Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2018

Đức Hồng y Parolin bình luận về Thỏa thuận giữa Tòa Thánh – nước Cộng hòa Nhân dân Trung hoa

Đức Hồng y Parolin bình luận về Hiệp định giữa Tòa Thánh – nước Cộng hòa Nhân dân Trung hoa
Vatican Media Screenshot

Đức Hồng y Parolin bình luận về Thỏa thuận giữa Tòa Thánh – nước Cộng hòa Nhân dân Trung hoa

‘Mục tiêu của Tòa Thánh là mục tiêu mục vụ.’

22 tháng Chín, 2018 16:21

Ngày 22 tháng Chín, 2018, Đức Hồng y Phê-rô Parolin, Quốc Vụ Khanh Vatican, đăng một video bình luận về Thỏa thuận Tạm thời về việc bổ nhiệm Giám mục được ký kết giữa Tòa Thánh và nước Cộng hòa Nhân dân Trung hoa.


Bình luận của Đức Hồng y Parolin về việc ký kết Thỏa thuận Tạm thời giữa Tòa Thánh và nước Cộng hòa Nhân dân Trung hoa liên quan đến việc bổ nhiệm Giám mục

Việc ký kết Thỏa thuận Tạm thời giữa Tòa Thánh và nước Cộng hòa Nhân dân Trung hoa liên quan đến việc bổ nhiệm Giám mục là vô cùng quan trọng, đặc biệt cho đời sống Giáo hội ở Trung quốc, cho sự đối thoại giữa Tòa Thánh và các Giới chức của quốc gia này, và cho việc thúc đẩy một chân trời hòa bình trong thời gian hiện tại khi mà chúng ta đang trải qua quá nhiều căng thẳng ở tầm mức quốc tế.

Mục tiêu của Tòa Thánh là mục tiêu mục vụ: Tòa Thánh chỉ nhắm tạo ra điều kiện, hoặc giúp tạo ra điều kiện, để có nhiều tự do hơn, nhiều quyền tự quyết và tổ chức hơn, để Giáo hội Công giáo có thể cống hiến mình cho sứ mạng công bố Tin mừng và cũng là đóng góp cho sự hạnh phúc và sự thịnh vượng về tinh thần và vật chất cũng như sự hòa hợp của đất nước, của mỗi con người và của toàn thế giới nói chung.

Và hôm nay, lần đầu tiên tất cả các Giám mục ở Trung quốc được hiệp nhất với Giám mục Roma, với Đấng Kế vị Thánh Phê-rô. Và Đức Thánh Cha Phanxico, cũng như những vị tiền nhiệm của ngài, đặc biệt quan tâm đến dân tộc Trung quốc. Điều đang cần bây giờ là sự hiệp nhất, sự tin tưởng và một sức đẩy mới; để có những mục tử tốt lành, được công nhận bởi Đấng Kế vị Thánh Phê-rô – bởi Đức Giáo hoàng – và bởi các Giới chức nhà nước. Và chúng tôi tin – chúng tôi hy vọng, chúng tôi hy vọng – rằng Hiệp định sẽ là một khí cụ cho những mục tiêu này, cho những mục đích này, với sự hợp tác của tất cả.

Với Cộng đoàn Công giáo ở Trung quốc – các Giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân – trước hết Đức Thánh Cha cam kết có những hành động huynh đệ cụ thể cho sự hòa giải giữa họ, và từ đó vượt qua được những hiểu lầm trong quá khứ, những căng thẳng đã qua, thậm chí cả những căng thẳng gần đây. Bằng cách này họ có thể đóng góp thật sự, và họ sẽ có thể thực hiện được trách vụ của Giáo hội đó là công bố Tin mừng, đồng thời đóng góp cho sự phát triển, sự phát triển tinh thần và vật chất, của đất nước và cho nền hòa bình và sự hòa giải trên thế giới.





[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 23/9/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét