Thứ Hai, 15 tháng 1, 2018

Cán bộ Trung quốc phá hủy một nhà thờ khác ở tỉnh Thiểm Tây

Cán bộ Trung quốc phá hủy một nhà thờ khác ở tỉnh Thiểm Tây

Nhà thờ Golden Lampstand trở thành nhà thờ thứ ba bị phá hủy chỉ trong hơn hai tuần khi sự đàn áp tôn giáo thẳng tay lan rộng

Cán bộ Trung quốc phá hủy một nhà thờ khác ở tỉnh Thiểm Tây
Ảnh chụp lại màn hình của đoạn video cho thấy sự phá hủy nhà thờ Golden Lampstand ở thành phố Linfen thuộc phía bắc tỉnh Thiểm Tây ngày 9 tháng Một. (Photo supplied)

ucanews.com reporters, Bangkok
Trung Quốc

11 tháng Một, 2018



Theo các nhân chứng cho biết, các cán bộ Trung quốc đã phá hủy một nhà thờ lớn trong thành phố Linfen, tỉnh Thiểm tây ngày 9 tháng Một, bất chấp mọi nỗ lực của tín hữu ngăn cản sự phá hủy và sau đó họ bị buộc phải giữ im lặng.

Đó là ngôi nhà thờ thứ ba của Ki-tô giáo bị triệt hạ hoặc bị đóng cửa chỉ trong hơn hai tuần lễ và nằm trong cuộc đàn áp thẳng tay đang lan rộng đối với những tôn giáo “Tây phương” của chính quyền và nhà lãnh đạo Tập Cận Bình. Những nhóm Hồi giáo, đặc biệt trong tỉnh Tân Cương xa xôi cũng nằm trong tầm ngắm.



Một nhân chứng nói với Radio Free Asia rằng các cán bộ vây quanh nhà thờ Golden Lampstand, trong khi các xe ủi biến ngôi nhà thờ thành đống xà bần.

Một giáo dân nói, “Bây giờ nó đã bị phá hủy bình địa.”

Một giáo dân, xin giấu tên, nói rằng nhóm rất đông đội quân chống bạo loạn đã thực hiện việc phá hủy.

ChinaAid, một tổ chức nhân quyền Ki-tô giáo có trụ sở tại Texas, nói rằng nhà thờ Golden Lampstand đã là đích ngắm trước sức ép của nhà nước từ sau khi được xây dựng năm 2009.

“Trung quốc liên tục thẳng tay đàn áp những nhà thờ riêng, đó là những nhà thờ không chịu đăng ký, thường tìm cách thoát khỏi sự kiểm soát của nhà nước. Tuy nhiên, cán bộ thường bắt bớ những người đưa ra quyết định đó, và một số người quản lý nhà thờ Golden Lampstand đã bị bỏ tù từ một đến bảy năm, chỉ đơn giản vì phục vụ trong nhà thờ,” ChinaAid cho biết trong một báo cáo ngày 9 tháng Một.

Trong tỉnh Tân cương hơn 1500 nhà thờ, cả Công giáo và Tin lành, đã là đích ngắm của sự triệt hạ hoặc dỡ bỏ thánh giá trong những năm gần đây, những nguồn tin cho biết có một chiến dịch chống phá các nhà thờ nằm dưới sự điều khiển của nhà nước. Cán bộ Trung quốc đang gia tăng việc áp dụng những đạo luật về đất đai để dỡ bỏ thánh giá và phá hủy các nhà thờ.

Ngày 27 tháng Mười Hai, một nhà thờ Công giáo trong làng Zhifang thuộc quận Lauyu, thành phố Tây An trong tỉnh Thiểm Tây lân cận bị phá sập sau khi các cán bộ nói rằng nó chiếm đất bất hợp pháp. Một nhà thờ Tin lành trong vùng Tân cương thuộc tây bắc Trung quốc cũng bị đóng cửa trong cùng thời điểm.

Năm trước, sự tự do thờ phụng đã bị giới hạn rất khắc nghiệt ở Trung quốc, cán bộ “hành hạ, câu lưu, bắt giữ, tra tấn, kết án tù, hoặc liên tục quấy rối những người trung thành với các nhóm tôn giáo cả có đăng ký lẫn không đăng ký,” Bộ Ngoại giao Hoa kỳ cho hay trong báo cáo thường niên phát hành vào tháng Tám.


[Nguồn: ucanews]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 13/1/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét