Thứ Hai, 19 tháng 6, 2023

Phóng vệ tinh của Vatican

Phóng vệ tinh của Vatican

Phóng vệ tinh của Vatican

fot. Vjacheslav Shishlov | Shutterstock; speisatelles.org


Daniel Esparza

13/06/23


Vệ tinh Spei Satelles mang thông điệp hy vọng của Đức Thánh Cha Phanxicô trong một quyển sách nano có tiêu đề “Sao nhát thế? Làm sao mà anh em vẫn chưa có lòng tin?

Sứ mệnh Spei Satelles đã được phóng thành công từ căn cứ của Hoa Kỳ ở Vandenberg, California. Có kích thước bằng một quả bóng bầu dục Mỹ, Spei Satelles (tiếng Latinh có nghĩa là “Người bảo vệ Hy vọng”) mang theo bản ghi âm Statio Orbis của Đức Thánh Cha Phanxicô ngày 27 tháng Ba năm 2020, phép lành “Urbi et Orbi” ngoại thường ngài ban trước Quảng trường Thánh Phêrô trống vắng trong thời gian đỉnh điểm của đại dịch Covid-19.

Theo Vatican News, SpeiSat 3U CubeSat được phóng “trên tên lửa SpaceX Falcon 9, sẽ đặt nó vào Quỹ đạo thấp của Trái đất (LEO) ở độ cao 525 km, mang theo một phiên bản nano của quyển sách Sao nhát thế? Làm sao mà anh em vẫn chưa có lòng tin? – một bộ sưu tập các hình ảnh và các đoạn được chọn từ 2020 Statio Orbis.”

Nanobook, có kích thước bằng đầu cây bút, được chế tạo tại Đại học Polytechnic Turin và chỉ có thể đọc được bằng các thiết bị đọc công nghệ nano. Nhưng bất kỳ ai sở hữu đài phát thanh băng tần UHF thông thường “có thể bắt sóng từ vệ tinh trên tần số 437,5 MHz để nghe các đoạn trích từ cuốn sách của Đức Giáo hoàng khi nó đi qua,” Vatican News giải thích.

Tuy có kích thước nhỏ nhưng vệ tinh và Nanobook mang ý nghĩa to lớn. Bản thân tên và logo của Sứ mệnh Không gian phản ánh mong muốn truyền cảm hứng cho niềm hy vọng, tạo ra một biểu tượng trên bầu trời để thúc đẩy tình huynh đệ và sự chia sẻ trên Trái đất — là động lực nền tảng của mọi hy vọng.

Phóng vệ tinh của Vatican

Đức Thánh Cha Phanxicô làm phép cho Spei Satelles. Spei Satelles là một sứ mệnh không gian với mục đích trở thành tín hiệu của niềm hy vọng cho toàn nhân loại. Được thúc đẩy bởi Bộ Truyền thông, Sứ mệnh được điều phối bởi Cơ quan Vũ trụ Ý (ASI), cơ quan công chuẩn bị và thực hiện chính sách không gian của Ý theo hướng dẫn của Chính phủ.

Vệ tinh cũng có trang web riêng, qua đó mọi người đều có thể theo dõi tiến trình của Sứ mệnh. Mọi người cũng có thể ghi tên của mình vào một con chip bộ nhớ chuyên dụng trên vệ tinh: Đó là thẻ lên máy bay ảo.

Trang web viết: “Để có được thẻ lên máy bay ảo, những người quan tâm được yêu cầu cam kết thực hiện một công việc của lòng thương xót (mối phúc) vì hòa bình và hy vọng. Từ đó, mỗi người tham gia có thể trở thành một hạt giống cụ thể của hy vọng trong cuộc sống hàng ngày của họ.”

Vệ tinh sẽ ở trên quỹ đạo tối đa 12 năm – nhưng máy phát vô tuyến chỉ phát sóng trong 6 tháng đến một năm do những hạn chế của pin.

Dự án có sự tham gia của Cơ quan Không gian Ý, Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia, Đại học Bách khoa Turin, Instituto para el Diálogo Global y la Cultura del Encuentro (IDGCE), Viện Đại học Salêdiêng Venice (USVE) và Tổ chức Tông đồ Kỹ thuật số của Tổng Giáo phận Torino.


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 18/6/2023]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét