Thứ Ba, 30 tháng 8, 2016

Những kỷ niệm và những tấm ảnh: Một cái nhìn về những khoảnh khắc với Mẹ Teresa Calcutta

Những kỷ niệm và những tấm ảnh: Một cái nhìn về những khoảnh khắc với Mẹ Teresa Calcutta

Những tấm ảnh và suy tư từ nhiếp ảnh gia đã theo chân vị thánh suốt 15 năm
29 tháng 9, 2016
mother teresa
Nhiếp ảnh gia chân dung Michael Collopy đã làm việc với những nhân vật nổi tiếng, nhưng khi ông hồi tưởng lại công việc chụp ảnh Mẹ Teresa, ông nói, “Tôi chưa bao giờ gặp bất kỳ một ai có thể so sánh về chiều sâu tâm hồn của nhân vật và tình yêu vị tha như Mẹ đã thể hiện trong suốt chặng đường 15 năm của tôi biết Mẹ.”
Một bức ảnh trong bộ ảnh chụp của Michael Collopy trong quyển Những công việc của tình yêu là Những công việc của hòa bình (Works of Love Are Works of Peace) đã được chọn là ảnh thánh chính thức của Mẹ Teresa. Bức ảnh sẽ được tiết lộ vào ngày lễ phong thánh Chủ nhật này, sau đó tấm ảnh sẽ được đặt trong các nhà của dòng Thừa sai Bác ái trên khắp thế giới.
Một bức ảnh khác trong bộ ảnh của Collopy từ quyển Những công việc của tình yêu là Những công việc của hòa bình làm tem thư Thánh Teresa chính thức của Vatican, cũng như cho trang bìa của tạp chí Time gần đây.
Những công việc của tình yêu là Những công việc của hòa bình hiện đang có bán dưới hình thức sách. Đã phải mất trên 4 năm xây dựng và xuất bản với sự cộng tác của Mẹ Teresa. Quyển sách dày 224 trang khổ lớn cung cấp ảnh tài liệu toàn diện nhất về hoạt động tông đồ và đời sống cầu nguyện do dòng Thừa sai Bác ái xuất bản. Mục tiêu phục vụ như một tài liệu lịch sử quan trọng, “Quyển sách cầu nguyện minh họa bằng ảnh” này thể hiện sống động sự bình an và niềm vui sẽ đến khi “những việc nhỏ” được làm bằng một tình yêu vĩ đại.
Quyển sách có trên 180 ảnh chất lượng cao, cùng với sự cố vấn tinh thần của Mẹ Teresa. Với sự cho phép đặc biệt của Mẹ Teresa, là những nội dung sách kinh nguyện hàng ngày của dòng Thừa sai Bác ái, và một thư riêng về đời sống tâm linh được Mẹ Teresa viết gửi toàn thể dòng. Mặc dù ngụ ý ban đầu là một hướng dẫn cho những nam nữ tu sĩ trong dòng, nhưng lá thư “Ta Khát” này đã trở thành một nguồn ánh sáng tinh thần và sự động viên, đã dẫn đưa biết bao trái tim và linh hồn gần lại Chúa hơn.
Zenit yêu cầu Collopy chia sẻ vài hình ảnh của ông với chúng ta, cũng như những suy tư về thời gian của ông với Mẹ Teresa.
mother teresa
“Mẹ có trí tuệ rất khác và vô cùng đặc biệt, và một sức hút rất riêng. Mẹ thực sự là người mẹ của tất cả chúng ta, tràn đầy tình thương vị tha và vô điều kiện.”
mother teresa
“Mẹ rất vui và thông thái và có óc dí dỏm nhanh nhạy và óc hài hước. Mẹ cũng rất bình thường như bao người với những sở thích như sô-cô-la, kem và kẹo. Mẹ rất thường xuyên được hỏi là nên thánh như thế nào và Mẹ luôn trả lời rằng Nên thánh không phải là một điều xa xỉ cho vài người nhưng là một bổn phận đơn giản cho mọi người chúng ta. Đó là lý do chúng ta được tạo dựng nên: để yêu và được yêu và chia sẻ niềm vui yêu thương với mỗi người chúng ta có liên hệ.”
mother teresa
“Một ngày kia tôi được người ta đưa về chứng tá của hàng chục ngàn cảm xúc của những người đến với Mẹ. Một số muốn một lời chúc lành hay một điều gì đó từ Mẹ, hay trút hết những điều thầm kín giống như xưng tội với Mẹ. Khi tôi quay trở lại xe, tôi hỏi Mẹ: “Mẹ, có vẻ Mẹ chẳng xét đoán ai? Mẹ ngay lập tức bảo tôi: ‘Mẹ chẳng bao giờ xét đoán ai, vì nó không cho phép Mẹ có thời gian để yêu họ.’
Mẹ dường như chẳng bao giờ mệt mỏi hay thấy bị ngán với những cảnh nghèo nàn trên thế giới. Mẹ thường nói: ‘Nếu Mẹ không đưa về một người đầu tiên ở Calcutta, Mẹ đã chẳng thể nào đưa về được 42.000 người.’ Vậy đó, đó là cách Mẹ thực hiện công việc của mẹ, từng người từng người một.”
mother teresa
“Một số trong những khoảnh khắc thú vị của tôi với mẹ là những lúc không có máy ảnh. Có những lúc Mẹ ra dấu cho tôi quỳ ngay bên cạnh Mẹ trong thánh lễ tại nhà nguyện và cho tôi dùng chung quyển sách kinh và sách lễ. Tôi nhớ là tôi lắng nghe rất chăm chú giọng đọc kinh rất sâu lắng và giọng hát cao thánh thót của Mẹ. Thêm nữa, được chứng kiến Mẹ cho đứa con trai lớn nhất của tôi uống sữa bình lúc nó còn bé. Lái xe chở Mẹ đi lòng vòng tới những điểm hẹn của Mẹ và hỏi Mẹ những câu hỏi rất ý nghĩa khi Mẹ ngồi trên ghế trước bênh cạnh tôi. Một số khoảnh khắc riêng tư hơn, chẳng hạn Mẹ cho tôi những linh hướng hay dạy tôi những lời cầu nguyện đơn sơ để giúp tôi vượt qua tốt hơn một số trở ngại trong cuộc sống. Có lẽ bài học lớn nhất tôi học được từ Mẹ là Thiên Chúa yêu thương mỗi con người chúng ta biết bao nhiêu, một cách rất thân thương và âu yếm. Mỗi người chúng ta được tạc nên trong bàn tay của Thiên Chúa, mỗi người chúng ta rất quý giá với Người.”
mother teresa
“Có một đêm kia Mẹ đi với tôi ra cửa sau một ngày mệt nhoài, trong nhà tập của Mẹ ở San Francisco. Nhà nguyện ở ngay bên trái của cửa trước. Khi chúng tôi đi ra cửa. Mẹ dừng lại, quỳ bái và ngước nhìn lên cây Thập giá Chúa Giê-su bị đóng đinh lớn phía trên và đàng sau bàn thờ có dòng chữ lớn: ‘Ta Khát’ chạy ngay bên cạnh Thập giá. Khi Mẹ ngước nhìn lên Thập giá, Mẹ nói với tôi: ‘Hãy nhìn Người đi, Người thật tinh tuyền và thanh khiết.’ Ngay lúc đó tôi nhìn vào khuôn mặt của Mẹ. Sau đó Mẹ nói: ‘Nhưng đầu Người đang cúi xuống để hôn con, và đôi vòng tay Người đang giang rộng ra để ôm lấy con, và trái tim Người đang rộng mở để đón lấy trái tim của con vào với trái tim của Người. Đó là tình yêu vĩ đại Thiên Chúa dành cho mỗi người chúng ta.’”
[Nguồn:  zenit]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 30/08/2016]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét