Chủ Nhật, 12 tháng 2, 2017

Caritas: tình hình ở miền đông Aleppo bị chiến tranh tàn phá như cảnh “hậu khải huyền”

Caritas: tình hình ở miền đông Aleppo bị chiến tranh tàn phá như cảnh “hậu khải huyền”

Caritas: tình hình ở miền đông Aleppo bị chiến tranh tàn phá như cảnh “hậu khải huyền”
Cư dân ở Aleppo bước qua đống đổ nát của những tòa nhà bị tàn phá trong vùng miền đông của thành phố. - AP
09/02/2017 17:12
(Vatican Radio) Một nhân viên cấp cao của Caritas vừa trở về từ thành phố Aleppo của Syria nói rằng sự tàn phá và cuộc khủng hoảng nhân đạo ở đó “vượt ra ngoài sự tưởng tượng của con người” với rất nhiều khu vực thuộc miền đông trông giống như đã bị bom nguyên tử tấn công. Patrick Nicholson là trưởng phòng truyền thông của Caritas Quốc tế và vừa trở về từ thành phố bị chiến tranh tàn phá. Trong một cuộc phỏng vấn với Susy Hodges ông miêu tả những cảnh tượng, đặc biệt ở miền đông Aleppo, như cảnh “hậu khải huyền” vì mức độ trải rộng của sự tàn phá và chia sẻ với bà một câu chuyện thật kinh hoàng về việc ông tìm được 6 đứa trẻ, trong đó có một em bé, tự sống với nhau giữa đống đổ nát của căn nhà của các em bị bom tàn phá.
Caritas và những cơ quan cứu trợ khác đang tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự khủng hoảng nhân đạo tuyệt vọng ở thành phố Apello của Syria đã và đang là một trong những chiến trường chính trong cuộc nội chiến của đất nước. Gần 1,8 triệu người trong thành phố không có nguồn cấp nước trong miền đông Aleppo trước đây bị phiến quân chiếm đóng cho đến tháng Mười Hai, tình hình chung còn tồi tệ hơn rất nhiều vì có rất ít thực phẩm, không có điện hay sưởi ấm và toàn bộ các khu vực chỉ còn lại những đống đổ vụn vì sự tàn bạo của những cuộc chiến.
Nicholson đã chứng kiến những hậu quả sau các thảm họa thiên nhiên như Sóng thần 2006 và một số trận động đất, nhưng ông nói cho chúng tôi về mức độ thiệt hại và tàn phá ông nhìn thấy ở Aleppo, đặc biệt vùng miền đông của thành phố, là “kinh khủng nhất” mà ông đã từng chứng kiến. Mô tả sự phá hủy ở đó như là “hoang tàn” và “vượt ngoài sức tưởng tượng của con người,” ông nói rằng nhiều cư dân của thành phố thiếu những nhu yếu phẩm căn bản để sinh tồn như thức ăn, nước sạch, sưởi ấm, nơi trú ẩn, y tế và đang cần sự cứu trợ nhân đạo khẩn cấp. Khi đang đi thăm từ nhà này sang nhà khác ở miền đông Aleppo với những nhân viên Caritas khác, Nicholson thuật lại ông đã tìm thấy một gia đình gồm 6 trẻ em tuổi từ 12 đến 9 tháng đang tự sống với nhau, không có cha mẹ, giữa đống hoang tàn của căn nhà bị bom phá hủy của các em.
Nicholson nói rằng thật là “một phép lạ” khi đặc biệt là em bé vẫn xoay sở cách sống sót trong hoàn cảnh mà ông gọi là “quá kinh khủng” cho các trẻ em không có sự bảo vệ như vậy. Cùng buổi sáng hôm đó họ tình cờ gặp nhóm 3 trẻ em cũng tự sống với nhau trong cùng hoàn cảnh như vậy và cảnh báo rằng có nguy cơ rất nhiều trẻ em bị bắt buộc phải tự kiếm sống giữa cảnh hoang tàn của những căn nhà đổ nát của các em ở miền đông Aleppo. Cho dù tình hình “vô cùng ảm đạm” như vậy, ông Nicholson nói rằng ông vô cùng cảm kích bởi sự cống hiến của rất nhiều người ở Aleppo đang cố gắng giúp đỡ những người chẳng còn gì và thúc đẩy một không khí hòa bình và hòa giải trong thành phố này, nó đã trở thành một biểu tượng hàng đầu của sự cay đắng và tàn ác của cuộc nội chiến ở Syria.

[Nguồn: radiovaticana]



[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 11/02/2017]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét