Thứ Năm, 29 tháng 6, 2023

Sự rời bỏ của người Đức: Nửa triệu người Công giáo rời bỏ Giáo hội trong cuộc ra đi lịch sử

Sự rời bỏ của người Đức: nửa triệu người Công giáo rời bỏ Giáo hội trong cuộc ra đi lịch sử

Cho dù có sự ra đi này, số liệu thống kê của Giáo hội trong năm 2022 cho thấy gần 21 triệu người ở Đức vẫn chính thức là người Công giáo vào cuối năm, chiếm 24,8% trong dân số 84,4 triệu người của đất nước.

Sự rời bỏ của người Đức: Nửa triệu người Công giáo rời bỏ Giáo hội trong cuộc ra đi lịch sử

Nhà thờ Chánh tòa Công giáo Limburg ở Hessen, Đức. (photo: Mylius / Wikimedia/GFDL 1.2)

AC Wimmer/CNA

28 THÁNG SÁU, 2023



Giáo hội Công giáo ở Đức đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng chưa từng có, với hơn nửa triệu người Công giáo đã rửa tội rời bỏ Giáo hội vào năm 2022, theo số liệu thống kê được công bố bởi Hội đồng Giám mục Đức ngày 28 tháng Sáu.

Theo CNA Deutsch, hãng thông tấn tiếng Đức đối tác của CNA, việc này đánh dấu con số rời bỏ Giáo hội cao nhất từng được ghi nhận, với 522.821 người chọn ra khỏi Giáo hội.

Tổng số người bỏ đạo, kể cả số người chết, vượt quá 708.000 người, con số rất tương phản với 155.173 người chịu phép rửa và 1.447 tín hữu mới được ghi nhận trong cùng thời kỳ. Các số liệu cho thấy một xu hướng tiêu cực trong lịch sử, với số lượng rời bỏ tăng gấp đôi từ hơn 270.000 của năm 2020 lên mức kỷ lục hiện tại.

Cho dù có sự ra đi này, số liệu thống kê của Giáo hội trong năm 2022 cho thấy gần 21 triệu người ở Đức vẫn chính thức là người Công giáo vào cuối năm, chiếm 24,8% trong dân số 84,4 triệu người của đất nước.

Một số vị giám mục Đức bày tỏ sự thất vọng về các con số. Đức Giám mục Stefan Oster của Passau mô tả những con số này là “cao một cách đáng sợ”, trong khi Đức Giám mục Bertram Meier của Augsburg thừa nhận sự cần thiết của Giáo hội phải lấy lại niềm tin bằng “sự kiên nhẫn và tính đáng tin”.

Đức Giám mục Georg Bätzing của Limburg, chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, nói trên trang web của giáo phận rằng những con số “đáng báo động” này nhấn mạnh đến nhu cầu phải tiếp tục “thay đổi văn hóa” và thực hiện những quyết tâm Hiệp hành của Đức.

Một báo cáo năm 2021 của CNA Deutsch lưu ý rằng cứ 3 người Công giáo ở Đức thì có 1 người đang cân nhắc rời bỏ Giáo hội. Theo một nghiên cứu trước đó, những lý do rời bỏ rất khác nhau, người lớn tuổi thì viện dẫn cách Giáo hội xử lý khủng hoảng lạm dụng tính dục và người trẻ tuổi nói đến nghĩa vụ đóng thuế của nhà thờ.

Hội đồng Giám mục Đức hiện quy định rằng rời bỏ Giáo hội sẽ tự động bị vạ tuyệt thông, một quy định đã gây tranh cãi giữa các nhà thần học và giáo luật.

Dự báo năm 2019 thuộc một dự án của các nhà khoa học tại Đại học Freiburg tiên đoán rằng số lượng người Kitô hữu nộp thuế nhà thờ ở Đức sẽ giảm một nửa vào năm 2060.

Bất kể có khủng hoảng, Giáo hội chứng kiến sự gia tăng nhẹ số người tham dự Thánh lễ vào năm 2021, tăng từ 4,3% lên 5,7%, sau thời gian khủng hoảng coronavirus ngăn cản việc cử hành nhiều bí tích. Số lượng lễ cưới cử hành trong nhà thờ cũng tăng từ hơn 20.000 của năm trước lên 35.467 vào năm 2022.

Các số liệu không bao gồm dữ liệu về việc xưng tội, vì bí tích không được đưa vào thống kê của hội đồng giám mục.


[Nguồn: ncregister]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 29/6/2023]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét