Thứ Tư, 26 tháng 10, 2016

Các vị thánh của lòng thương xót

Các vị thánh của lòng thương xót

7 bài học yêu thương cho Năm Thánh


JOSEPH PRONECHEN, STAFF WRITER

Chủ nhật, 23 tháng 10, 2016 8:50 AM
Article image
Trong bài giảng của lễ Phong Thánh Faustina Kowalska, Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolo II nhắc nhở các tín hữu rằng Đức Ki-tô dạy chúng ta “con người không chỉ biết đón nhận và trải nghiệm lòng thương xót của Thiên Chúa , nhưng cũng được kêu gọi để thể hiện lòng thương xót đối với tha nhân: ‘Phúc cho những ai có lòng thương xót vì họ sẽ được xót thương’ (Mt 5:7). … Chúa Giê-su đã cúi mình xuống trước mọi cảnh nghèo khổ của con người cả về vật chất lẫn tinh thần. Trong năm Thánh lòng Thương xót này, các vị thánh có nhiều điều để dạy chúng ta. Các ngài nên thánh vì thực hành những mối phúc của lòng thương xót và những hành động thánh đức khác.
“... Điều này dẫn đến ‘những mối phúc của lòng thương xót’, thương hồn và thương xác. Ở đây lòng thương xót trở thành một con đường cụ thể để trở nên “người anh em” của những anh chị em thiếu thốn nhất.”
Và cũng như Đức Thánh Cha Phanxico đã nói, “Một chút lòng thương xót sẽ làm cho thế giới bớt lạnh lùng hơn và công bằng hơn.”
Có bảy vị thánh đã làm như vậy.
Thánh Teresa Calcutta
Thánh Teresa Calcutta mới được tuyên phong là một mẫu gương sáng chói. Mẹ đã đón những người đang hấp hối và người nghèo từ những khu ổ chuột, đối xử với họ với sự tốt lành bao la và trả lại cho họ phẩm giá, cho họ ăn và đứng bên họ khi họ đang hấp hối vì nhiều căn bệnh khác nhau.
Mẹ gọi họ là “Giê-su ẩn mình.” Và mẹ làm những công việc của lòng thương xót này với một sự vui mừng lớn lao: “Hãy giữ lấy sự mừng vui của tâm hồn yêu Chúa và chia sẻ niềm vui này với tất cả những người bạn gặp, đặc biệt trong gia đình của bạn,” Mẹ Teresa nói.
“Hãy nói nhẹ nhàng với họ. Hãy luôn giữ sự tốt lành trên khuôn mặt của bạn, trong đôi mắt của bạn, trong nụ cười của bạn, trong sự ấm áp của lời chào của bạn. Hãy luôn có nụ cười vui tươi. Không chỉ cho họ sự chăm sóc, hãy cho họ cả con tim của bạn.”
Mẹ cũng nói với chúng ta hãy tìm ra những sứ vụ thương xót của riêng mình: “Calcutta có ở khắp nơi, nếu chúng ta có con mắt nhìn thấy. Hãy tìm Calcutta của bạn.”
Mẹ nhấn mạnh: “Chúa Giê-su đã nói rất rõ: bất cứ điều gì anh em làm cho những người bé mọn nhất trong những người anh em ở đây, là anh em làm cho chính tôi. Cho một chén nước uống, là anh em cho tôi. Đón nhận một em nhỏ, là anh em đón nhận tôi.”
Thánh Ca-tê-rin thành Siena
Ở thế kỷ 14, Thánh Ca-tê-rin thành Siena đã đưa lòng thương xót bao la vào thực hành trong suốt 33 năm cuộc đời của thánh nhân. Được Chân phước Phaolo VI tuyên phong Tiến sĩ Giáo hội, một giáo dân trong Hội Dòng Ba Đa-minh kiên nhẫn khuyên nhủ, cố vấn tinh thần và cầu nguyện cho không biết bao nhiêu người gặp khó khăn tìm đến sự giúp đỡ của thánh nhân. Có 3 linh mục được đặt vào vị trí không thực hiện trách vụ nào khác ngoài việc ngồi giải tội cho những người đến nhờ thánh nhân tư vấn. Thánh nhân thậm chí là người cố vấn cho các đức giáo hoàng.
Đồng thời, cũng giống rất nhiều các vị thánh khác, thánh Ca-tê-rin gắn chặt vào với những công việc như chăm sóc bệnh nhân và cho người già ăn. Không hề e sợ, thánh nhân chăm sóc cho những người bị nhiễm bệnh trong suốt thời gian có dịch, an ủi người hấp hối và thậm chí tự mình đi chôn những người chết.
Rất nhiều lần, hành động của thánh nhân thậm chí như siêu nhiên. Ví dụ, trong tay của thánh nhân, thức ăn được tăng gấp lên nhiều lần bởi Thiên Chúa. Thánh nhân đã kiên nhẫn chăm sóc một người phụ nữ, bị xua đuổi khỏi thành phố vì chứng bệnh phong hủi kinh khủng, trước sự cay đắng của người phụ nữ. Cuối cùng người phụ nữ đã trở lại đạo nhờ lời cầu nguyện của nữ thánh và sự chăm sóc kiên nhẫn cận kề.
Rất nhiều người khác đã trở lại nhờ lời cầu nguyện của thánh Ca-tê-rin và những hy sinh cho sự trở lại của những tội nhân. Công việc hàng ngày của thánh nhân thực sự là lòng thương xót bằng hành động.
Thánh Pi-ô
Ai có thể dám nghi ngờ về tấm gương của lòng thương xót bằng hành động của thánh Pi-ô thành Pietrelcina? Qua việc ngồi tòa giải tội suốt 12 tiếng mỗi ngày, thánh Padre Pi-ô đã đem lòng thương xót đến cho không biết bao nhiêu tội nhân ăn năn trở lại, trao cho họ sự tha thứ và sự hoán cải.
Như Thánh Gioan Phaolo II  nói về thánh nhân, “Thánh Padre Pio là một người phân phát quảng đại lòng thương xót của Thiên Chúa.”
Tuy nhiên, thánh nhân vẫn nhìn thấy nhu cầu cần lòng thương xót cho riêng mình, ngài nói, “Chúa Giê-su vẫn yêu tôi và kéo tôi lại gần Người hơn. Người đã quên đi tội lỗi của tôi, và tôi có thể nói rằng Người chỉ nhớ duy nhất lòng thương xót của Người. Mỗi sáng, Người đi vào tâm hồn tôi và tuôn đổ tất cả mọi nguồn ơn tốt lành của Người.”
Thánh Tê-rê-sa
Thánh Tê-rê-sa thành Lisieux, Bông Hoa Hồng nhỏ, cũng là một người thực hành lòng thương xót — tất cả theo “Con đường nhỏ bé” của ngài.
Như thánh nhân kể cho chúng ta nghe trong tự truyện của ngài, Câu chuyện của một tâm hồn, “Trên tất cả tôi bắt mình phải thực hành những công việc nhân đức nhỏ bé thầm lặng; vì vậy tôi thích gấp những áo choàng bị các chị  nữ tu để quên và tìm hàng ngàn cơ hội để đáp trả lại sự phục vụ của các chị.”
“Tôi phải tìm đến bầu bạn với những chị, theo bản tính tự nhiên, ít làm tôi vui lòng nhất. Tôi phải hoàn thành vai trò của người Sa-ma-ri tốt lành thông qua họ,” thánh nhân cũng viết về mục tiêu lòng thương xót của mình. “Một lời nói, một nụ cười hiền hậu cũng đủ để làm ấm lên một tâm hồn tổn thương và đau buồn.”
Thánh nhân chân thành an ủi những người đau buồn. Và rất nhiều lần, cũng giống như thánh Ca-tê-rin thành Siena, thánh nhân đã phải thực hành mối phúc thương hồn qua việc kiên nhẫn chịu đựng những người làm mất lòng thánh nhân.
Thánh Marianne Cope
Thánh Marianne Cope đã giúp thành lập 2 bệnh viện Công giáo đầu tiên ở trung tâm New York. Tại bệnh viện Thánh Giu-se ở Syracuse, thánh nhân bị chỉ trích là điều trị cho những người bị vứt bỏ ra ngoài xã hội, trong đó có những người nghiện rượu. Nhưng điều đó cũng không bao giờ ngăn được thánh nhân tiếp tục cho họ dư tràn sự chăm sóc tốt lành.
Năm 1883, một lá thư gửi đến yêu cầu thánh nhân ra quần đảo Hawaii để phục vụ những người bị bệnh phong cùi. Thánh nhân viết: “Tôi đang khát công việc, và bằng trọn con tim tôi mong ước được là một trong những người được chọn với đặc ân là hy sinh bản thân vì ơn cứu độ cho những linh hồn của những người nghèo trên đảo. … Niềm vui lớn lao nhất của tôi là được làm thừa tác vụ với những “người phong hủi” bị gạt bỏ ra ngoài.”
Cùng với 6 nữ tu, Thánh Marianne ban đầu quản lý bệnh viện Oahu đón nhận những bệnh nhân bị phong hủi. Các nữ tu cũng chăm sóc cho con cái của các bệnh nhân, những trẻ bị xã hội ruồng bỏ.
Khi chính phủ chuyển những người phong cùi tới đảo Molokai, Mẹ Marianne và các nữ tu khác cũng đi theo.
Các soeur đã giúp cha Damien de Veuster khi hấp hối, ngài cũng đã được phong thánh, và điều hành các nhà cho các em gái và trai. Thánh nữ nói rằng nhiệm vụ chính của các nữ tu là “làm cho cuộc sống trở nên vui tươi và thoải mái càng nhiều càng tốt cho những con người tạo vật mà Chúa đã cho để trao cho sự đau đớn do căn bệnh kinh khủng này gây ra.”
Lời nói của thánh nữ cho thấy lòng khát khao được thực hành lòng thương xót: “Trái tim tôi rướm máu vì những trẻ em, và tôi luôn bồn chồn và khát khao được giúp đem một chút ánh nắng thái dương vào trong cuộc sống u ám của các em.”
Thánh Faustina và Thánh Gioan Phaolo
Thánh Faustina không chỉ mang đến cho thế giới thông điệp Lòng Chúa thương xót của Chúa Giê-su trao, nhưng thánh nữ còn thực hiện lòng thương xót đó, ngay cả trong sự phục vụ bé nhỏ như mang xách hành lý tại cổng nhà dòng.
“Ôi, con thật hạnh phúc được các bề trên trao cho con một công việc như vậy!” thánh nữ thốt lên. “Con hiểu rằng lòng thương xót gồm nhiều khía cạnh khác nhau; người ta có thể luôn làm việc tốt lành mọi lúc và mọi nơi. Một tình yêu cháy bỏng của Thiên Chúa luôn nhìn thấy xung quanh những cơ hội để chia sẻ lòng thương xót đó qua những công việc, lời nói và lời cầu nguyện” (Nhật ký của Thánh Faustina, 1313).
Những thôi thúc sự đáp lời này trong Thánh Faustina là một trải nghiệm tương tự như của thánh Martin thành Tours đã trải nghiệm nhiều thế kỷ trước. Thánh nữ miêu tả câu chuyện trong nhật ký của mình (1312):
“Chúa Giê-su đã đến trước cổng chính hôm nay, dưới hình hài của một thanh niên nghèo. Người thanh niên này, gầy còm hốc hác, chân không, đầu trần, và bộ quần áo tả tơi, bị lạnh cóng vì ngày hôm nay rất lạnh và có mưa. Anh đã xin có miếng gì nóng để ăn. Vì vậy tôi chạy vào trong bếp, nhưng chẳng tìm được gì cho người nghèo. Nhưng rồi sau một lúc sục sạo tìm kiếm, tôi đã tìm được ít súp, tôi hâm nóng lại và bỏ vào đó ít miếng bánh mì; và tôi đã trao cho người thanh niên, anh ta ăn nó. Và khi tôi lấy cái tô từ tay anh, anh cho tôi biết rằng anh là Chúa của trời đất. Khi tôi nhìn chăm chú lại con người của anh, anh liền biến mất khỏi mắt tôi. Khi tôi trở lại và suy tư lại những gì đã xảy ra tại cổng, tôi nghe thấy những lời này trong lòng tôi: Con của ta, những lời  chúc lành của những người nghèo dành cho ta khi họ rời khỏi cánh cổng này đã chạm đến tai của ta. Và lòng thương xót của con, trong những giới hạn của sự vâng lời, đã làm ta vui lòng, và đây là lý do ta từ trên ngai vàng bước xuống — để nếm trải vị ngọt của lòng thương xót của con.”
Khi thánh Gioan Phaolo II nhắc nhở các tín hữu tại Đền thờ Lòng Chúa Thương xót ở Krakow, Ba lan, năm 1997, “Không có gì cần thiết hơn cho con người bằng Lòng Thương Xót của Chúa — tình yêu đó là nhân từ, là thương xót, là nâng con người lên tới những đỉnh cao vô biên từ sự yếu đuối, lên đến sự thánh thiện của Thiên Chúa.”
Đức Giáo hoàng người Ba lan là một sứ giả của  lòng thương xót, công bố tình yêu vô biên của Thiên Chúa đến tận cùng trái đất — thậm chí còn thể hiện lòng thương xót cho người đã tìm cách ám sát ngài năm 1981.
Ngài là vị giáo hoàng đã công bố thông điệp Lòng Chúa Thương Xót cho thế giới, qua việc phong thánh cho Thánh nữ Faustina là vị thánh đầu tiên của thiên niên kỷ mới và ban bố sự sùng kính Lòng Chúa Thương xót rộng khắp vào Chúa nhật thứ hai Phục sinh.
Những vị thánh này, và còn rất  nhiều vị thánh khác, dạy chúng ta rằng chúng ta có thể thể hiện lòng thương xót bất cứ nơi nào Thiên Chúa đặt chúng ta vào — có thể bằng hành động, lời nói hay cầu nguyện
Như Chúa Giê-su giải thích ba mức độ của  lòng thương xót cho Thánh Faustina:
“Thứ nhất: hành động thương xót, bất kỳ hành động nào. Thứ hai: lời nói thương xót — nếu tôi không thể thực hiện được công việc lòng thương xót, tôi sẽ thực hiện bằng lời nói của tôi. Thứ ba: cầu nguyện — nếu tôi không thể thực hiện lòng thương xót bằng hành động hay lời nói, tôi luôn có thể làm việc đó bằng sự cầu nguyện. Lời cầu nguyện của tôi sẽ tiến đến những nơi tôi thậm chí không thể đến bằng con người mình.”

[Nguồn:ncregister]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 25/10/2016]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét