Thứ Ba, 9 tháng 8, 2016

Vatican vừa mã số hóa bản viết tay Sử thi Aeneid của Virgil 1600 năm tuổi

Vatican vừa mã số hóa bản viết tay Sử thi Aeneid của Virgil 1600 năm tuổi


Bây giờ bạn có thể đọc bản copy này bằng tiếng La tinh trên mạng

vatican library
Virgil đã viết sử thi Aeneid hơn 2000 năm trước và hôm nay, nhờ một dự án đầy tham vọng, một trong những bản viết tay cổ nhất bằng tiếng La tinh này có thể đọc trên mạng (read online).
Thư viện Tông truyền Vatican gần đây thông báo rằng họ đã hoàn tất việc mã số hóa một bản viết tay 1600 tuối, trong đó có chứa các miếng văn bản hùng ca được Hoàng đế Augustus ra lệnh viết vào thế kỷ thứ nhất trước Chúa Giáng sinh, trong đó kể câu chuyện về chuyến bay từ thành Troy đến Ý của anh hùng thần thoại Aeneas. Bản viết tay được mã số hóa cũng có chứa những phần của bài thi ca vĩ đại thứ hai của Virgil, tác phẩm Georgics, theo giải thích của Carey Dunne với vị trí của cô trong Hyperallergic.
vatican library

Virgil ban đầu viết cả hai tác phẩm thi ca khoảng giữa những năm 29 đến 19 trước Chúa Giáng sinh. Bản viết tay trong Thư viện Vatican, được viết nhiều thế kỷ sau đó, có thể chứa đựng toàn bộ tác phẩm kinh điển của Virgil. Người ta biết rằng đây là bản viết tay chính họa sĩ Raphael Sanzio đã sử dụng để học những môn cổ điển và sau đó tặng cho Thư viện Tông truyền Vatican năm 1602.
vatican library
Bản viết tay này, Vergilius Vaticanus, là một trong những tài liệu cổ nhất đã đi qua quy trình mã số hóa.
Việc mã số hóa bản viết tay là một phần của nỗ lực kéo dài nhiều năm tìm cách tạo ra những phiên bản điện tử những văn bản đã được Thư viện Vatican bảo tồn qua nhiều thế kỷ. Tổng cộng, có 80.000 bản viết tay phải được mã số hóa với dung lượng khoảng 45 triệu tỷ tỷ bytes, theo Digita Vaticana, một tổ chức phi lợi nhuận liên kết với thư viện. Bản viết tay này, Vergilius Vaticanus, thực sự là một trong những văn bản cổ nhất đã được qua quy trình mã số hóa.

[Nguồn: aleteia]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 09/08/2016]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét