Chủ Nhật, 18 tháng 12, 2016

Đức Tổng Giám mục Auza nói về hậu quả thảm khốc của những loại vũ khí hủy diệt hàng loạt

Đức Tổng Giám mục Auza nói về hậu quả thảm khốc của những loại vũ khí hủy diệt hàng loạt

Archbishop Bernardito Auza, Permanent Observer of the Holy See to the United Nations - RV
Đức Tổng Giám mục Bernardito Auza, Quan sát viên Thường trực của Tòa Thánh tại Liên Hợp Quốc - RV
16/12/2016 10:46
(Vatican Radio) Khâm sứ và Quan sát viên Thường trực của Tòa Thánh tại Liên hợp quốc ở New York, Đức Tổng Giám mục Bernardito Auza đã trình bày một tham luận trong buổi Tranh luận mở của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về Ngăn ngừa thảm họa: Một chương trình hành động toàn cầu để chặn đứng sự gia tăng những loại vũ khí hủy diệt hàng loạt của những đối tượng sử dụng không thuộc chính phủ.
Trong tham luận Đức Tổng nhắc lại “sự phản đối liên tục và kiên quyết của Tòa thánh đối với việc sản xuất và sử dụng các loạt vũ khí huỷ diệt hàng loạt.” Ngài cũng nhấn mạnh rằng Tòa Thánh “có những lo ngại rất lớn rằng các tiến bộ về công nghệ trong sức mạnh của các hệ thống vũ khí hủy diệt tạo ra những thảm họa kinh hoàng hơn bao giờ hết cho những công dân vô tội.”

Dưới đây là tham luận của Đức Tổng Giám mục Auza bằng tiếng Anh

Tòa Thánh tri ân Đại diện chính phủ Tây Ban nha đã đưa ra chủ đề chặn đứng sự gia tăng của những loại vũ khí hủy diệt hàng loạt của các đối tượng không thuộc chính phủ để tranh luận trong Hội đồng này và tạo sự chú ý đối với Cộng đồng Quốc tế. Sự tham gia của các đối tượng không thuộc Chính phủ trong các cuộc chiến và xung đột gần đây đã tăng lên mạnh và điều này gây những hậu quả khủng khiếp cho các nhóm thường dân, đặc biệt nhất là phụ nữ, trẻ em, người già và người tàn tật. Các đối tượng phi chính phủ sử dụng các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMDs) mà không bị trừng phạt và hoàn toàn tùy tiện, cho thấy rất ít hoặc không một chút quan tâm đến cộng đồng dân sự, tính tỷ lệ và sự phân biệt giữa các người tham chiến và không tham chiến.
Ngày nay những con số đáng chú ý về người tị nạn và người di cư cưỡng bức trên toàn thế giới làm chứng cho sự tàn phá mang đến bởi WMDs, cùng với những loại vũ khí quy ước có sức tàn phá kinh hoàng.
Thưa ông Chủ tịch,
Phái đoàn chúng tôi xin lặp lại sự phản đối liên tục và kiên quyết của Tòa Thánh đối với việc sản xuất và sử dụng các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt. Bất cứ hành động nào, bất cứ loại vũ khí nào nhắm tùy tiện phá hủy toàn bộ thành phố hay các khu vực rộng lớn, cùng với cư dân của thành phố, là chống lại toàn bộ luật nhân đạo quốc tế và tất cả những ý tưởng văn minh, và đáng bị những sự kết án dứt khoát, tuyệt đối và ngay lập tức.
Tòa Thánh có những lo ngại rất lớn rằng những tiến bộ về công nghệ trong sức mạnh của các hệ thống vũ khí hủy diệt tạo ra những thảm họa kinh hoàng hơn bao giờ hết cho những công dân vô tội. Chỉ hơn một tuần trước đây, Đức Thánh Cha Phanxico có nhận xét, “Chúng ta nói ‘Không bao giờ thêm một lần nữa’ nhưng đồng thời chúng ta sản xuất vũ khí và bán chúng cho những bên đang có chiến tranh với nhau.”
Món lợi và việc buôn bán vũ khí này diễn ra ở mọi cấp độ. Một số Chính phủ cung cấp vũ khí cho các Chính phủ khách hàng cho dù họ biết rằng chúng sẽ được sử dụng để duy trì tính hung bạo, đàn áp nhân quyền căn bản và quay lưng lại với sự phát triển của toàn thể các quốc gia và dân tộc. Việc buôn bán này thường được thực hiện qua các nhóm tội phạm quốc tế, như Đức Giáo hoàng Phanxico đã nói tuần trước, là “một cách dễ dàng nhất để trở nên giàu có, nhưng cái giá là rất đắt: máu.”
Chiến đấu và đánh bại thương mại vũ trang bất hợp pháp và tội phạm là nền tảng để ngăn chặn những đối tượng phi chính phủ sở hữu và sử dụng những loại vũ khí hủy diệt hàng loạt, và từ đó ngăn chặn được những sự tàn bạo mà họ sẽ sử dụng các loại vũ khí đó để thực hiện. Củng cố những đạo luật phù hợp và những quy ước ở các mức độ đa quốc gia, song phương và quốc gia là một bước cần thiết trong hướng đi đúng đắn.
Thưa ông Chủ tịch,
Việc kinh doanh như bình thường liên quan đến những chính sách về các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt, và tất cả các hệ thống vũ khí, phải được thay thế bằng một tính đạo đức toàn cầu mới. Lợi nhuận, những thuận lợi về địa chính trị bằng bất cứ giá nào và lập luận về sự sợ hãi và mất niềm tin phải được thay thế bằng con đường giải quyết nền an ninh rộng lớn hơn. Những động lực chính trị, kinh tế và văn hóa làm cho các đối tượng thuộc chính phủ và phi chính phủ tìm kiếm an ninh, sự hợp pháp, và năng lực trong việc sản xuất các loại vũ khí, hơn là sử dụng các nguồn tài nguyên để nâng cao sự phát triển kinh tế xã hội, sự hợp tác ngoại giao và chính trị, tôn trọng nhân quyền căn bản và pháp quyền, và hợp tác và đoàn kết ở mức độ khu vực và quốc tế.
Tòa Thánh đã liên tục kêu gọi những quốc gia sản xuất vũ khí nghiêm túc giới hạn và kiểm soát việc sản xuất và bán các loại vũ khí và đạn dược cho những quốc gia và khu vực không ổn định trên thế giới là những nơi khả năng sử dụng bất hợp và và có thể rơi vào tay của những đối tượng không thuộc chính phủ là mối nguy hiểm thực sự và hiện đang có. Sự gia tăng các loại vũ khí, bất kể là những loại vũ khí hủy diệt hàng loạt hay là vũ khí “quy ước đơn thuần,” chỉ làm trầm trọng thêm những tình hình xung đột và gây ra hậu quả là sự đau khổ tột cùng cho con người và những cái giá về vật chất, làm hủy hoại nghiêm trọng đến sự phát triển và việc tìm kiếm hòa bình dài lâu.
Không gia tăng, kiểm soát vũ trang và giảm trừ quân bị làm vững chắc thêm cho an ninh toàn cầu, tôn trọng nhân quyền và phát triển bền vững. Không có những yếu tố này, việc đạt được Chương trình Hành động Phát triển Bền vững 2030 đang được ca tụng sẽ bị nguy hiểm nghiêm trọng. Không có chúng, những thảm họa chống lại con người và các dân tộc sẽ tiếp tục xảy ra. Không có sự hợp tác quốc tế và khu vực mạnh mẽ hơn, đặc biệt giữa những chính phủ sản xuất vũ khí, kiểm soát chặt chẽ và giới hạn hoạt động của những loại vũ khí hủy diệt hàng loạt, thì việc nó về chiến lược toàn cầu chặn đứng sự gia tăng những loại vũ khí như vậy bởi những đối tượng không thuộc chính phủ chỉ là ảo tưởng.
Xin cảm ơn ông Chủ tịch.

[Nguồn: radiovaticana]



[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 17/12/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét