Thứ Ba, 7 tháng 2, 2017

Bài giảng Lễ sáng của Đức Thánh Cha: ‘Người Ki-tô hữu: Những Nô Lệ Của Tình Yêu, Không Phải Của Nhiệm Vụ’

Bài giảng Lễ sáng của Đức Thánh Cha: ‘Người Ki-tô hữu: Những Nô Lệ Của Tình Yêu, Không Phải Của Nhiệm Vụ’

Tại nhà nguyện Casa Santa Marta, ngài Phanxico suy tư về Sự Tự do của người Ki-tô hữu
6 tháng 2, 2017
Bài giảng Lễ sáng của Đức Thánh Cha: ‘Người Ki-tô hữu: Những Nô Lệ Của Tình Yêu, Không Phải Của Nhiệm Vụ’
Photo Archives - L'OSSERVATORE ROMANO
Người Ki-tô hữu có thể được nhìn thấy như những nô lệ, không phải của nhiệm vụ, nhưng của tình yêu.
Theo đài phát thanh Vatican, Đức Thánh Cha Phanxico đã làm sáng tỏ điều này với tín hữu trong bài giảng Thánh Lễ sáng nay tại nhà nguyện Casa Santa Marta, khi ngài suy tư về chủ đề sự tự do của người Ki-tô hữu.
Trong bài giảng, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng những người theo Đức Ki-tô có thể được xem như ‘những nô lệ,’ không phải của nhiệm vụ, nhưng của tình yêu, và ngài cũng khuyến khích các tín hữu không núp sau “sự cứng ngắc” của Các Điều Răn.
Lấy ý từ Thánh Vịnh 103 (104), về một “bài ca ngợi khen” Thiên Chúa vì những kỳ công của Người, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng Chúa Cha làm việc để tạo ra kỳ công này của tạo vật và cùng với Con của Người hoàn tất kỳ công tái tạo này. Ngoài ra, Đức Thánh Cha nhắc lại câu chuyện kể một em thiếu nhi hỏi ngài rằng Thiên Chúa làm gì trước khi Người tạo dựng thế giới: “Người yêu,” là câu trả lời.
Động lực
“Tại sao Thiên Chúa lại tạo dựng thế giới?” ngài Phanxico hỏi, rồi trả lời, “Đơn giản là để chia sẻ sự hoàn hảo của Người. Để có ai đó để Người tặng ban và chia sẻ sự hoàn hảo của Người.”
Trong việc tái tạo, ngài Phanxico nhấn mạnh, Thiên Chúa sai Con của Người đến để “lập lại trật tự mọi vật.”
“Khi Chúa Giê-su nói: ‘Chúa Cha luôn làm việc: Tôi cũng vậy, luôn làm việc,’ các luật sĩ nghe chướng tai và muốn giết Người vì điều này. Tại sao? Vì họ không đón nhận những điều của Thiên Chúa như một ân sủng! Chỉ xem như sự công bằng: “Đây là Mười Điều Răn: nhưng như vậy ít quá, chúng ta phải làm thêm.”
Những trái tim rộng mở
Đức Phanxco than phiền rằng thay vì mở tâm hồn ra đón nhận ân sủng thì họ lại giấu đi, tìm cách bấu víu vào tính cứng ngắc theo các Luật mà, ngài nói, tăng lên đến cả 500 hay hơn nữa.
“Họ không biết cách đón nhận ân sủng – mà ân sủng chỉ được đón nhận với sự tự do – và những tính cách cứng ngắc này e sợ sự tự do mà Thiên Chúa ban cho chúng ta: họ sợ yêu thương.”
Những nô lệ của tình yêu, không phải của nhiệm vụ
Ngài nói, đó lá lý do tại sao hôm nay chúng ta ca khen Chúa Cha: ‘Người thật vĩ đại, ôi lạy Chúa! Con yêu mến Người hết lòng, vì Người đã ban tặng cho con ân sủng này. Người đã cứu thoát con, người đã tạo dựng nên con.’
Ngài nhấn mạnh, đây là lời nguyện ca khen và vui mừng trong đời sống Ki-tô hữu của chúng ta, hơn là “lời cầu xin khép cửa lòng, buồn bã của một người không bao giờ biết cách đón nhận ân sủng vì người đó e sợ sự tự do luôn mang theo nó một ân sủng.”
“Một con người như vậy chỉ biết làm nhiệm vụ, nhưng là một nhiệm vụ khép kín. Họ là những nô lệ của nhiệm vu, không phải của tình yêu: khi bạn trở thành một nô lệ của tình yêu, bạn là người tự do! Nó là một sự nô lệ tuyệt mỹ mà những con người kia không hiểu được.”
Đức Thánh Cha khuyến khích các tín hữu cầu xin cho họ biết cách đón nhận ân sủng cứu chuộc và tha thứ của Thiên Chúa.
“Tôi đón nhận ơn cứu chuộc, sự tha thứ mà Thiên Chúa ban cho chúng ta như thế nào, ân sủng làm cho tôi trở thành một người con cùng với Con của Người? Yêu thương, dịu dàng, với sự tự do? Hay tôi núp sau sự cứng ngắc của những Lề luật khép kín, thấy điều đó an toàn hơn – với sự nhấn mạnh vào những câu trích dẫn làm sợ hãi – nhưng điều đó không đem lại niềm vui, vì nó không làm bạn tự do.”
Mỗi người chúng ta, ngài nhấn mạnh, phải suy tư về những câu hỏi này, và cách chúng ta trải nghiệm hai kỳ công đó như thế nào: kỳ công của sự tạo dựng và “kỳ công thậm chí còn vĩ đại hơn của sự tái tạo.
Đức Thánh Cha Phanxico kết luận bằng lời cầu nguyện: ‘Xin Thiên Chúa cho chúng con hiểu được điều kỳ công vĩ đại này và làm cho chúng con hiểu những gì Người làm trước khi tạo dựng: Người yêu.
“Xin cho chúng con hiểu được tình yêu của Người dành cho chúng con, và nguyện xin cho chúng con có thể nói lên – như chúng con nói hôm nay: “Lạy Chúa, Người thật vĩ đại! Xin tạ ơn, xin tạ ơn Người!” Chúng ta hãy bắt đầu như vậy,” ngài nói.

[Nguồn: zenit]



[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 07/02/2017]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét