Thứ Hai, 9 tháng 10, 2023

10 vị thánh Công giáo là những nhà giáo tận tâm

10 vị thánh Công giáo là những nhà giáo tận tâm

10 vị thánh Công giáo là những nhà giáo tận tâm

Amazingdesigner | Shutterstock | Altered by Aleteia

Theresa Civantos Barber

05/10/23


Ngày Nhà giáo Thế giới là cơ hội để tôn vinh một số vị thánh đã làm việc trong các lớp học và là những người chuyển cầu tuyệt vời, đồng thời là những người bạn trên thiên đàng cho các nhà giáo dục.

Ngày Nhà giáo Thế giới rơi vào ngày 5 tháng Mười, đây là cơ hội tốt để cầu nguyện cho các thầy cô giáo ở khắp mọi nơi, những người đã làm việc rất cần mẫn để cống hiến hết mình cho thế hệ tiếp theo.

Công việc của họ tạo nên sự khác biệt lâu dài trong đời sống của thiếu nhi và thanh thiếu niên, và những lời cầu nguyện của chúng ta là điều tối thiểu chúng ta có thể làm để hỗ trợ các thầy cô giáo trên thế giới.

Nếu bạn đã từng tự hỏi liệu có vị thánh nào hiểu về nghề giáo dục là như thế nào không, thì bạn thật may mắn. Hoá ra có khá nhiều vị thánh từng là nhà giáo!

10 vị thánh sau đây đều dạy học, nhưng đây chỉ là phần nổi của tảng băng trôi, vì còn nhiều vị thánh khác cũng từng là giáo viên. Các vị thánh này là những người chuyển cầu tuyệt vời và là những người bạn trên thiên đàng cho các thầy cô giáo và các nhà giáo dục ở mọi lúc và mọi nơi.


1 THÁNH ELIZABETH ANN SETON

Một nhân vật then chốt trong sự phát triển hệ thống trường học giáo xứ của Mỹ, Thánh Seton (1774-1821) là một người mẹ góa của 5 đứa con, thánh nữ đã thành lập các trường Công giáo và lập cộng đồng đầu tiên dành cho nữ tu tại Hoa Kỳ.

2 THÁNH ALBERTUS MAGNUS

Thánh Albert Cả (1200-1280) là một tu sĩ, triết gia, nhà khoa học và giám mục dòng Đa Minh người Đức. Ngài không chỉ giảng dạy và viết nhiều mà còn lên kế hoạch cho toàn bộ chương trình giảng dạy và các khóa học.

3 THÁNH KATHARINE DREXEL

Là một nhà giáo dục xuất sắc và là người thừa kế, Thánh Katherine (1858-1955) đã sử dụng tài sản của gia đình để mở các trường học, đặc biệt “quan tâm sâu sắc đến đời sống vật chất và tinh thần của người Mỹ da đen và người Mỹ bản địa”.

4 THÁNH ALPHONSUS LIGUORI

Là người sáng lập Dòng Chúa Cứu Thế, Thánh Alphonsus (1696-1787) đã dành nhiều thập kỷ đi khắp nước Ý để rao giảng Tin Mừng cho nông dân ở các vùng nông thôn.

5 THÁNH ANGELA MERICI

Người sáng lập cộng đoàn nữ tu Ursuline, Thánh Angela (1474-1540) không những dành phần lớn cuộc đời cho công tác giảng dạy mà còn thành lập một chương trình đào tạo giáo viên để các nữ tu khác có thể tham gia vào công việc của thánh nữ.

6 THÁNH GIOAN BOSCO

Tên của Thánh Gioan Bosco (1815-1888) đồng nghĩa với nền giáo dục Công giáo, sau tất cả những gì ngài làm để giáo dục và thành lập các trường học cho các thiếu niên nam cần được giáo dục.

7 THÁNH ALOYSIUS GONZAGA

Thánh Aloysius (1568-1591) qua đời khi còn rất trẻ, chỉ mới 23 tuổi, tuy nhiên trước khi qua đời, ngài đã làm được nhiều điều trong việc dạy giáo lý và giáo dục người khác về Tin Mừng.

8 THÁNH GIOAN CANTIUS

Là giáo sư Thánh Kinh tại Học viện Krakow, Thánh Gioan Cantius (1390-1473) đã cống hiến cuộc đời ngài cho việc giáo dục và các hoạt động bác ái.

9 CHÂN PHƯỚC LEONELLA SGORBATI

Chân phước Sgorbati (1940-2006) là một nữ tu người Ý đã trải qua phần lớn cuộc đời của ngài ở Kenya và Somalia, làm điều dưỡng và đào tạo các y tá tương lai đồng thời chăm sóc bệnh nhân tại bệnh viện nhi. Chân phước bị sát hại ở Somali vào năm 2006.

10 THÁNH GIUSE CALASANZ

Thánh Giuse Calasanz (1557-1648) là một nhà giáo dục tận tụy và là người sáng lập Trường Pious, nơi giáo dục miễn phí cho các thiếu niên nghèo. Vị linh mục này cũng thành lập Dòng Piaists, dòng tu điều hành các trường học và là bạn thân của Galileo Galilei.



[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 9/10/2023]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét