Thứ Hai, 8 tháng 5, 2023

“Người dân Ukraine mong muốn hòa bình, và Giáo hội đang cùng họ cầu nguyện cho tự do”

“Người dân Ukraine mong muốn hòa bình, và Giáo hội đang cùng họ cầu nguyện cho tự do”

“Người dân Ukraine mong muốn hòa bình, và Giáo hội đang cùng họ cầu nguyện cho tự do”

Nhóm ACN quốc tế tại Ukraine và Đông Âu với các nhà lãnh đạo Công giáo Hy Lạp của “Nhà Lòng Thương xót” ở Lviv (Ukraine).


Chị Magda Kaczmarek đã làm việc cho Tổ chức Aid to the Church in Need (ACN) trong 32 năm và là người đứng đầu các dự án ở Ukraine, Belarus, Bulgaria và các quốc gia vùng Balkan. Đây hầu hết là những quốc gia trong đó người Công giáo là thiểu số. Chị vừa trở về sau chuyến đi đến Ukraine, và trong cuộc phỏng vấn này, chị nói về những gì chị tìm thấy và nhu cầu của người dân Ukraine tại thời điểm này.

Chị đã đến thăm Ukraine bao nhiêu lần kể từ cuộc xâm lược của Nga vào năm 2022? Có dễ dàng để vào đất nước này và đi lại trong đó không?

“Người dân Ukraine mong muốn hòa bình, và Giáo hội đang cùng họ cầu nguyện cho tự do”

Một chủng sinh Công giáo nói chuyện với chị Magda Kaczmarek (Trưởng Phòng Đông Âu của ACN) tại chủng viện Bryukhovitschi ở Lviv trong thời kỳ chiến tranh ở nước này.

Đây là chuyến thăm thứ ba của tôi kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga. Chỉ có thể đến Ukraine bằng xe lửa, xe buýt hoặc xe hơi. Trong trường hợp của chúng tôi, chúng tôi bay đến Ba Lan và băng qua biên giới bằng xe. Lần này chúng tôi có thể đến Kyiv và các địa điểm lân cận như Irpin và Brovary, những khu vực trước đây bị quân đội Nga chiếm đóng và phá hủy.

Chị có những suy nghĩ gì khi nhìn thấy các khu vực bị tàn phá bởi chiến tranh?

Tôi cứ tự hỏi tại sao người Ukraine lại bị giết bởi những người hàng xóm của họ? Tại sao lại hủy diệt cuộc sống của họ mãi mãi?

Vào tháng Tư năm 2022, chúng ta đã chứng kiến hàng nghìn người tị nạn ở miền tây Ukraine, 80% là phụ nữ cùng với con cái của họ, người già và người bệnh, họ đã cố gắng rời khỏi đất nước hoặc tìm cách sống sót trong các chủng viện, tu viện và nhà xứ đã mở cửa đón họ, chờ chiến tranh kết thúc. Ngày nay, ở miền tây có ít người tị nạn hơn, nhưng ở miền trung Ukraine thì có nhiều hơn. Mười lăm triệu người đã rời khỏi miền đông Ukraine, bảy triệu người trong số đó đang ở Ba Lan hoặc Tây Âu, một triệu người đã đến Nga và bảy triệu người phải di tản trong nước ở miền tây hoặc miền trung Ukraine.

Tâm trạng như thế nào? Mọi người có hy vọng rằng mọi thứ sẽ sớm được cải thiện không?

“Người dân Ukraine mong muốn hòa bình, và Giáo hội đang cùng họ cầu nguyện cho tự do”

Hai người phụ nữ đi cạnh bức tường dán ảnh những người lính Ukraine đã ngã xuống từ cuộc xâm lược Crimea năm 2014 đến cuộc chiến hiện tại với Nga. Bức tường thuộc khuôn viên của Tu viện Thánh Michael Golden Cupolas, trụ sở chính thức của Giáo hội Chính thống Ukraine.

Rất khó để nói điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Không thể nhìn thấy trước sự chấm dứt chiến tranh nên không ai trả lời được câu hỏi này. Người dân chỉ mong hòa bình, và Giáo hội không ngừng cầu nguyện với họ cho sự tự do; các gia đình muốn chung sống với nhau và không bị chia ly; những đứa trẻ muốn có người bố trở về, được ở bên bạn bè, được chơi đùa với chúng bạn, không phải sống trong sợ hãi, xa nhà. Cuộc sống của họ đã thay đổi mãi mãi và sẽ không bao giờ trở lại như xưa nữa.

Phần khó khăn nhất đối với người Ukraine là gì, đặc biệt là người Công giáo?

Trong tình hình này, chúng ta không thể phân biệt giữa người Công giáo, Chính thống giáo hay người khác. Cả xã hội đang đau khổ. Hàng triệu người đã mất sinh kế và phải rời bỏ nhà cửa. Thế giới của họ đã sụp đổ, họ không có việc làm. Giúp đỡ những người trong hoàn cảnh này là một công việc của lòng thương xót và là một thách thức lớn đối với các nhà thờ Công giáo địa phương.

ACN đóng vai trò gì ở Ukraine vào lúc này?

Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục kêu gọi cầu nguyện cho hòa bình. Trong vai trò là một tổ chức của giáo hoàng, chúng tôi lắng nghe Đức Thánh cha và chia sẻ mối quan tâm cũng như lời kêu gọi của ngài về việc chấm dứt cuộc chiến khủng khiếp này càng sớm càng tốt.

“Người dân Ukraine mong muốn hòa bình, và Giáo hội đang cùng họ cầu nguyện cho tự do”


Phát thực phẩm cho một gia đình Công giáo ở làng Kisiliovka, vùng Mykolaiv (Ukraine).

Thật may mắn, các nhà hảo tâm của chúng tôi vẫn còn rất quảng đại, và họ hiểu ai đang đau khổ và sống trong đau đớn. Họ nhận ra rằng các nhà thờ Công giáo địa phương giúp đỡ tất cả những ai đến nhà họ, tìm lương thực hoặc nơi trú ẩn. Chúng tôi bảo đảm với họ rằng những người anh chị em trong đức tin của chúng tôi cầu nguyện cho các ân nhân và gia đình của họ mỗi ngày!

ACN cũng đã và đang cứu giúp ở miền đông Ukraine. Chị có đi đến đó chưa? Và nếu chưa, thì có dễ lấy thông tin không?

Điều quan trọng đối với chúng tôi là phải đến đó, để xem tình hình thực tế, nhưng sẽ rất nguy hiểm khi đi đến những khu vực khó khăn nhất ở miền đông Ukraine. Tuy nhiên, chúng tôi liên lạc với các linh mục, nữ tu và giám mục sống ở đó. Họ cho chúng tôi biết về hoàn cảnh và cách thức họ cố gắng sống mỗi ngày như thể là ngày cuối cùng của họ.

Bầu không khí trong Giáo hội Công giáo ở Ukraine trong mùa Phục sinh như thế nào?

Đây là lễ Phục sinh thứ hai trong cuộc chiến tranh kinh hoàng này và một lần nữa Ukraine đang trải qua Chặng Đàng Thánh Giá, trong đó rất nhiều người vô tội đang chết và chịu đau khổ. Nhưng chúng ta có niềm hy vọng rằng cuối cùng sẽ có chiến thắng nhờ Sự Phục Sinh.

Những ưu tiên của ACN trong tương lai là gì?

Điều quan trọng là bảo đảm rằng chúng ta không mệt mỏi trong việc giúp đỡ, và chúng ta hãy tiếp tục hỗ trợ các linh mục và tu sĩ để họ có thể tồn tại và tiếp tục công việc mục vụ, rao giảng Tin Mừng và truyền giáo cho những người đang tìm kiếm Thiên Chúa.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất đối với Giáo hội địa phương sẽ là chữa lành vết thương trong tâm hồn của rất nhiều người, đặc biệt là trẻ em. Phục hồi là một thách thức lớn, cũng như việc rèn luyện tâm lý cho các linh mục hoặc nữ tu liên quan đến vấn đề chăm sóc mục vụ. Theo Đức Tổng Giám mục Sviatoslav Shevchuk, vị đứng đầu Giáo hội Công giáo Hy Lạp Ukraine, 80% dân số cần sự giúp đỡ này. ACN sẵn sàng hỗ trợ họ trong việc đó.

Vì vậy, xin không ngừng cầu nguyện cho hòa bình ở Ukraine và đừng quên những người phải phụ thuộc vào lòng quảng đại của các bạn.



[Nguồn: exaudi]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 29/4/2023]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét