Thứ Hai, 5 tháng 9, 2016

Bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxico trong lễ Phong hiển thánh Chân phước Teresa

Bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxico trong lễ Phong hiển thánh Chân phước Teresa

‘Chúng ta hãy mang lấy nụ cười của Mẹ trong tim và trao tặng nó cho những người chúng ta gặp trên hành trình, đặc biệt những người đau khổ.’
4 tháng 9, 2016
pope francis
CTV Screenshot
Dưới đây là bản dịch của Vatican cung cấp bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxico tại lễ Phong Hiển thánh Chân phước Mẹ Teresa, được tổ chức trong quảng trường Thánh Phê-rô sáng nay:
***
“Nào có ai biết được ý định của Thiên Chúa?” (Kn 9:13). Câu hỏi này trích trong sách Khôn ngoan mà chúng ta vừa nghe trong bài đọc một cho thấy cuộc sống của chúng ta là một sự nhiệm màu và chúng ta không có chiếc chìa khóa để hiểu được nó. Luôn luôn có hai vai chính trong lịch sử: Thiên Chúa và con người. Bổn phận của chúng ta là đón nhận tiếng gọi của Thiên Chúa và sau đó làm theo ý định của Người. Nhưng để có thể thực hiện theo ý định của Người, chúng ta phải tự hỏi mình, “Ý định của Thiên Chúa trong đời tôi là gì?”
Chúng ta tìm được câu trả lời trong cùng một đoạn của sách Khôn ngoan: “Con người được dạy cho biết những điều làm đẹp lòng Ngài” (Kn 9:18). Để có thể xác định được chắc chắn tiếng gọi của Thiên Chúa, chúng ta phải tự hỏi mình và hiểu được điều gì làm đẹp lòng Thiên Chúa. Rất nhiều lần các ngôn sứ đã tiết lộ cho biết Thiên Chúa đẹp lòng với những điều gì. Thông điệp của các ngài tạo nên một sự tổng hợp tuyệt diệu trong câu “Ta muốn lòng nhân, không cần lễ tế” (Hs 6:6; Mt 9:13). Thiên Chúa hài lòng với mỗi hành động của lòng nhân, vì qua người anh em chị em chúng ta trợ giúp, chúng ta nhận ra dung nhan của Thiên Chúa mà không ai có thể nhìn thấy được (Gn 1:18). Mỗi lần chúng ta cúi mình xuống trước những sự thiếu thốn của người anh em chị em của chúng ta, là chúng ta trao cho chính Chúa Giê-su thức ăn và thức uống; chúng ta cho mặc, chúng ta cứu giúp, và chúng ta đến thăm viếng Con của Thiên Chúa (Mt 25:40).
Vì thế chúng ta được kêu gọi để thể hiện bằng những hành động cụ thể mà chúng ta khẩn cầu trong lời kinh nguyện và tuyên xưng đức tin. Không có sự chọn lựa trong đức bác ái: những ai đặt mình vào công việc phục vụ tha nhân, thậm chí ngay cả khi họ không biết điều đó, là những người yêu Chúa (1 Ga 3:16-18; Jas 2:14-18). Tuy nhiên, đời sống của người Ki-tô hữu không chỉ đơn thuần là đưa một bàn tay ra trong những lúc cần thiết. Nếu chỉ đơn giản là vậy, nó có thể, thực sự, chỉ là một cách thế dễ thương thể hiện tình liên đới trao tặng những sự hỗ trợ cấp tốc, nhưng nó khô cằn ví nó thiếu gốc rễ. Ngược lại, bổn phận mà Thiên Chúa trao tặng chúng ta là ơn thiên triệu bác ái trong đó mỗi người môn đệ của Chúa Ki-tô đặt trọn đời mình vào sự phục vụ Người, để mỗi ngày được lớn lên trong tình yêu.
Chúng ta nghe trong Tin mừng, “Có rất đông người cùng đi với Đức Giê-su (Lc 14:25). Ngày nay, “đám đông người” này được nhìn thấy nơi  rất đông những tình nguyện viên đã cùng nhau đến đây để mừng Năm thánh Lòng thương xót. Anh chị em là đám đông cùng đi theo với Thầy, và là những người làm cho dân chúng được nhìn thấy tình yêu cụ thể của Ngài dành cho mỗi người. Cha xin nhắc lại lời của Thánh Tông đồ Phaolo: “Thật thế, tôi rất vui mừng và lấy làm an ủi, khi thấy đức bác ái của anh, bởi vì, thưa anh, anh đã làm cho lòng trí các người trong dân thánh được phấn khởi” (Philem 1:7). Thật không biết bao nhiêu trái tim đã được an ủi bởi những tình nguyện viên! Họ đã cầm lấy không biết bao nhiêu bàn tay; họ đã lau khô không biết bao nhiêu giọt lệ; không biết bao nhiêu sự yêu thương đã được tuôn đổ trong sự phục vụ thầm lặng, khiêm hạ và vị tha! Sự phục vụ đáng tán dương này đã lên tiếng nói cho đức tin và diễn tả lòng thương xót của Chúa Cha, Ngài tiếp cận với những người thiếu thốn.
Đi theo Đức Giê-su là một bổn phận nghiêm túc, và đồng thời, là một bổn phận tràn đầy niềm vui; phải có can đảm và gan dạ thì mới nhận ra được người Thầy là Chúa trong người nghèo nhất giữa những người nghèo. Để có thể làm được như vậy, những anh chị em tình nguyện viên vì tình yêu Giê-su đi phục vụ người nghèo và người thiếu thốn, không mong chờ bất kỳ lời cảm ơn hay sự đền đáp; còn hơn thế nữa họ đã từ bỏ tất cả những điều đó vì họ khám phá ra tình yêu thực sự. Cũng như Thiên Chúa đã đến với tôi và đã khom mình xuống ngang hàng với tôi trong lúc tôi thiếu thốn, tôi cũng thế, tôi đi để gặp Ngài, cúi mình xuống thật thấp trước những người đã mất niềm tin hay những người sống như thể không có Thiên Chúa hiện diện, cúi mình xuống trước những bạn trẻ không có giá trị hay lý tưởng, khom mình xuống trước những gia đình đang bị khủng hoảng, trước những người đau bệnh và bị tù đày, trước những người tị nạn và nhập cư, trước những người yếu đuối và không có khả năng tự vệ cả về thể xác lẫn tâm hồn, cúi mình xuống trước những trẻ em bị bỏ rơi, trước những cụ già neo đơn. Bất cứ khi nào có người vươn tay ra, cần một bàn tay giúp đỡ để đứng dậy, đấy thực sự là nơi có sự hiện diện của anh chị em – và sự hiện diện của Giáo hội để duy trì và ban tặng hy vọng.
Mẹ Teresa, trong tất cả mọi khía cạnh cuộc đời của Mẹ, là một người phân phát quảng đại lòng thương xót của Thiên Chúa, chính Mẹ luôn sẵn sàng phục vụ tất cả mọi người bằng sự chào đón và bảo vệ sự sống của Mẹ, những em bé chưa ra đời, những người bị bỏ rơi và những người bị gạt ra bên lề. Mẹ cam kết bảo vệ sự sống, liên tục tuyên bố rằng “những em bé chưa ra đời là những sinh linh yếu đuối nhất, nhỏ bé nhất, dễ bị xúc phạm nhất.” Mẹ đã cúi mình xuống trước những người phải trải qua, hay bị bỏ đói bên vệ đường, tìm thấy nơi họ phẩm giá được Thiên Chúa ban tặng; Mẹ đã làm cho tiếng nói của Mẹ được nghe thấy trước những giới quyền lực của thế giới này, để họ có thể nhận ra được tội lỗi của họ trong tội ác của sự nghèo đói họ tạo ra. Đối với Mẹ Teresa, lòng thương xót là “muối” ướp hương vị cho công việc của Mẹ, nó là “ánh sáng” để chiếu tỏa vào bóng đêm đen của nhiều người không còn nước mắt để rơi cho sự cùng quẫn và đau khổ của họ.
Ngày hôm nay, sứ mệnh của Mẹ ở những khu vực ngoại vi đô thị để lại cho chúng ta một chứng tá hùng hồn về sự gần gũi của Thiên Chúa với người nghèo nhất giữa những người nghèo. Hôm nay cha chuyển lại hình ảnh biểu trưng này của thánh nữ và đời sống tận hiến cho toàn thế giới tình nguyện viên: xin Mẹ là mẫu gương nên thánh của anh chị em! Nguyện xin người lao công của lòng thương xót không biết mệt mỏi này giúp chúng ta ngày càng hiểu thêm rằng những tiêu chuẩn hành động duy nhất của chúng ta là tình yêu nhưng không, thoát khỏi mọi ý thức hệ và mọi sự bắt buộc, cho đi một cách tự do với tất cả mọi người không phân biệt ngôn ngữ, văn hóa, sắc tộc hay tôn giáo. Mẹ Teresa thích nói rằng, “Có thể tôi không nói được ngôn ngữ của họ, nhưng tôi có thể cười.” Chúng ta hãy mang lấy nụ cười của Mẹ trong tim và trao tặng nó cho những người chúng ta gặp trên hành trình, đặc biệt những người đau khổ. Bằng cách này chúng ta mở ra những cơ hội có được niềm vui và hy vọng cho những anh chị em của chúng ta là những người đang ngã lòng và những người sống trong tình trạng thiếu thốn sự thấu hiểu và lòng nhân ái.
[Văn bản gốc: tiếng Ý] [Bản dịch của Vatican cung cấp]

[Nguồn:  zenit]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 04/09/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét