Thứ Hai, 3 tháng 10, 2016

Đức Thánh Cha với bệnh nhân, người khuyết tật: ‘Anh chị em là người được Chúa Giê-su yêu’

Đức Thánh Cha với bệnh nhân, người khuyết tật: ‘Anh chị em là người được Chúa Giê-su yêu’

Trong buổi họp mặt 1 tháng 10 ở Georgia, Đức Thánh Cha Phanxico dừng chân để chào thăm và chúc lành cho cá nhân rất nhiều người. Các bạn trẻ khuyết tật cũng có một tiết mục trình diễn trước Đức Thánh Cha.

HANNAH BROCKHAUS/CNA/EWTN NEWS
01/10/2016
CTV via Hannah Brockhaus Twitter
Giới trẻ thể hiện một màn trình diễn đặc biệt cho Đức Thánh Cha Phanxico hôm 1 tháng 10.
– CTV via Hannah Brockhaus Twitter
Đức Thánh Cha được chào đón bằng một màn trình diễn rất đặc biệt hôm thứ Bảy của các bạn trẻ khuyết tật, trong đó có nhiều bạn phải ngồi xe lăn, trình bày những điệu múa truyền thống cho ngài trong suốt chuyến viếng thăm đến Georgia.
Màn trình diễn được thực hiện trong một buổi gặp gỡ tổ chức bên ngoài một trong các tòa nhà của Trung tâm Hỗ trợ của Dòng Ca-mê-lô ở Tbilisi trong đó có nhiều điệu múa đặc trưng trong trang phục truyền thống của Georgia.
Khoảng 700 người, gồm các bệnh nhân, người khuyết tật, tình nguyện viên và các nhân viên của nhiều tổ chức từ thiện khác nhau của Giáo hội Công giáo ở Georgia, tất cả đều có mặt tại buổi gặp gỡ ngày 1 tháng 10.
Ngay trước phần trình diễn, Đức Thánh Cha Phanxico nói chuyện với những người có mặt rằng ngài rất hạnh phúc được ở cùng họ, cho dù chỉ trong chốc lát, và ngài có những lời động viên cho họ.
“Thiên Chúa không bao giờ ngoảnh mặt đi,” Đức Thánh Cha nói. Người luôn ở gần anh chị em, sẵn sàng lắng nghe, tặng ban cho anh chị em sức mạnh của Ngài trong những lúc khó khăn.”
“Anh chị em là những người được Giê-su yêu, Người muốn đồng hóa mình với tất cả những ai đau khổ, chính Người đã chịu đau khổ trong cuộc thương khó của Người,” ngài nói, và cảm ơn những người trợ giúp các bệnh nhân và người khuyết tật qua sự phục vụ của họ.
Được chào mừng bởi giám đốc của Trung tâm Hỗ trợ của dòng Ca-mê-lô và giám đốc của Caritas Georgia, buổi gặp gỡ là một phần của chuyến viếng thăm từ 30/09 đến 02/10 của Đức Thánh Cha đến Georgia và Azerbaijan.
Chuyến đi được xem như là một kết luận cho chuyến tông du vùng Caucasus của ngài, tiếp theo sau chuyến viếng thăm của ngài đến Armenia vào tháng 6. Cho đến nay, những bài diễn văn của Đức Thánh Cha tập trung rất nhiều vào sự cần thiết của hòa bình và sự thống nhất giữa con người.
Chào thăm những người già, người đau bệnh, những người đau khổ và những người hỗ trợ họ tại buổi gặp gỡ, Đức Thánh Cha Phanxico so sánh những sáng kiến bác ái với “trái cây chín mùi của Giáo hội phục vụ, đưa ra sự hy vọng và thể hiện mạnh mẽ lòng thương xót của Thiên Chúa.”
“Cha khuyến khích anh chị em theo đuổi con đường đau khổ nhưng rất hiệu quả này,” ngài tiếp tục. “Người nghèo và đau yếu là “da thịt của Đức Ki-tô’, Người kêu gọi các Ki-tô hữu, thúc giục họ hành động không nhắm đến tư lợi, chỉ đi theo sự linh hứng của Chúa Thánh Thần.”
Buổi gặp gỡ, ngài nói, “là một bằng chứng cho sự kết hiệp và là một phương tiện để thúc đẩy con đường hiệp nhất.”
Cha Pawel Dyl, một tu huynh dòng Ca-mê-lô người Ba lan làm việc tại Trung tâm Hỗ trợ, nói với CNA rằng những điệu múa và hát chỉ với ý “một giây phút thư giãn cho Đức Thánh Cha” giữa lịch trình bận rộn của ngài.
Chiếc ghế Đức Thánh Cha Phanxico ngồi trong suốt buổi gặp gỡ ngắn cũng là chiếc ghế được Thánh Gioan Phaolo II sử dụng trong suốt chuyến đi đến Georgia năm 1999.
Nằm trong một khu nghèo của thành phố, chính Trung tâm Hỗ trợ cũng là một tòa nhà không hoàn thiện, được xây dựng từ hai tòa nhà khác nhau nối lại.
Từ tháng 3 năm 1998, nó đón nhận bệnh nhân từ khắp Tbilisi, đặc biệt những người nghèo, bảo đảm chăm sóc y tế với quy trình hiện đại. Với tất cả các phòng tiêu chuẩn của một trung tâm y tế, trung tâm có thiết bị hiện đại nhất cho các quy trình như phân tích máu và có nhiều bác sĩ gia đình.
Trung tâm y tế này không chỉ là một nơi người ta đến để có được sự chăm sóc tốt với mức giá hợp lý, nhưng cũng là một nơi trú ngụ cho người nghèo.
Theo cha Dyl, khi trung tâm được xây dựng, “Georgia là một quốc gia thời hậu chiến. Nó trông như một nghĩa địa, nhà nào cũng đốt đèn cầy, vì không có điện.” Nhiều người đến trung tâm y tế “chỉ để tìm hơi ấm, vì các căn nhà không có lò sưởi.”
Trung tâm cũng cung cấp hỗ trợ cho các gia đình nghèo qua việc phân phát thực phẩm và hàng hóa thiết yếu. Nhiều người nghèo là những người tị nạn từ Nam Ossetia trong thời chiến tranh 2008 giữa Georgia, Nga và các nền cộng hòa tự phong Nam Ossetia và Abkhazia được Nga hậu thuẫn.
Từ năm 2002, cũng có một trung tâm cho người khuyết tật gọi là “San Camillo,” chăm sóc 50 người chia theo ca 25 người mỗi ngày. Nó sẽ được chuyển thành một trung tâm chăm sóc đêm.
Khi dòng Ca-mê-lô đầu tiên suy nghĩ đến việc xây dựng trung tâm, nhà dòng phải đối mặt với những thử thách trong việc xin phép cần thiết, do nhiều khó khăn trong việc xây dựng.
Tuy nhiên, như là một sự đáp lời, một nhóm các nữ tu dòng Thừa sai Bác ái sống ở Georgia cầu nguyện và đặt mề-đay của Đức Mẹ Đồng trinh trong vùng đất nơi trung tâm sẽ được xây dựng.
Cuối cùng, các mạnh thường quân xuất hiện, và họ đã có thể có đủ chi phí. Cấu trúc đứng trên diện tích hơn 430.000 bộ vuông (khoảng 132.000 m vuông, lớn gấp đôi diện tích mong muốn. “Tôi thỉnh thoảng đùa với các soeur rằng các soeur đã lợi dụng mề-đay quá mức,” Cha Dyl tếu tớt.
Trong buổi gặp gỡ ngày 1 tháng 10 với Đức Thánh Cha Phanxico, nhiều người khuyết tật có mặt để được gặp Đức Thánh Cha, ngài luôn giữ một lòng nhân từ rất riêng cho họ, dừng lại để chào hỏi và chúc lành từng người trên đường ngài đi vào.
Nói với các nhân viên và tình nguyện viên có mặt, Đức Phanxico nói rằng “qua việc chăm sóc của anh chị em, anh chị em đã thể hiện một cách hùng hồn tình yêu dành cho anh em, đó là dấu hiệu phân biệt của các môn đệ của Đức Ki-tô.”
“Vì thế, anh chị em thân mến, sứ mạng của anh chị em thật cao quý!. Tiếp tục sống bác ái trong Giáo hội và biểu lộ tình bác ái này trong mọi lĩnh vực của xã hội bằng sự yêu thương nhiệt tâm đến từ Thiên Chúa.”
Andrea Gagliarducci đóng góp cho câu chuyện này.

[Nguồn: ncregister]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 03/10/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét