Thứ Ba, 27 tháng 9, 2016

Vị linh mục tử đạo trong trại tập trung, được tôn phong chân phước

Vị linh mục tử đạo trong trại tập trung, được tôn phong chân phước

Blessed Engelmar Unzeitig, who was beatified Sept. 24, 2016. Credit: CMM engelmarunzeitig.de.

Chân phước Engelmar Unzeitig, được tôn phong ngày 24 tháng 9, 2016. Credit: CMM engelmarunzeitig.de.

Würzburg, Đức, 26 tháng 9, 2016 / 02:29 pm (CNA/EWTN News).- Cha Engelmar Unzeitig, một linh mục của Hội Thừa sai Mariannhill được mai táng trong trại tập trung Dachau của Đức Quốc xã đã được công nhận là tử vì đạo, được tôn phong chân phước trong một Thánh lễ hôm Thứ Bảy.
Đức Giám mục Friedhelm Hofmann giáo phận Würzburg nói trong bài giảng trong Thánh lễ hôm 24 tháng 9 tại Thánh đường của thành phố rằng Cha Unzeitig, được gọi là "Thiên thần của Dachau", đã đem đến ánh sáng tốt lành của Thiên Chúa vào nơi mà sự hiện diện của cha “ít được mong chờ nhất.”
Cha Unzeitig sống dưới một “chế độ độc tài hung tàn nhất,” Đức Giám mục Hofmann nói, “chúng ta có thể học từ cha tính không chịu khuất phục trước một nhà độc tài, thậm chí một nhà độc tài tư tưởng.”
Ngày hôm sau, khi đoàn hành hương đến Roma tham dự buổi đọc kinh Truyền tin, Đức Thánh Cha Phanxico nhắc đến lễ tuyên phong, ngài nói rằng “bị giết vì lòng thù hận đức tin” Cha Unzeitig “chống lại lòng thù hận bằng tình yêu, và trả lời cho sự hung tàn bằng lòng nhân hậu. Nguyện xin tấm gương của ngài giúp chúng ta trở nên những chứng nhân cho lòng bác ái và hy vọng thậm chí ngay trong giữa những khổ đau.”
Cha Unzeitig sinh ở vùng bây giờ gọi là Cộng hòa Séc năm 1911, và ngài gia nhập chủng viện lúc 18 tuổi, và trở thành linh mục cho Hội Thừa sai Mariannhill, phương châm của hội là: “Nếu không ai đi: tôi sẽ đi!”
Ngài bị Đức Quốc xã bắt năm 1941, khi ngài chỉ 30 tuổi và làm linh mục vừa được 2 năm, phục vụ ở Đức và Áo.
Bản án của ngài là rao truyền chống lại Đệ Tam Đế Chế trên bục giảng, đặc biệt chống lại cách đối xử với người Do thái. Cha động viên cộng đoàn của cha hãy trung thành với Thiên Chúa và chống lại những dối trá của chính thể Quốc xã.
Để trừng phạt, cha Unzeitig bị chuyển đến một nơi được gọi là “tu viện lớn nhất trên thế giới”: trại tập trung Dachau, nó trở nên nổi tiếng vì con số các thừa tác viên và linh mục bị giam trong những bức tường.
Trại giam giữ khoảng 2.700 giáo sĩ, khoảng 95 phần trăm là linh mục Công giáo từ Ba lan, tạo thành một nơi ở lớn nhất cho các linh mục trong lịch sử của Giáo hội – theo một cách nói.
Khi bị giam trong trại, Cha học tiếng Nga để có thể giúp những đợt tù nhân ồ ạt bị đưa vào từ Đông Âu, và có tiếng ở trong trại như là một thánh nhân.
Trong suốt nhiều năm, Cha Unzeitig vẫn có thể duy trì sức khỏe ổn định trừ cách đối xử tồi tệ đối với ngài. Tuy nhiên,  khi một đợt sóng bệnh thương hàn chết người quét qua trại năm 1945, cha và 19 linh mục khác tình nguyện làm công việc không ai khác muốn làm – chăm sóc cho người bệnh và người hấp hối trong các trại bệnh thương hàn, một án tử tù hầu như chắc chắn. Cha và những người trong nhóm trải qua những ngày tắm rửa và chăm sóc người bệnh, cầu nguyện với họ, và trao các phép cuối cùng.
Bất chấp hoàn cảnh ảm đảm của mình, Cha Unzeitig tìm được sự hy vọng và niềm vui trong đức tin của mình, được minh chứng trong các lá thư cha gửi từ trong trại cho chị gái:
“Bất cứ điều gì em và các cha ở đây làm, bất cứ điều gì chúng em muốn, chắc chắn đơn giản là nhờ ân sủng dẫn đưa và hướng dẫn chúng em. Ân sủng của Thiên Chúa toàn năng giúp chúng em vượt qua được những chướng ngại … tình yêu làm tăng sức mạnh chúng em gấp đôi, làm chúng em có nhiều sáng kiến, làm chúng em cảm thấy hài lòng và được tự do trong tâm hồn. Ước gì mọi người nhận ra được những gì Thiên Chúa dành sẵn cho những ai yêu mến Người!” cha viết.
Trong một thư khác cha viết:
"Ngay cả đằng sau những hy sinh lớn lao nhất và những đau khổ kinh khủng nhất vẫn có Thiên Chúa với tình yêu của người Cha đứng ở đó, Người hài lòng với những ý chí tốt lành của những đứa con của Người và ban tặng cho chúng và những người khác sự hạnh phúc."
Cuối cùng, ngày 2 tháng 3 năm 1945, cha Unzeitig đã không chống chọi được với bệnh thương hàn. Trại Dachau được quân đội Mỹ giải phóng một vài tuần sau vào ngày 29 tháng 4.
Công nhận nhân đức anh dũng của ngài, Cha Engelmar Unzeitig được tuyên gọi là bậc đáng kính bởi Đức Thánh Cha Benedict XVI năm 2009, và Đức Thánh Cha Phanxico chuẩn nhận ngài là vị tử vì đạo vào tháng Giêng, mở ra con đường tuyên phong cho ngài.
Khoảng 1.800 người đến tham dự Lễ tuyên phong tại thánh đường Würzburg. Nhiều vị đại diện từ chính phủ Séc cũng có mặt, cũng như những thành viên Hội Thừa sai Mariannhill và Đức Giám mục Giáo phận nước Áo nơi cha Unzeitig đã phục vụ.
Lễ kính của Cha vào ngày 2 tháng 3, ngày giỗ của ngài.

[Nguồn:  catholicnewsagency]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 27/09/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét