Thứ Bảy, 3 tháng 11, 2018

Lễ Các Linh Hồn: Đức Thánh Cha viếng nghĩa trang thiếu nhi Laurentino

Ngày Lễ Các Linh Hồn: Đức Thánh Cha viếng nghĩa trang thiếu nhi Laurentino
Vatican Media Screenshot

Lễ Các Linh Hồn: Đức Thánh Cha viếng nghĩa trang thiếu nhi Laurentino

Lần đầu tiên một giáo hoàng đến viếng nghĩa trang này.

02 tháng Mười Một, 2018 17:05

“Hôm nay là ngày tưởng nhớ về quá khứ, một ngày tưởng nhớ về những người đã đi trước chúng ta, những người cũng đã đồng hành với chúng ta, trao tặng sự sống cho chúng ta,” Đức Thánh Cha nói khi đến viếng Nghĩa trang Laurentin nhân ngày Lễ các Linh hồn, 2 tháng Mười Một, 2018. “Hãy ghi nhớ, hãy ghi nhớ. Ký ức là điều làm cho con người trở nên mạnh mẽ vì cảm nhận được nguồn cội trong một hành trình, nguồn cội trong một lịch sử, nguồn cội trong một dân tộc. Ký ức làm cho chúng ta hiểu rằng chúng ta không cô đơn, chúng ta là một dân tộc: một dân tộc có lịch sử, có những người đã đi qua, có sự sống.”

Đức Thánh Cha Phanxico là giáo hoàng đầu tiên đến nghĩa trang Laurentino, diện tích 67 mẫu Anh (hơn 27 héc-ta) trong khu ngoại vi phía nam của Roma.

Chương trình bao gồm chuyến viếng nghĩa trang thiếu nhi. “Vườn Các Thiên Thần” là một khu vực rộng 600 mét vuông dành riêng để chôn các bé chết khi sinh hoặc những bé bị phá thai. Hai bức tượng Thiên Thần bằng đá cẩm thạch, biểu tượng của sự ngây thơ và trong trắng, bảo vệ Khu Vườn.

Ngày Lễ Các Linh Hồn: Đức Thánh Cha viếng nghĩa trang thiếu nhi Laurentino

Đức ông Claudio Palma, người chăm sóc nghĩa trang, nói: “Đức Thánh Cha sẽ làm nổi lên tinh thần ở đây trong Vườn các Thiên Thần … một nơi duy nhất có không gian cho những thai nhi bị phá bỏ. Ngài sẽ đến đây trong mùa này: để nhấn mạnh đến tầm quan trọng của sự sống … vì sự sống của chúng ta vượt xa hơn cái chết.”

Đức Thánh Cha dâng Lễ trong Nhà nguyện Chúa Giê-su Phục sinh được khánh thành năm 2012. Với cấu trúc hình tròn và trên diện tích 220 mét vuông, nhà nguyện có 140 chỗ ngồi và một Quảng trường rộng 120 mét vuông.

Đức Hồng y Camillo Ruini, giám quản của Roma, đã thánh hiến nghĩa trang Laurentino ngày 9 tháng Ba năm 2002. Nó là nghĩa trang thứ tư được Đức Giáo hoàng đến viếng nhân ngày 2 tháng Mười Một: năm 2013, 2014 và 2015, ngài dâng Lễ tại nghĩa trang Verano. Năm 2016 ngài chủ tế Thánh Lễ tại Prima Porta và năm 2017 tại nghĩa trang Nettuno của người Mỹ, trước khi dừng chân tại Fosses Ardeatine.



Bản dịch (tiếng Anh) bài giảng của Đức Thánh Cha bằng tiếng Ý

Phụng vụ hôm nay rất thực tế, rất cụ thể. Nó là một phần trong ba chiều kích của sự cuộc sống, những chiều kích mà ngay cả trẻ em cũng hiểu được: quá khứ, hiện tại, tương lai.

Hôm nay là ngày tưởng nhớ về quá khứ, một ngày tưởng nhớ về những người đã đi trước chúng ta, những người cũng đã đồng hành với chúng ta, trao tặng sự sống cho chúng ta. Hãy ghi nhớ, hãy ghi nhớ. Ký ức là điều làm cho con người trở nên mạnh mẽ vì cảm nhận được nguồn cội trong một hành trình, nguồn cội trong một lịch sử, nguồn cội trong một dân tộc. Ký ức làm cho chúng ta hiểu rằng chúng ta không cô đơn, chúng ta là một dân tộc: một dân tộc có lịch sử, có những người đã đi qua, có sự sống. Ký ức của nhiều người đã cùng chung một hành trình với chúng ta, và tôi ở đây [chỉ những ngôi mộ ở chung quanh]. Ghi nhớ không phải là việc dễ dàng. Rất nhiều khi chúng ta phải vật lộn để quay trở lại với những hình ảnh về những gì đã xảy ra trong đời tôi, trong gia đình tôi, trong dân tộc tôi … Nhưng hôm nay là một ngày của ký ức, ký ức đưa chúng ta trở về với cội nguồn: về với cội nguồn của tôi, với cội nguồn của dân tộc tôi.

Ngày Lễ Các Linh Hồn: Đức Thánh Cha viếng nghĩa trang thiếu nhi Laurentino

Và hôm nay cũng là ngày của hy vọng: bài đọc Hai cho chúng ta thấy những gì đang chờ đợi chúng ta. Một trời mới, một đất mới và một thành thánh Giê-ru-sa-lem mới. Thật đẹp biết bao với hình ảnh bài đọc đưa ra để giúp chúng ta hiểu được những gì đang chờ đợi phía trước: “Và tôi thấy Thành Thánh là Giê-ru-sa-lem mới, từ trời, từ nơi Thiên Chúa mà xuống, sẵn sàng như tân nương trang điểm để đón tân lang” (x. Kh 21: 2). Những điều đẹp đẽ đang chờ chúng ta … Ký ức và hy vọng, hy vọng để gặp gỡ, hy vọng đến được nơi có Tình yêu đã tạo dựng nên chúng ta, nơi có Tình yêu đang chờ đợi chúng ta: tình yêu của Chúa Cha.

Và giữa ký ức và hy vọng, có một chiều kích thứ ba, đó là con đường chúng ta phải xây dựng và phải thực hiện. Và bằng cách nào xây dựng con đường mà không phạm những sai lầm? Đâu là những ánh sáng giúp tôi không phạm sai lầm? Đâu là “bảng chỉ dẫn” mà chính Chúa đã tặng ban cho tôi, để tôi không mắc sai lầm? Đó là các Mối Phúc Chúa Giê-su đã dạy chúng ta trong Tin mừng. Những Mối Phúc này – hiền lành, tinh thần nghèo khó, công bằng, thương xót, tâm hồn thanh sạch – là các ngọn đèn đồng hành với chúng ta để chúng ta không phạm sai lầm: đây là hiện tại của chúng ta.

Trong nghĩa trang này có ba chiều kích của sự sống: ký ức, chúng ta có thể nhìn thấy ở đó [chỉ các ngôi mộ]; hy vọng, chúng ta sẽ cử hành ngay bây giờ trong niềm tin, không phải trong ảo tưởng; và ánh sáng soi dẫn chúng ta trên hành trình để chúng ta không phạm sai lầm, chúng ta đã lắng nghe trong Tin mừng: đó là các Mối Phúc.

Hôm nay chúng ta hãy xin Thiên Chúa ban cho chúng ta ơn không bao giờ đánh mất ký ức, không bao giờ che giấu ký ức – ký ức của một con người, ký ức của gia đình, ký ức của dân tộc –; và xin Người ban cho chúng ta ơn biết hy vọng, vì hy vọng là một món quà của Người: biết hy vọng, biết nhìn về chân trời, không khóa mình đứng trước một bức tường. Luôn hướng nhìn về chân trời và hy vọng. Và ban cho chúng ta ơn hiểu được đâu là những ánh sáng sẽ đồng hành với chúng ta trên đường để chúng ta không phạm sai lầm, và nhờ đó đến được nơi mọi người đang chờ đợi chúng ta với biết bao tình yêu thương.

© Libreria Editrice Vatican


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 3/11/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét