Thứ Tư, 26 tháng 10, 2016

Bài giảng Lễ sáng của Đức Thánh Cha: Chìa khóa để mở rộng Nước Chúa? Sự vâng nghe, không phải những sơ đồ cấu trúc tổ chức

Bài giảng Lễ sáng của Đức Thánh Cha: Chìa khóa để mở rộng Nước Chúa? Sự vâng nghe, không phải những sơ đồ cấu trúc tổ chức

Tại nhà nguyện Thánh Marta, Đức Phanxico cảnh báo chống lại tính nguyên tắc cứng ngắc
25 tháng 10, 2016
Bài giảng Lễ sáng của Đức Thánh Cha
L'Osservatore Romano
Nước Thiên Chúa lớn lên qua sự vâng nghe của các thành viên trong đó, chứ không phải qua những sơ đồ cấu trúc tổ chức.
Theo đài phát thanh Vatican, Đức Thánh Cha Phanxico nhấn mạnh đến điều này cho các tín hữu trong Thánh lễ sáng nay  tại nhà nguyện Thánh Marta, rút ra từ các bài đọc trong ngày nói về Nước Chúa.
Lưu ý rằng Nước Chúa không thể lẫn lộn với một cơ cấu cố định, vì nó liên tục phát triển và lớn lên, ngài nhấn mạnh rằng Luật của Chúa không chỉ để học hỏi nghiên cứu, nhưng còn để chúng ta noi theo để thực thi trên hành trình cuộc đời của chúng ta.
“Vậy Nước Chúa là gì?” Đức Phanxico đặt câu hỏi. “À, có lẽ Nước Chúa là một cơ cấu vô cùng rõ ràng, mọi thứ đều đâu ra đấy, có các sơ đồ cơ cấu tổ chức rạch ròi, mọi thứ và mọi người không đi vào (cơ cấu này) là không thuộc về Nước Chúa.
“Không,” ngài cảnh báo, “Điều gì xảy ra với Nước của Thiên Chúa cũng giống như với Lề Luật: bất biến, cứng ngắc … Lề Luật là để tiến bước, Nước Thiên Chúa là tiến bước, nó không đứng im. Còn gì nữa: Nước Thiên Chúa là tự canh tân mỗi ngày.”
Hành trình của men bột và hạt giống
Trong dụ ngôn của Chúa Giê-su về những điều trong cuộc sống thường ngày của chúng ta, Đức Phanxico nhắc nhở, ngài nói rằng men bột không còn giữ nguyên là men nữa, vì nó phải được hòa trộn với bột, nó đang “trên hành trình” trở thánh bánh. Cũng vậy, Đức Thánh Cha nhắc lại Chúa Giê-su đã cho thấy một hạt giống không thể còn nguyên là một hạt giống, vì nó phải chết đi và trao tặng sự sống cho một cây.
Men bột và hạt giống đều trên hành trình biến đổi thành cái khác, Đức Thánh Cha giải thích, tuy nhiên trên con đường biến đổi như vậy, chúng phải chết.
“Đó không phải là vấn đề của sự nhỏ bé, hãy cứ nên nhỏ bé, cũng chẳng phải là điều nhỏ nhặt hay to lớn. Đó là vấn đề của hành trình, và khi trên hành trình này thì sự biến đổi xảy ra,” ngài nói.
Đừng quá nguyên tắc!
Liên tục lần thứ hai, Đức Phanxico lại một lần nữa cảnh báo chống lại việc trở thành một con người cứng ngắc theo Lề Luật, nhưng không tiến bước theo hành trình và có một thái độ quá nguyên tắc.
“Thiên Chúa đòi hỏi chúng ta có thái độ gì để Nước Thiên Chúa có thể lớn lên và trở thành bánh cho muôn người và cũng là ngôi nhà cho tất cả?” ngài đặt câu hỏi.
“Vâng nghe: Nước Thiên Chúa lớn lên qua sự vâng nghe theo sức mạnh của Chúa Thánh Thần. Bột không còn là bột nhưng trở thành bánh vì nó nghe theo sức mạnh của men, và men để cho nó được hòa trộn vào với bột … Cha không biết nữa, bột không có cảm nhận nhưng vẫn để cho nó được hòa trộn nên chúng ta có thể nghĩ rằng có sự đau khổ trong này, đúng không? Nước Chúa cũng vậy, Nước Chúa cũng lớn lên theo cách này và để rồi trở thành bánh cho muôn người.”
Cũng như bột thuận theo sự biến đổi của men, Đức Thánh Cha Phanxico tiếp tục, hạt giống cũng vậy, nó để cho bản thân được đâm chồi và mất giá trị là một hạt giống để trở thành một cái gì đó lớn hơn: nó biến đổi chính bản thân.
Tương tự như vậy, ngài lưu ý, Nước Chúa tự canh tân mỗi ngày, đi trên hành trình “tiến về hy vọng” và “hành trình tiến đến sự hoàn thiện.”
Đức Thánh Cha cảnh báo rằng nếu các Ki-tô hữu không đi theo hành trình tiến tới, họ trở nên quá nguyên tắc, và tính nguyên tắc này “làm cho họ trở thành những người con mồi côi không có Cha.”
“Một người quá nguyên tắc chỉ có ông chủ chứ không có người cha. Nước Thiên Chúa giống như một người mẹ lớn lên và hy sinh bản thân, cho đi bản thân để các con cái của mẹ có thức ăn và nhà ở, theo mẫu gương của Thiên Chúa.”
Đức Thánh Cha kết luận bằng lời khuyến khích tất cả các tín hữu hôm nay hãy cầu xin Chúa Thánh Thần ban họ ân sủng biết vâng nghe.
“Rất nhiều lần chúng ta không vâng nghe theo lương tâm của chúng ta mách bảo, hay những phán xét của chúng ta. ‘Nhưng tôi làm theo những gì tôi muốn …’ Nước Thiên Chúa không lớn lên theo cách này và chúng ta cũng không thể lớn lên. Chính sự vâng nghe theo Thánh Thần làm cho chúng ta lớn lên và được biến đổi như men bột và hạt giống. Nguyện xin Thiên Chúa ban cho chúng ta tất cả ân sủng của sự vâng nghe này.”
Bài giảng Lễ sáng của Đức Thánh Cha
Bài giảng Lễ sáng của Đức Thánh Cha
Bài giảng Lễ sáng của Đức Thánh Cha
Bài giảng Lễ sáng của Đức Thánh Cha
Bài giảng Lễ sáng của Đức Thánh Cha


[Nguồn:  zenit]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 26/10/2016]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét