Thứ Ba, 30 tháng 8, 2016

Đức Thánh Cha gặp Mark Zuckerberg và vợ của anh tại Vatican

Đức Thánh Cha gặp Mark Zuckerberg và vợ của anh tại Vatican

Pope Francis meets with Facebook co-founder and CEO Mark Zuckerber and his wife Priscilla Chan at the Vatican Aug. 29, 2016. Credit: L'Osservatore Romano.
Đức Thánh Cha Phanxico gặp người đồng sáng lập và CEO Facebook, Mark Zuckerber và vợ của anh, Priscilla Chan tại Vatican ngày 29 tháng 8, 2016. Ảnh: L'Osservatore Romano.
Vatican City, 29 tháng 8, 2016 / 06:10 sáng (CNA/EWTN News).- Hôm thứ Hai Đức Thánh Cha Phanxico gặp gỡ Mark Zuckerberg, đồng sáng lập và CEO của mạng xã hội khổng lồ Facebook, tại Vatican, đánh dấu cuộc gặp gỡ mới nhất trong một chuỗi các buổi gặp gỡ với các người đứng đầu ngành công nghệ trong năm nay.
Theo thông cáo ngày 29 tháng 8 của Vatican, Đức Phanxico và Zuckerberg, vợ anh, Priscilla Chan, cùng đi trong lần gặp gỡ, “nói đến cách sử dụng những công nghệ truyền thông để làm giảm bớt cảnh đói nghèo, cổ vũ văn hóa gặp gỡ và mang đến thông điệp hy vọng, đặc biệt cho những người bị thiệt thòi nhất.”
Chủ đề nghèo đói và đem lại thông điệp hy vọng cho người nghèo và người bị loại ra bên lề xã hội là điều Đức Phanxico đã liên tục đề cập đến từ khi ngài đăng quang, chưa ban giờ ngưng nghỉ trong suốt 3 năm qua.
Mặc dù ngài thừa nhận với mọi người trong các lần phỏng vấn là không có một chiếc điện thoại di động hoặc sử dụng vi tính; nhưng dường như Đức Phanxico nhìn thấy được giá trị của thời đại kỹ thuật số, đặc biệt theo cách nói là những lợi ích mà công nghệ mới có thể đem lại cho việc phúc âm hóa và thúc đẩy nhân phẩm.
Cuộc gặp của ngài với Zuckerberg và Chan đánh dấu lần thứ tư ngài gặp gỡ các người đứng đầu giới công nghệ trong năm nay.
Ngày 15 tháng 1 ngài tiếp Eric Schmidt, chủ tịch của công ty mẹ Google Alphabet, trong một lần gặp riêng tại Vatican. Một tuần sau, ngài có một cuộc tiếp kiến riêng với Tim Cook, CEO của Apple.
Đức Thánh Cha cũng nỗ lực gặp gỡ trao đổi với những nhân vật tên tuổi có chung những vấn đề quan tâm chẳng hạn Leonardo DiCaprio, ngài đã gặp hôm 28 tháng 1 trong một buổi nói chuyện tập trung và các vấn đề liên quan đến thay đổi khí hậu và môi trường.
Ngài cũng bắt đầu tạo ra làn sóng truyền thông xã hội, mở tài khoản Twitter năm 2012 và phát hành tài khoản Instagram riêng ngày 19 tháng 3 chỉ ít tuần sau cuộc gặp gỡ ngày 26 tháng 2 với CEO và đồng sáng lập Instagram, Kevin Systrom tại Lâu đài Tông truyền của Vatican.
Lý do đàng sau của cuộc gặp của Đức Phanxico với Zuckerberg, người đồng sáng lập Facebook với các bạn cùng phòng và cùng trường tại Harvard năm 2004, có thể được thúc đẩy bởi quyết định của Zuckerberg và Chan năm 2015 là tặng toàn bộ số cổ phiếu trị giá $45 tỷ của Facebook Inc.
Đến tháng 8 năm 2016, Zuckerberg có tài sản trị giá ước tính $53.7 tỷ, anh trở thành một trong 5 người giàu nhất thế giới.
Tuy nhiên, sau khi đứa con gái Maxina của anh chào đời cuối năm 2015, Zuckerberg và Chan công bố ngày 2 tháng 12, 2015 trong một thư ngỏ cho con gái rằng họ sẽ tặng 99 phần trăm cổ phiếu Facebook trong suốt cuộc đời họ thông qua “Sáng kiến Chan Zuckerberg,” nhằm mục đích phát triển tiềm năng con người và thúc đẩy sự bình đẳng “cho tất cả trẻ em của thế hệ mai sau.”
Trong thư của họ, đôi vợ chồng nói rằng họ có một “trách nhiệm đạo đức” không chỉ riêng với con gái của họ, nhưng với “tất cả trẻ em của thế hệ tương lai” để làm thế giới trở nên một nơi tốt đẹp hơn.
“Xã hội chúng ta có nghĩa vụ phải đầu tư ngay bây giờ để cải thiện đời sống của tất cả những con người sẽ đi vào thế giới này, không chỉ những người hiện đang có mặt trên thế giới,” họ viết. “Nhưng hiện tại, chúng tôi không gửi chung tài sản của chúng tôi vào những cơ hội và vấn đề lớn nhất mà thế hệ tương lai sẽ đối mặt.”
Cặp vợ chồng nói rằng mục tiêu của họ trong việc góp quỹ sẽ tập trung vào “phát triển tiềm năng con người và thúc đẩy sự bình đẳng.” và sẽ có nhiều đầu tư dài hạn vào các lãnh vực như sức khỏe và giáo dục, đồng thời hoạt động để giảm bớt tình trạng bất bình đẳng và sử dụng công nghệ để đem đến những thay đổi tích cực.
Trước đây, năm 2012, Zuckerberg và Chan đã đồng ý bỏ phần lớn tài sản của họ với mục đích tương tự cho The Giving Pledge, một chiến dịch được thành lập bởi Bill Gates và Warren Buffett năm 2010 khuyến khích những người giàu có nhất trên thế giới sử dụng tiền của họ cho những mục đích bác ái.
Hồi tháng 5, một báo cáo (a report) từ Gizmodo thả một quả bom truyền thông xã hội khi một số nhân viên cũ của Facebook nói rằng công ty theo định kỳ loại bỏ những tin quá cũ trong mục “trending news”.
Người phụ trách mục tin trước đây của Facebook nói rằng thỉnh thoảng họ được chỉ thị chèn các câu chuyện vào trong mục “trending” chưa thu hút đủ sự chú ý để trở thành một chủ đề trending, hoặc là họ có quyền tự do để “cho vào sổ đen” những chủ đề họ không muốn xuất hiện trong mục, có nghĩa là mục đó theo thiết kế ban đầu được quyết định bởi sự quan tâm của người sử dụng Facebook khác, hoàn toàn trái lại với suy nghĩ thông thường.
Mặc dù Facebook từ chối mọi cáo buộc thành kiến và nói rằng họ đã gửi một nhóm điều tra vấn đề, sự việc này vẫn để lại nhiều nghi vấn, và những nghi ngờ.
pope francis
facebook
facebook

[Nguồn: catholicnewsagency]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 30/08/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét