Chủ Nhật, 15 tháng 5, 2016

Làm mới lại Lòng sùng kính Kinh Mân Côi

WEB-A-ROSARY-LITANY-BOOK-COVER-Edward-Looney-Books





















Edward Looney Books


Làm mới lại Lòng sùng kính Kinh Mân Côi


Một quyển sách Lòng sùng kính Kinh Mân côi mới đang tìm cách để nhóm lại ngọn lửa yêu mến Tràng chuỗi Mân côi qua việc thực hành lại cách thức xưa của Thánh Louis de Montfort


PHILIP KOSLOSKI

14 tháng 05, 2016


Trong thế giới ngày nay, nhiều người cho rằng kinh Mân côi đã là lỗi thời, họ cho rằng việc thực hành đạo đức này chỉ dành cho các quý bà tóc bạc trên những dãy ghế dành riêng trong nhà thờ hơn là dành cho những người thuộc kỷ nguyên hiểu biết công nghệ. Để chống lại khuynh hướng này, và cũng để giúp truyền một sức sống vào trong truyền thống có lẽ đã trở nên máy móc ngay cả đối với những người yêu mến Kinh Mân Côi nhất, Cha Edward Looney đã viết một sách hướng dẫn cách thức thực hành sùng kính mới. A Rosary Litany: Renewing a Pious Custom (Kinh Mân Côi: Đổi mới truyền thống đạo đức) áp dụng cách thực hành xưa của Thánh Louis de Montfort để cung cấp cho người Công giáo mọi độ tuổi một cánh cửa mới đi vào Kinh Mân Côi.

Cha Looney, một linh mục được tiến chức gần đây thuộc Giáo Phận Green Bay, nói rằng sự linh hứng về lòng sùng mộ đã lóe lên khi nói chuyện với một người bạn về cầu nguyện bằng Kinh Mân Côi. “Bạn tôi chia sẻ rằng anh ấy cầu nguyện bằng Kinh mân Côi theo cách của Thánh Louis de Montfort và cảm thấy rất hiệu quả. Ở đây các bạn nên hiểu rằng bạn tôi không phải là một người mộ mến tràng chuỗi Mân Côi. Vì vậy đây là một bước ngoặt chính cho anh.”
Sau khi tìm hiểu và thực hành thêm về phương cách sùng kính này, Cha Looney đã đón nhận cách thực hành này và “thấy phương pháp rất hữu ích cho sự suy tư và tĩnh tâm.”
Quyển sách kinh nhỏ xinh tập trung vào phương pháp cầu nguyện bằng kinh Mân Côi theo cách của Thánh Louis de Montfort và sau đó được các Đức Giáo Hoàng cổ vũ. Phương pháp này thêm một “câu suy niệm” khoảng giữa mỗi chục kinh Kính mừng của Tràng chuỗi Mân Côi. Những “câu suy niệm này hướng sự tập trung vào màu nhiệm trong lời kinh Kính Mừng.”
Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II đã giới thiệu cách thực hành này trong Tự sắc Rosarium Virginis Mariae, trong đó ngài viết, “Đức Thánh Cha Phaolo VI đã hướng sự chú ý, trong Hiến Chế Marialis Cultus của ngài, đến truyền thống ở một số vùng làm sáng danh Chúa Ki-tô bằng cách thêm vào những câu suy niệm về màu nhiệm đang được đọc. Đây là một truyền thống rất đáng khen, đặc biệt trong những giờ kinh nguyện chung. Phương pháp này dẫn đức tin chúng ta về Chúa Ki-tô, hướng đến những thời điểm khác nhau của cuộc đời Đấng Cứu Thế.”
Lấy ví dụ cho truyền thống này, trong màu nhiệm Vui về Thiên thần Truyền tin, chúng ta có thể đọc: Kính  mừng Maria đầy ơn phúc, Đức Chúa trời ở cùng Bà, Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ, và Giê-su con lòng Bà cùng phúc lạ, “được loan báo bởi Thiên thần Gabriel,” Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội, khi nay và trong giờ lâm tử. Amen.
Phương pháp cầu nguyện bằng kinh Mân Côi này đặc biệt hữu hiệu cho những tâm trí hay lo ra. Sự lồng ghép có chủ đích những câu suy niệm vào trong kinh Kính Mừng giúp giữ tập trung vào màu nhiệm thay vì bị phân tán suy nghĩ. Cha Looney đồng ý rằng “Kinh Mân côi sẽ giúp mở khóa màu nhiệm, vì ở giữa khoảng chục kinh, chúng ta phải dừng lại để suy niệm Chúa Giê-su là ai và Người đã làm gì cho chúng ta.
Rất nhiều người đã được thay đổi qua truyền thống cầu nguyện xưa này. Như một độc giả đã chia sẻ kinh nghiệm như sau, “Tôi đọc kinh Mân côi thường xuyên hơn và bây giờ tôi cầu nguyện ít bị chia trí hơn. Tôi cũng tập trung trọn vẹn hơn vào mỗi chục kinh và mỗi kinh Kính mừng.”
Quyển Kinh Mân Côi là hoàn hảo nhất cho những ai vừa bắt đầu tập cầu nguyện bằng kinh Mân Côi, hay cho cả những người lâu năm nhưng đang cảm thấy việc đọc kinh trở nên khô khan và máy móc. Nó là một phương pháp tuyệt vời để lần chuỗi mân côi kết hợp cách xưa và nay. Chúng ta có thể chắc chắn rằng nhiều vị thánh đã cầu nguyện theo cách này khi thổi một luồng gió mới vào trong tinh thần Công giáo.
Ấn bản kinh Mân côi mới này là cần thiết cho chúng ta trong suốt tháng Năm để thắp lên lòng sùng kính Mẹ Đầy ơn phúc.

[Nguồn: ALETEIA]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 15/05/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét