Chủ Nhật, 9 tháng 7, 2017

Joaquin Navarro-Valls, người phát ngôn của giáo hoàng qua đời ở tuổi 80

Joaquin Navarro-Valls, người phát ngôn của giáo hoàng qua đời ở tuổi 80

05 tháng Bảy, 2017

Joaquin Navarro-Valls, người phát ngôn của giáo hoàng qua đời ở tuổi 80

Nhà ký giả-chuyên gia tâm thần người Tây ban nha sát cánh cùng Đức Thánh Cha Gio-an Phao-lô II trong suốt 20 năm

Một trong những khuôn mặt quen thuộc trong Vatican suốt mấy thập kỷ qua là cựu phát ngôn viên của giáo hoàng, ông Joaquin Navarro-Valls, đã qua đời ở tuổi 80.
Cái chết của ông được thông báo trên một đoạn đăng tải của giám đốc văn phòng báo chí Vatican hiện tại, Greg Burke. Ông Navarro-Valls đã qua đời lúc 8:41 tối thứ Tư tại nhà sau khi được nhà thương Campus Biomedico do Opus Dei điều hành ở Roma trả về nhà, theo National Catholic Register. Ông được chẩn đoán ung thư giai đoạn cuối vài tuần trước.
Navarro-Valls là một học giả, nhà tâm lý học và ký giả người Tây Ban nha giữ vị trí giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa thánh từ 1984 đến 2006 — đa phần thời gian dưới triều đại Đức Thánh Cha Gio-an Phao-lô II. Lý lịch trong ngành báo chí của ông giúp ông có mối liên hệ với các phóng viên trên toàn thế giới, và kiến thức được huấn luyện trong ngành y giúp ông trong việc thông báo rõ ràng tình trạng sức khỏe giảm sút của Đức Gio-an Phao-lô trong năm cuối của ngài.
Navarro-Valls tiếp tục ở lại vị trí trong gần suốt 2 năm dưới triều của vị kế nhiệm Đức Gio-an Phao-lô II là Đức Giáo hoàng Benedict XVI, nhưng ông từ chức năm 2006. Từ năm 2007, ông phục vụ trong vị trí chủ tịch của ban cố vấn của Đại học Biomedical của Roma.
Sinh ở Cartagena, Tây Ban nha, ngày 16 tháng Mười Một, 1936, Navarro-Valls là một trong năm người con. Ông học y khoa tại các Đại học Granada và Barcelona, cũng như ngành báo chí tại Đại học  Navarra ở Pamplona, Tây Ban nha. Trong những năm ở đại học, ông chú ý đến ngành diễn viên.
Ông cũng theo học các khóa sau đại học tại Harvard. Luận án tiến sĩ của ông về những rối loạn tâm thần khi não bị tổn thương.
Navarro-Valls là bác sĩ của Hải quân Tây Ban nha trong đầu thập niên 1960.
Năm 1958, ông gặp nhà sáng lập Opus Dei, Thánh Josemaría Escrivá, và gia nhập vào tổ chức mà một ngày sau đó được chọn vào làm giám hạt riêng. Navarro-Valls trở thành một thành viên tận hiến. Ông chuyển đến trụ sở của Opus Dei ở Rome năm 1970, và cộng tác với Thánh Josemaria trong công cuộc truyền thông. Trong vị trí này, ông đã thông báo cái chết của vị sáng lập ngày 26 tháng Sáu, 1975.
Năm 1977, ông trở thành phóng viên cho tờ ABC ở Madrid, phụ trách nước Ý và Đông Địa Trung hải. Ông thường được gửi đến Nhật, Philippine, và vùng Châu Phi xích đạo với vai trò là một ký giả.
Năm 1984, Đức Giáo hoàng Gio-an Phao-lô II gọi ông về để tổ chức lại và hướng dẫn văn phòng báo chí Vatican. Ông Navarro-Valls trở thành người đầu tiên không trong hàng giáo sĩ được chỉ định làm giám đốc Văn phòng Báo chí Vatican. Ngoài trách nhiệm là một người phát ngôn, ông là một thành viên của phái đoàn Tòa Thánh đến các hội nghị quốc tế của LHQ ở Cairo, Copenhagen, Bắc Kinh, và Istanbul từ 1994–96.
Năm 1996, ông bắt đầu làm giáo sư thỉnh giảng tại phân khoa truyền thông của Đại học Giáo hoàng Thánh Giá ở Roma.
Là tác giả của nhiều sách viết về gia đình và thông thạo nhiều ngôn ngữ, ông tháp tùng với Thánh Gio-an Phao-lô trên hầu hết các chuyến tông du của ngài.
Theo Catholic News Service, năm 1992 ông thay thay đổi lại toàn bộ văn phòng báo chí Vatican với những trang thiết bị hiện đại và cách mạng hóa việc chuyển tải lên mạng bằng cách tạo những bộ lưu trữ, tài liệu và thống kê liên quan đến hoạt động của giáo hoàng.
Trong một thông báo gửi Catholic News Service, ông Greg Burke nói rằng người tiền nhiệm của ông “luôn cư xử đúng như một quý ông Ki-tô hữu.”
“Joaquin Navarro là hiện thân của điều mà văn hào Ernest Hemingway định nghĩa về lòng can đảm: sự lịch thiệp dưới áp lực,” ông Burke nói. Tôi biết ông Navarro khi tôi còn làm cho Time, và tạp chí lúc đó chọn Đức Giáo hoàng Gio-an Phao-lô II là Người của Năm. Tôi mong tìm thấy một con người của đức tin, nhưng tôi đã tìm thấy một con người của đức tin và cũng là một nhà chuyên môn hạng nhất.”

[Nguồn: aleteia]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 06/07/2017]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét