp Video của Đức Thánh Cha gửi đến những người tham gia cuộc Marathon Cầu nguyện trực tuyến diễn ra nhân Ngày Thế giới Cầu nguyện và Phản ánh Chống nạn Buôn bán Người lần thứ 9 được tổ chức hôm nay, Thứ Tư, ngày 8 tháng Hai, với chủ đề “Bước đi vì Phẩm giá”:


Nội dung thông điệp video của Đức Thánh Cha

Hôm nay chúng ta kính nhớ Thánh Bakhita, bổn mạng của các nạn nhân buôn người. Tôi cùng với anh chị em cử hành Ngày Quốc tế Cầu nguyện và Nhận thức Chống Nạn Buôn người lần thứ chín, với chủ đề Hành trình trong phẩm giá, trong đó bao gồm các bạn trẻ là những nhân vật chính.

Cách đặc biệt, cha ngỏ lời với các con là những người trẻ: Cha động viên các con hãy quan tâm đến phẩm giá, phẩm giá của chính các con và của những người các con gặp. Cha biết chính các con đã chọn chủ đề này: “Hành trình trong phẩm giá”. Điều này rất quan trọng: nó chỉ ra một chân trời rộng lớn cho cam kết của các con chống lại nạn buôn người: phẩm giá con người. Bằng cách này, các con góp phần giữ cho niềm hy vọng được sống động, và cha cũng sẽ thêm niềm vui, điều mà cha mời gọi các con hãy gìn giữ trong lòng mình, cùng với Lời Chúa, bởi vì niềm vui đích thực là Chúa Kitô!

Nạn buôn bán người làm mất phẩm giá. Bóc lột và nô dịch hạn chế tự do và biến con người thành những món đồ để sử dụng và vứt bỏ. Và hệ thống buôn người hưởng lợi từ sự bất công và xấu xa buộc hàng triệu người phải sống trong điều kiện dễ bị tổn thương. Thật vậy, những người trở nên bần cùng hóa do khủng hoảng kinh tế, chiến tranh, biến đổi khí hậu và nhiều hình thức bất ổn dễ dàng bị thu nạp. Thật đáng buồn, nạn buôn người đang gia tăng đến mức đáng lo ngại, ảnh hưởng chủ yếu đến người di cư, phụ nữ và trẻ em, những người trẻ tuổi như các con, những người tràn đầy ước mơ và khao khát được sống trong phẩm giá.

Chúng ta đang sống trong một thời kỳ khó khăn, nhưng chính trong thực tại này tất cả chúng ta, đặc biệt là những người trẻ tuổi, được yêu cầu hợp lực để xây dựng mạng lưới sự thiện, để làm lan tỏa ánh sáng xuất phát từ Chúa Kitô và Tin Mừng của Ngài. Ánh sáng sẽ được trao một cách tượng trưng cho các bạn trẻ đến Roma trong những ngày này để đại diện cho các tổ chức đã cộng tác trong nhiều năm cho Ngày Cầu nguyện và Nhận thức về nạn buôn người. Với cử chỉ này, các con được sai đi, với tư cách là những nhà thừa sai của phẩm giá con người, chống lại nạn buôn người và mọi hình thức bóc lột. Việc này khởi động một năm đặc biệt với sự tham gia của các bạn trẻ, cho đến Ngày tiếp theo vào năm 2024. Hãy bảo vệ ánh sáng này và là một sự chúc phúc cho những bạn trẻ khác. Đừng bao giờ mệt mỏi trong việc tìm kiếm những con đường để chuyển đổi xã hội của chúng ta và ngăn chặn tai họa đáng hổ thẹn đó là nạn buôn người.

Hành trình vì nhân phẩm, chống lại nạn buôn người, không bỏ rơi người nào phía sau. Cha muốn nhắc lại một số cách diễn đạt rất hay mà các con đã viết: “Bước đi với đôi mắt rộng mở để nhận ra các tiến trình dẫn đưa hàng triệu người, đặc biệt là những người trẻ tuổi, đến sự bóc lột và buôn bán người. Bước đi với tâm hồn chăm chú để khám phá những con đường của hàng ngàn con người đang tìm kiếm tự do và nhân phẩm mỗi ngày. Bước đi với niềm hy vọng hướng dẫn đôi chân của chúng ta để thúc đẩy các hành động chống buôn người. Cùng nhau bước đi, chung tay xây dựng một nền văn hóa gặp gỡ dẫn đến sự hoán cải tâm hồn và các xã hội hòa nhập, có khả năng lột trần những định kiến và bảo vệ quyền của mọi người”.

Cha hy vọng rằng nhiều người sẽ chấp nhận lời mời của các con để cùng nhau tiến bước chống lại nạn buôn người: cùng bước đi với những người bị hủy hoại bởi bạo lực bóc lột lao động và tình dục; cùng bước đi với những người di cư, người di tản, những người đang tìm kiếm một nơi để sống trong hòa bình và với gia đình. Cùng với các con, những người trẻ tuổi, can đảm tái khẳng định giá trị của phẩm giá con người.

Cha cảm ơn các con và nói với các con rằng: hãy tiến lên với lòng can đảm! Tiến lên với lòng can đảm! Xin Chúa chúc lành cho các con và xin Đức Mẹ bảo vệ các con. Xin Thánh Bakhita cầu nguyện cùng với chúng ta và cho chúng ta. Cha chúc lành cho tất cả các con đang làm việc chống lại nạn buôn người và mọi người mà các con gặp gỡ trên hành trình vì phẩm giá này. Cảm ơn các con!



[Nguồn: exaudi]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 11/2/2023]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét