Thứ Hai, 3 tháng 4, 2017

Đức Tổng Giám mục Martin nói về ngày Đại hội Gia đình Công giáo Thế giới Dublin 2018

Đức Tổng Giám mục Martin nói về ngày Đại hội Gia đình Công giáo Thế giới Dublin 2018

‘Gia đình được kêu gọi để trở thành một nơi gặp gỡ lòng thương xót chữa lành và giải thoát của Thiên Chúa’
30 tháng Ba, 2017
Đức Tổng Giám mục Martin nói về ngày Họp các Gia đình Thế giới ở Dublin 2018
Photo By ZENIT
Đức Tổng Giám mục Diarmuid Martin của Dublin nói, “Buổi Họp các Gia đình Thế giới 2018 ở Dublin tổ chức không phải là một sự kiện rồi cũng trôi qua hay một ngày hội thoáng qua về những lý tưởng của đời sống gia đình.”
Vị Giám mục người Ireland đưa ra nhận định này hôm nay, thứ Năm, 30 tháng Ba, 2017, trong Văn phòng Báo chí Tòa thánh, trong buổi trình bày lá thư của Đức Thánh Cha Phanxico gửi các nhà tổ chức của Cuộc Họp các Gia đình Thế giới lần thứ Chín, sẽ được tổ chức ở Dublin từ 21-26 tháng Tám, 2018.
Ngài phát biểu cùng với Đức Hồng y Kevin J. Farrell, Tổng trưởng Thánh bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống, ngài được Đức Thánh Cha gửi đến lá thư cho Ngày Họp các Gia đình Thế giới với chủ đề: “Tin mừng của Gia đình: niềm vui cho thế giới.”
Đức Tổng Giám mục Martin giải thích, sự kiện ở Dublin năm 2018 sẽ được “chuẩn bị theo loạt giáo lý mở rộng về ý nghĩa của tình yêu hôn nhân và gia đình và về vai trò của gia đình trong xã hội.”
“Nó sẽ là một thời khắc đổi mới cho Giáo hội ở Ireland” và sẽ cho phép sự tham gia rộng lớn của giáo dân và nhắm mục tiêu làm cho vai trò của gia đình được hiểu trên mức độ sâu rộng hơn.
“Nó sẽ là một thời điểm qua đó các gia đình có thể lấy lại sự vững tin trong việc thực thi sứ mạng của họ trong bối cảnh của một Giáo hội thể hiện lòng thương xót và đồng hành với các gia đình trong những lúc thăng trầm của cuộc sống.”
“Giáo hội ở Ireland, và đặc biệt là Tổng giáo phận Dulbin,” Đức Tổng Giám mục Martin thừa nhận, “ý thức về đặc ân mà Đức Thánh Cha Phanxico đã trao phó cho mình, nhưng cũng ý thức được thách đố mà Đức Thánh Cha đã đặt trên vai của mình.”
Ngài kết luận, “Thách đố không chỉ là việc tổ chức một sự kiện lớn của thế giới, nhưng là một sự gợi nhớ lại cho một xã hội hiện đại như Ireland, với những pha trộn phức tạp của tính thế tục và đức tin, tầm quan trọng rất lớn của gia đình cho tương lai của Ireland và cho xã hội rộng mở hơn đặc biệt ở Châu Âu.”
***
Dưới đây là văn bản dịch của Vatican cung cấp những nhận định của Đức tổng giám mục Diarmuid Martin, Tổng Giáo phận Dublin trong Văn phòng Báo chí Tòa thánh hôm nayBelow is the Vatican-provided text of the in:
***
Con người thuộc mọi nền tảng đều bị cuốn hút bởi Đức Thánh Cha Phanxico. Thậm chí cả những người không thuộc về Giáo hội hiểu rằng ngài mong muốn đưa ra một sự đổi mới thực sự của Giáo hội và họ cầu mong ngài được khỏe mạnh.
Điều gì tạo nguồn cảm hứng cho Đức Thánh Cha trong khao khát đổi mới? Có điều rất nguy hiểm rằng mỗi người sẽ tìm cách áp đặt ý riêng của họ mà có thể sẽ khác với tầm nhìn của Đức Thánh Cha về sự đổi mới.
Trong Thư Triệu tập cuộc Họp các Gia đình Thế giới, được công bố hôm nay, Đức Thánh Cha Phanxico ước mơ của ngài về Giáo hội là: “Tôi mơ về một Giáo hội tiến bước, không phải một Giáo hội bó khuôn trong bản thân, một Giáo hội không nhìn từ đàng xa những vết thương của con người, nhưng là một Giáo hội đầy lòng thương xót công bố trung tâm của sự mặc khải Thiên Chúa là Tình yêu, đó là Lòng Thương Xót.”
Đức Thánh Cha Phanxico đã bày tỏ những ý kiến này trong nhiều dịp khác. Những ý kiến này rất rõ ràng trong bài diễn từ ngắn ngài trình bày trước các Hồng y trong những ngày trước Mật nghị viện bầu chọn ngài. Điều canh tân trong Thư Triệu tập là sự nhấn mạnh đến vai trò trung tâm mà các gia đình được kêu gọi giữ lấy trong việc nhận ra được ước mơ vĩ đại này về sự canh tân của Đức Thánh Cha.
Gia đình được kêu gọi là nơi của sự gặp gỡ với lòng thương xót Chúa giúp chữa lành và giải thoát. Gia đình được kêu gọi là nơi vợ chồng yêu thương nhau không phải bằng những cụm từ lãng mạn mơ hồ nhưng phải bằng những cách thể hiện của những thực tại và những khó khăn hàng ngày của họ. Sống yêu thương trong gia đình bao gồm cách mọi thành viên gia đình biết quảng đại cho đi bản thân, biết cách tha thứ, biết cách không bao giờ mất kiên nhẫn, nhưng phải biết mở lòng để hiểu và tôn trọng nhau.
Tầm nhìn của Đức Thánh Cha về sứ mạng của gia đình không cố gắng che giấu sự thật rằng gia đình đang phải trải qua những thách đố, sự yếu đuối, tính mỏng giòn và thậm chí là sự suy sụp. Các Gia đình đang cần một Giáo hội ở cùng với họ, đồng hành với họ trong tiến trình nhận thức và hội nhập từ đó giúp họ biết đáp lại bằng một tiếng “xin vâng” trước tình yêu Thiên Chúa.
Buổi Họp các Gia đình Thế giới 2018 ở Dublin tổ chức không phải là một sự kiện rồi cũng trôi qua hay một ngày hội thoáng qua về những lý tưởng của đời sống gia đình. Nó là một khoảng thời gian qua đó toàn thể Giáo hội có thể đào sâu suy tư về giáo huấn của Tông huấn Amoris Laetitia (Niềm vui Yêu thương); nó là một khoảng thời gian qua đó tình yêu mỗi ngày của vợ chồng và tình yêu mỗi ngày của cha mẹ dành cho con cái có thể được nhận ra như là nguồn lực gốc rễ cho sự đổi mới của Giáo hội và xã hội. Giáo hội phải là một nơi mà những người đã vấp ngã có thể tìm được không phải là những xét đoán khắt khe nhưng là cái ôm thật thật chặt của Thiên Chúa để nâng họ dậy và bắt đầu trở lại để nhận biết ước mơ của riêng họ cho dù không hoàn hảo.
Sự kiện ở Dublin tháng Tám 2018 sẽ được chuẩn bị với loạt giáo lý mở rộng về ý nghĩa của tình yêu hôn nhân và gia đình và về vai trò của gia đình trong xã hội. Nó sẽ là một thời gian cho sự đổi mới của Giáo hội ở Ireland với sự cộng tác rộng lớn của các giáo dân. Nó sẽ là một khoảng thời gian qua đó vai trò của gia đình có thể được hiểu sâu rộng hơn. Nó sẽ là một khoảng thời gian qua đó các gia đình có thể lấy lại được sự vững tin trong sự thực hiện sứ vụ của họ trong bối cảnh của Giáo hội thương xót và đồng hành với họ trong những lúc thăng trầm của cuộc sống của họ.
Giáo hội ở Ireland, và đặc biệt là Tổng giáo phận Dulbin, ý thức về đặc ân mà Đức Thánh Cha Phanxico đã trao phó cho mình, nhưng cũng ý thức được thách đố mà Đức Thánh Cha đã đặt trên vai của mình. Thách đố không chỉ là việc tổ chức một sự kiện lớn của thế giới, nhưng là một sự gợi nhớ lại cho một xã hội hiện đại như Ireland, với những pha trộn phức tạp của tính thế tục và đức tin, tầm quan trọng rất lớn của gia đình cho tương lai của Ireland và cho xã hội rộng mở hơn đặc biệt ở Châu Âu.

[Nguồn: zenit]



[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 31/03/2017]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét