Thứ Hai, 21 tháng 8, 2017

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Cần có Đức tin kiên vững

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Cần có Đức tin kiên vững

Trình thuật Tin mừng về người phụ nữ Ca-na-an “giúp chúng ta hiểu rằng chúng ta cần phải phát triển trong đức tin và vững mạnh niềm tín thác vào Đức Ki-tô”
20 tháng Tám, 2017
Huấn từ Kinh Truyền Tin: Cần có Đức tin kiên vững
Dưới đây là bản dịch (tiếng Anh) của ZENIT huấn từ của Đức Thánh Cha Phanxico hôm nay trước và sau khi đọc Kinh Truyền tin với những người tập trung trong Quảng trường Thánh Phê-rô.
* * *
Trước Kinh Truyền Tin
Anh chị em thân mến, xin chào anh chị em!
Tin mừng hôm nay (Mt 15:21-28) trình bày cho chúng ta một tấm gương phi thường về đức tin trong cuộc gặp gỡ của Chúa Giê-su với người phụ nữ Ca-na-an, một người dân ngoại đối với người Do thái. Sự việc diễn ra khi Người đang trên đường đến thành Ti-a và Si-đôn, phía tây bắc Ga-li-lê: chính tại đây người phụ nữ nài xin Chúa Giê-su chữa lành cho đứa con gái của bà, đứa con đó theo Tin mừng kể là  “bị quỷ ám khổ sở lắm” (c. 22). Ban đầu Chúa dường như không lắng nghe tiếng kêu đau khổ này, đến mức làm các tông đồ phải can thiệp, họ nói thêm cho bà. Sự thờ ơ của Chúa Giê-su không làm nản chí người mẹ này, bà vẫn khẩn khoản nài van.
Sức mạnh bên trong của người phụ nữ này, làm cho bà vượt qua mọi trở ngài, được tìm thấy trong tình mẫu tử và trong lòng tin tuyệt đối của bà rằng Chúa Giê-su có thể nghe thấy lời cầu xin của bàn. Và điều này làm tôi suy nghĩ đến sức mạnh của những người phụ nữ. Với sức chịu đựng dũng cảm của mình, họ có thể làm được những điều vĩ đại. Chúng ta đã từng biết rất nhiều ví dụ! Chúng ta có thể nói rằng chính tình yêu đã thúc đẩy niềm tin và về phần bà niềm tin đã được tưởng thưởng bằng tình yêu. Một tình yêu đau khổ của bà dành cho đứa con gái đã khiến bà “phải kêu lên: ‘Lạy Ngài là Con Vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi’” (c. 22). Và niềm tin bền chí của bà vào Chúa Giê-su giúp bà không nản lòng, thậm chí khi gặp phải thái độ từ chối ban đầu của Người; và bà đã “bái lạy và thưa Ngài rằng: ‘Lạy Ngài, xin cứu giúp tôi!’” (c. 25).
Cuối cùng, trước sự kiên trì như vậy, Chúa Giê-su tỏ sự thán phục, gần như kinh ngạc trước niềm tin của một người phụ nữ ngoại đạo. Vì thế Ngài hài lòng và nói rằng: “Này bà, lòng tin của bà mạnh thật. Bà muốn sao thì sẽ được vậy." Từ giờ đó, con gái bà được khỏi” (c. 28). Chúa Giê-su cho thấy người phụ nữ này như một tấm gương của niềm tin kiên vững. Việc bà dai dẳng khẩn khoản sự can thiệp của Đức Ki-tô là một động lực giúp chúng ta không nản chí, không thất vọng khi chúng ta bị đè nặng bởi những thử thách cam go của cuộc sống. Thiên Chúa không bao giờ quay mặt đi trước những nhu cầu của chúng ta, và nếu có những lúc dường như Người không nghe thấy những lời kêu xin giúp đỡ của chúng ta, đó chỉ vì Người muốn kiểm tra sức mạnh của niềm tin của chúng ta. Chúng ta cứ tiếp tục kêu nài như người phụ nữ này: “Lạy Chúa, xin giúp con! Lạy Chúa, xin giúp con!” — vì vậy, với lòng kiên trì và sự can đảm. Và đây là sự can đảm chúng ta cần phải có trong khi cầu nguyện.
Trình thuật Tin mừng về người phụ nữ Ca-na-an “giúp chúng ta hiểu rằng chúng ta cần phải phát triển trong đức tin và vững mạnh niềm tín thác vào Đức Ki-tô. Người có thể giúp chúng ta tìm lại được con đường, khi chúng ta bị mất la bàn chỉ đường; khi đường đi dường như không còn bằng phẳng nhưng gập ghềnh đồi núi gian nan; khi việc giữ tín trung với những cam kết của chúng ta trở nên khó khăn. Việc bồi dưỡng niềm tin của chúng ta mỗi ngày là điều vô cùng quan trọng, qua việc chú ý lắng nghe Lời của Thiên Chúa, thực hành các bí tích, với lời cầu nguyện riêng tư như “tiếng những lời kêu xin” dâng lên Ngài –– “Lạy Chúa, xin giúp con!” — và bằng những hành động bác ái cụ thể dành cho tha nhân.
Chúng ta hãy phó thác bản thân cho Chúa Thánh Thần để Người giúp chúng ta kiên trì trong đức tin. Thánh Thần truyền dẫn sự táo bạo vào tâm hồn của các tín hữu; Người ban cho đời sống của chúng ta và chứng tá Ki-tô hữu của chúng ta sức mạnh thuyết phục; Người khuyến khích chúng ta vượt qua được tính hoài nghi đối với Thiên Chúa và thái độ thờ ơ đối với anh em.
Nguyện xin Mẹ Maria Đồng Trinh làm cho chúng ta mỗi ngày mỗi ý thức hơn về nhu cầu cần có Thiên Chúa và Thần Khí của người cho chúng ta; nguyện xin Mẹ giúp cho chúng ta một đức tin vững mạnh, đầy tràn sự yêu thương, và một tình yêu có thể trở thành lời nài xin, lời van xin can đảm lên Chúa.
[Văn bản chính: tiếng Ý]  [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester]
*
Sau Kinh Truyền tin
Anh chị em thân mến,
Chúng ta mang những sự đau đớn trong tâm hồn vì các hành động khủng bố trong những ngày qua đã gây ra cho rất nhiều nạn nhân ở Burkina Faso, thuộc Tây ban nha và Phần lan. Chúng ta hãy cầu nguyện cho những người đã chết, cho những người bị thương và gia đình của họ; và chúng ta khẩn cầu Thiên Chúa, Chúa của lòng thương xót và bình an, giải thoát cho thế giới này khỏi tình trạng bạo lực vô nhân này. Chúng ta cùng cầu nguyện trong thinh lặng, sau đó đọc kinh Kính Mừng.
[Kính mừng Maria … ]
Xin gửi lời chào nồng hậu đến anh chị em hành hương người Ý và từ các quốc gia khác. Đặc biệt, tôi xin chào các thành viên của Hiệp hội “Roulons pour l’Espoir của Pháp, những người đã đến đây bằng xe đạp từ Besancon; các chủng sinh mới cùng Bề trên Tổng quyền của Đại học Roma Bắc Mỹ; nhóm lễ sinh của Rivoltella (Brescia), và thiếu niên nam nữ từ Zevio (Verona).
Xin chúc anh chị em một Chúa nhật an lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em một bữa trưa ngon miệng và tạm biệt!
[Văn bản chính: tiếng Ý]  [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester]

[Nguồn: zenit]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 21/08/2017]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét