Thứ Ba, 10 tháng 5, 2016

Nhóm Đối thoại Ki-tô giáo - Hồi giáo đưa ra 8 đề nghị chung

Nhóm Đối thoại Ki-tô giáo - Hồi giáo đưa ra 8 đề nghị chung

“Chúng tôi cùng chia sẻ những giá trị tín ngưỡng và luân lý. Chúng tôi có nhiều điểm tương đồng hơn là những dị biệt, và chúng tạo nên một nền tảng vững chắc cho sự chung sống hòa bình và phát triển, và cho cả những người thiện chí không tuyên xưng một tôn giáo rõ rệt nào.”
9 tháng 5, 2016
Holy See press office
ZENIT - HSM
Hội đồng Giáo hoàng về Đối thoại Liên tôn và Học viện Hoàng gia Liên tôn Amman, của Jordan, đã tổ chức hội thảo chuyên đề lần thứ 4 tại Roma tuần trước.
Chủ đề được chọn là “Những giá trị chung về đời sống chính trị và xã hội: những quan điểm của Ki-tô giáo và Hồi giáo.”
Chủ đề chính được nghiên cứu dựa trên 3 chủ đề phụ:
“Công dân và tín hữu: những quan điểm của Ki-tô giáo và Hồi giáo”,
“Những giá trị chung và những nét đặc thù riêng”
“Tiếp cận với những người cần giúp đỡ và thấp kém: một quan tâm chung cho cả Ki-tô giáo và Hồi giáo”.
Đức Hồng y Jean-Louis Tauran dẫn đầu phái đoàn Công giáo và Hoàng Thái tử El Hassan bin Talal, chủ tịch Hội đồng quản trị của Học viện dẫn đầu phái đoàn Hồi giáo. Cả hai phái đoàn được Đức Thánh Cha Phanxico tiếp hôm thứ Tư, 4 tháng 5.
Kết thúc buổi hội thảo chuyên đề, những tham dự viên đưa ra các điểm sau:
1. Chúng tôi cùng chia sẻ những giá trị tôn giáo và luân lý. Chúng tôi có nhiều điểm tương đồng hơn là những dị biệt, và chúng tạo nên một nền tảng vững chắc cho sự chung sống hòa bình và phát triển, và cho cả những người thiện chí không tuyên xưng một tôn giáo rõ rệt nào.
2. Chúng tôi xác tín vai trò khai hóa văn minh và nhân bản của các tôn giáo của chúng tôi, khi các tín hữu và tín đồ tuân theo đúng những điều răn là thờ phụng Thượng Đế và thương yêu và chăm sóc anh em.
3. Chúng tôi xác tín rằng Thượng Đế ban tặng cho mỗi người một giá trị nhân vị và những quyền không thể phủ nhận. Đó là những quà tặng của Thượng Đế phải được trân trọng, phải được bảo đảm, và phải được bảo vệ bởi pháp luật.
4. Chúng tôi cam kết xây dựng tình đoàn kết với những anh em, chị em, những người đang cần đến sự trợ giúp dưới mọi hình thức bất kể sắc tộc, tôn giáo hay văn hóa.
5. Việc giúp đỡ người nghèo và người khó khăn của chúng tôi phải được thực hiện với lòng trắc ẩn và vì Chúa. Việc này sẽ không bao giờ được dùng với mục đích lôi kéo người tín hữu bỏ đạo này theo đạo khác.
6. Chúng tôi tin rằng giới trẻ là đại diện không chỉ cho tương lai của nhân loại, nhưng họ còn là một phần rất quan trọng của hiện tại. Họ có quyền được hưởng một nền giáo dục xứng đáng để chuẩn bị cho họ trở thành những công dân tốt biết tôn trọng tính đa nguyên của xã hội.
7. Thế giới của chúng ta, “căn nhà chung” của chúng ta, đang phải trải qua nhiều cuộc khủng hoảng phức tạp và cần những nỗ lực vững vàng của tất cả mọi cư dân để xây dựng nó thành một nơi phù hợp, nơi chúng ta có thể sống trong hòa bình, chia sẻ những nguồn tài nguyên của vũ trụ, biết quan tâm đến những thế hệ tương lai.
8. Chúng tôi mong muốn thể hiện tình đoàn kết và sự quan tâm chân tình đến những người đang phải chịu đau khổ, đặc biệt do bạo lực và những xung đột vũ trang. Tôn trọng luật pháp quốc tế, đối thoại, công bằng, lòng thương xót, lòng trắc ẩn là những giá trị và những phương cách thỏa đáng để đạt được hòa bình và hòa hợp.
[Nguồn: https://zenit.org]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 10/05/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét