Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2016

Ông Ban Ki-Moon nói với đài phát thanh Vatican sau buổi gặp gỡ Đức Thánh Cha Phanxico

Ông Ban Ki-Moon nói với đài phát thanh Vatican sau buổi gặp gỡ Đức Thánh Cha Phanxico

Pope Francis meets privately on Wednesday with United Nations Secretary-General Ban Ki-moon - REUTERS
Đức Thánh Cha Phanxico gặp riêng Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon hôm thứ Tư - REUTERS
05/10/2016 19:12
(Vatican Radio) Đức Thánh Cha Phanxico đã gặp Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon hôm thứ Tư trước Hội nghị Toàn cầu Lần đầu tiên về Thể thao và Đức tin của chương trình Thể thao Phục vụ Nhân đạo, được tổ chức tại Vatican tuần này.
Sự kiện được tổ chức bởi Hội đồng Giáo hoàng về Văn hóa, Liên hợp quốc, và Ủy ban Olympic Quốc tế.
Sau buổi gặp gỡ với Đức Thánh Cha Phanxico, Tổng thư ký nói với Alessandro Gisotti của đài phát thanh Vatican.
Xin đọc bản ghi chép của cuộc phỏng vấn dưới đây.
BAN KI-MOON: Tôi rất biết ơn Đức Thánh Cha Phanxico, Vatican, và Ủy ban Olympic Quốc tế đã tổ chức sự kiện đầy ý nghĩa này, tại đây mọi người có thể được truyền hứng khởi để thúc đẩy hòa bình và phát triển qua thể thao. Thể thao là một ngôn ngữ toàn cầu. Nó vượt ra mọi biên giới dân tộc.  Nó vượt ra ngoài tất cả những tính sắc tộc và tính dân tộc và bất kể những khác biệt nào mà con người có thể có. Nó có thể có một sức mạnh cấp thời thúc đẩy năng lượng của con người, và cam kết cho sự phát triển. Có thể dễ dàng nhận ra sự chung sức, sự đoàn kết trong thể thao. Vì vậy Liên Hợp quốc rất quan tâm. Đại Hội đồng Liên Hợp quốc đã chọn ngày 6 tháng Tư hàng năm là Ngày Quốc tế Thể thao vì sự Phát triển và Hòa bình, và tôi đã chọn một phái viên đặc biệt để thúc đẩy hòa bình và phát triển qua thể thao. Liên Hợp quốc và Ủy ban Olympic Quốc tế đã xây dựng một quan hệ đối tác rất mạnh; bây giờ Vatican – Tòa Thánh – tham gia. Vatican, Ủy ban Olympic Quốc tế, và Liên Hợp quốc có thể có một lực thúc đẩy rất mạnh để cổ vũ cho hòa bình và phát triển qua thể thao.
Hỏi: Theo ý của ông, vai trò của Đức Giáo hoàng Phanxico trong việc cổ vũ cho hòa bình và hòa giải quan trọng như thế nào?
BAN KI-MOON: Đức Giáo hoàng Phanxico là một con người của hòa bình, một con người có tầm nhìn rộng. Ngài là một người có nhiều tiếng nói. Thật là một vinh dự lớn cho tôi được làm việc với ngài. Ví dụ, khi các nhà lãnh đạo quốc tế thông qua Chương trình Nghị sự Phát triển Bền vững 2030, đó chính là nhờ sự thúc đẩy và thỉnh cầu của Đức Giáo hoàng với các nhà lãnh đạo thế giới: Ngài thúc đẩy các nhà lãnh đạo thế giới có một cam kết mạnh mẽ hơn và có tầm nhìn rộng hơn cho thế giới – con người và hành tinh – để họ có thể sống trong hòa bình và thịnh vượng qua sự hợp tác chung. Và cũng như vậy, chính Đức Giáo hoàng, qua thông điệp về thay đổi khí hậu của ngài, Ngôi Nhà Chung [Laudato si’] – theo tên ngài đặt: Hành tinh trái đất của chúng ta là một ngôi nhà chung. Tất cả chúng ta là 7 tỷ người, và tất cả mọi tạo vật phải sống chung với nhau, và điều đó đã tạo ra rất nhiều nguồn cảm hứng. Tiếng nói mạnh mẽ: để các nhà lãnh đạo thế giới thông qua hiệp định thay đổi khí hậu ở Paris năm ngoái. Tôi xin bày tỏ lòng thán phục và lòng tri ân sâu sắc nhất đến Đức Giáo hoàng trong suốt buổi tiếp kiến với ngài.
Hỏi: Cuối cùng, thể thao là một ví dụ hùng hồn ngày nay cho khả năng và cơ hội của Tòa Thánh và Liên Hợp quốc cùng chung một vai trò với nhau. Ông có nghĩ rằng ngay cả trong một xã hội nhân bản hơn – hòa bình, hòa giải, nhân phẩm -  thì Tòa Thánh và Liên Hợp quốc, Giáo hội và Liên Hợp quốc, có thể làm việc với nhau?
BAN: Tòa Thánh, Vatican, và Ki-tô giáo và các tôn giáo khác, họ có những mục tiêu, những tầm nhìn, và những giá trị chung như trong Hiến chương của Liên Hợp quốc: Hòa bình, tôn trọng nhân đạo, và nhân quyền. Và cũng qua thể thao chúng ta có thể thúc đẩy sự phát triển bền vững. Liên quan đến điều đó, thật vô cùng quan trọng khi Liên Hợp quốc đã làm việc rất gần với Tòa Thánh, và đồng thời là một đối tác mạnh của Ủy ban Olympic Quốc tế. Ý tưởng mở sự kiện Đức tin và Thể thao cho Hòa bình và Phát triển tất cả đều từ Đức Giáo hoàng, và cũng từ Liên Hợp quốc và Ủy ban Olympic Quốc tế. Đó là lý do tại sao một điều chưa từng thấy trước đây là Tổng Thư ký Liên Hợp quốc, Ủy ban Olympic Quốc tế, và Tòa Thánh làm việc với nhau.

[Nguồn:  en.radiovaticana.va]



[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 07/10/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét