Thứ Sáu, 20 tháng 10, 2017

Hãy theo đuổi thiện ích chung, đừng vì sự quyến rũ của đồng tiền, Đức Thánh Cha nói với các sinh viên tài chính

Hãy theo đuổi thiện ích chung, đừng vì sự quyến rũ của đồng tiền, Đức Thánh Cha nói với các sinh viên tài chính

Pope Francis meets with students of the Chartreux Institute in the Vatican's Clementine Hall, Oct. 19, 2017. Credit L'Osservatore Romano.
Đức Thánh Cha Phanxico gặp gỡ các sinh viên Học viện Chartreux trong đại sảnh Clementine của Vatican, 19 tháng Mười, 2017. Credit L'Osservatore Romano.
Vatican City, 19 tháng Mười, 2017 / 11:00 sáng (CNA). - Hôm thứ Năm Đức Thánh Cha Phanxico nói chuyện với một nhóm sinh viên đang theo học ngành tài chính đừng để bản thân bị cuốn hút bởi đồng tiền, nhưng hãy làm việc hướng tới xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn đặt trên nền tảng công bằng và thiện ích chung.
Đức Thánh Cha nói ngày 19 tháng Mười, “Điều quan trọng là, cho đến bây giờ và trong đời sống làm việc chuyên môn trong tương lai của chúng con, chúng con hãy học cách thoát khỏi sức quyến rũ của đồng tiền, thoát khỏi tình trạng nô lệ mà đồng tiền khóa chặt những con người tôn thờ nó.”
Một điều cũng quan trọng nữa là sinh viên “hãy tìm lấy sức mạnh và sự can đảm không mù quáng tuân theo những bàn tay vô hình của thị trường,” ngài nói, và động viên các sinh viên biết tận dụng khoảng thời gian học tập, rèn luyện “để trở thành những người thúc đẩy và bảo vệ cho sự phát triển tính công bằng, trở thành những người thợ khéo léo trong sự quản trị công bình và thỏa đáng cho ngôi nhà chung của chúng ta, đó là thế giới.”
Đức Thánh Cha nói chuyện với các sinh viên đã ghi danh vào Học việc Chartreux của Lyon. Được thành lập năm 1825, đây là một học viện giáo dục tư của Dòng Thánh Bru-nô có liên kết với hệ thống trường công lập của Pháp.
Học viện nhận học sinh mọi cấp lớp cho đến trung học, và cũng có các lớp cao hơn, đào tạo các lĩnh vực chuyên môn gồm tài chính, kinh doanh và kế toán.
Trong bài diễn từ, Đức Thánh Cha Phanxico nói ngài rất vui khi biết rằng cùng với các môn học trong ngành tài chính, sinh viên cũng được học nền tảng vững chắc của các môn học “nhân bản, triết học và tinh thần.”
Ngài nói, việc theo học ở Roma cho phép sinh viên được chìm ngập trong lịch sử “mang dấu ấn rất mạnh của các dân tộc Châu Âu.”
“Thán phục trước những tài năng của con người và những niềm hy vọng mà họ đã có thể thực hiện, chúng con cũng phải ghi nhớ trong lòng rằng chúng con phải để lại dấu ấn trong lịch sử,” ngài nói nhấn mạnh trong phần trình bày ứng khẩu rằng “chúng con có khả năng quyết định tương lai của chúng con.”
Đức Phanxico nói với các sinh viên hãy mang lấy trách nhiệm không chỉ cho thế giới, nhưng “cho sự sống của mỗi con người,” và thúc giục họ nhớ rằng “mọi sự bất công đánh vào một người nghèo là một vết thương mở, và hạ thấp phẩm giá của chính chúng con.”
Cho dù thế giới có mong đợi họ đặt sự phấn đấu để đạt đến thành công trên hết mọi sự, Đức Thánh Cha nói với họ hãy dành thời gian và các phương cách để bước trên “con đường của tình huynh đệ,” để họ có thể “xây dựng những chiếc cầu nối giữa con người hơn là xây lên những bức tường, góp thêm những tảng đá của chúng con vào công trình xây dựng một xã hội công bằng và nhân bản hơn.”
Nhấn mạnh trong buổi tiếp kiến của ngài gồm cả những sinh viên Ki-tô giáo và không phải Ki-tô giáo, Đức Thánh Cha Phanxico thúc giục sinh viên Ki-tô giáo giữ sự hiệp nhất với Thiên Chúa trong lời cầu nguyện, và hãy học cách “tín thác mọi sự cho Chúa, và không đầu hàng trước cám dỗ của sự ngã lòng và tuyệt vọng.”
Với những sinh viên không phải người Ki-tô hữu, Đức Thánh Cha chào thăm họ với “lòng tôn trọng và thân ái,” ngài nhắn nhủ họ hãy quan tâm chú ý đến những người khác.
Ngài đúc kết bài nói chuyện bằng sự động viên tất cả sinh viên “hãy hoạt động cho sự tốt lành, hãy trở thành những hạt giống khiêm nhường cho một thế giới mới,” và cầu nguyện rằng họ có thể “gieo trồng văn hóa gặp gỡ và chia sẻ trong một gia đình nhân loại duy nhất.”

[Nguồn: catholicnewsagency]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 20/10/2017]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét