Thứ Ba, 25 tháng 10, 2016

Sự kiện Liên Hợp quốc trình chiếu lịch sử và hiện tại đầy màu sắc và can trường của Vệ binh Thụy sĩ

Sự kiện Liên Hợp quốc trình chiếu lịch sử và hiện tại đầy màu sắc và can trường của Vệ binh Thụy sĩ
swiss guard
Ngày 18 tháng 10, Phái bộ Quan sát viên Thường trực Tòa Thánh, cùng Những Nhà tài trợ Nghệ thuật của các Bảo tàng Vatican và Quỹ Tài trợ nghệ thuật Solares đã tài trợ một buổi trình bày và thảo luận tại Trụ sở Liên Hợp quốc ở thành phố New York cho bộ phim có tiêu đề Quân đội Nhỏ nhất trên Thế giới, dõi theo cuộc sống suốt một năm của một thanh niên Thụy sĩ phục vụ Đức Giáo hoàng và Giáo hội Công giáo với cương vị một thành viên trong Đội Vệ binh Thụy sĩ của Giáo hoàng.
Trong lời mở đầu, Đức ông Tomasz Grysa, thay mặt Đức Tổng Giám mục Auza hiện đang đại diện cho Tòa Thánh tại Ecuador, nói rằng những người mặc bộ đồng phục nổi tiếng nhiều màu sắc bắt buộc phải là người Công giáo Thụy sĩ có nhân cách tốt, tuổi từ 19 đến 30, cao tối thiểu 5’8” (khoảng 1,8m) đã hoàn thành bậc trung học phổ thông và khóa huấn luyện căn bản trong các lực lượng vũ trang của Thụy sĩ, và cam kết phục vụ 2 năm trong Đội Vệ binh Thụy sĩ của Giáo hoàng.
Đức ông Grysa mời gọi các tham dự viên không chỉ xem nó như một phim tài liệu của Đội Vệ binh Thụy sĩ, nhưng còn là sự gắn bó trong sứ mạng của họ bằng lời cảm ơn vì sự phục vụ của họ, cầu nguyện cho họ, và cũng là phục vụ Thiên Chúa và tha nhân bằng đức tin, lòng dũng cảm, lòng bác ái và tình bạn.
“Sự hiện diện của họ đằng sau hậu trường, bất cứ nơi nào cần có an ninh, tinh thần sẵn sàng tập thể, trung thành, tử tế, vui vẻ, sự cống hiến của họ, và sự kiên nhẫn làm vững mạnh thêm cho những người làm việc trong trung tâm của Giáo hội,” ngài nói.
Gianfranco Pannone, đạo diễn bộ phim Quân đội nhỏ nhất trên Thế giới, nói rằng bộ phim là “nỗ lực đưa ra một quan điểm nhân văn sâu sắc, rất cần cho một thế giới với quá nhiều xung đột như hiện nay.”
“Bộ đồng phục nhiều màu sắc của Đội Vệ binh Thụy sĩ có thể trở thành biểu tượng của một thế giới đa sắc trong đó hiển nhiên Giáo hội hòa mình trọn vẹn, như nhân vật vai chính René nói trong phim tài liệu này,” ông nói.
Pannone cũng nói rằng Vệ binh Thụy sĩ không chỉ bảo vệ nhưng cũng đại diện cho Đức Thánh Cha.
“Là những lính canh hòa bình, họ là một bộ mặt của vị Giáo hoàng vĩ đại hôm nay, ngài đã cho Giáo hội Công giáo một khuôn mặt nhân văn và cởi mở hơn,” ông nói.
Frowin Bachmann, người xuất hiện nhiều lần trong bộ phim này, đã phục vụ trong Vệ binh Thụy sĩ của Giáo hoàng suốt 30 năm, đã lên cấp đại úy trước khi nghỉ hưu vào tháng 6 năm 2016. Ông cung cấp những cái nhìn vào bên trong đời sống của đội Vệ binh Thụy sĩ. Bachmann đã hộ tống Đức Thánh Cha trên chuyến đi lịch sử của ngài đến Liên Hợp quốc và Hoa kỳ tháng 9 năm 2015.
Mặc dù Bachmann lúc đầu nghĩ ông sẽ trở về Thụy sĩ sau 2 năm đầu phục vụ, nhưng ông vẫn ở lại với Đội Vệ binh Thụy sĩ thêm 3 thập niên vì ông cảm nhận đó là một sự tận hiến để phục vụ Giáo hội và Đức Thánh Cha qua việc bảo vệ ngài, bằng cách đó làm cho ngài có thể phục vụ thế giới trong tự do.
“Tất cả quý vị làm việc cho Liên Hợp quốc đều biết rất rõ khó khăn như thế nào khi gắn kết bản thân phục vụ cho hòa bình, tự do và công bình. Đức Giáo hoàng là một tiếng nói lớn thay mặt cho tất cả những người nghèo đang bị áp bức và đau khổ,” Bachmann nói. “Vì thế Đội Vệ binh Thụy sĩ có nhiệm vụ quan trọng hỗ trợ cho đức Giáo hoàng trong trách vụ quan trọng của ngài.”
Bachmann cũng cho biết rằng chương trình tâm linh mà đội Vệ binh Thụy sĩ đang thực hiện giúp các vệ binh phát triển sâu hơn về đức tin, để họ là mẫu gương cho đời sống Ki-tô hữu cho những người gặp gỡ họ.
“Ơn gọi là người Ki-tô hữu của chúng tôi cũng là sống những giá trị giống như đội Vệ binh Thụy sĩ, đó là tận hiến, phục vụ, kỷ luật, và trách nhiệm đối với nhiệm vụ chúng tôi được giao,” ông nói.
Cha Daniel Hennessy, Giám đốc Quốc tế của Những Nhà tài trợ Nghệ thuật của các Bảo tàng Vatican, đồng tài trợ sự kiện và cung cấp những hình ảnh trình chiếu từ một bộ triển lãm hình ảnh của Đội Vệ binh Thụy sĩ trước đây đã được triển lãm trong Bảo tàng Vatican, khen ngợi tính trách nhiệm ngài đã chứng kiến trong đội Vệ binh Thụy sĩ.
“Sự đĩnh đạc và tinh thần sẵn sàng mà chúng ta luôn luôn nhận thấy nơi Đội Vệ binh Thụy sĩ không phải là điều gì đó ngẫu nhiên,” ngài nói. “Nó đòi hỏi sự lao động căng thẳng. Nó thực sự là nghệ thuật.”
[Nguồn:holyseemission]
[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 24/10/2016]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét