Thứ Sáu, 7 tháng 12, 2018

Stephen Colbert cho biết lý do tại sao ông trở lại Công giáo

Stephen Colbert cho biết lý do tại sao ông trở lại Công giáo

20 tháng Mười Một, 2018
Stephen Colbert cho biết lý do tại sao ông trở lại Công giáo
Brian Ach | GettyImages | AFP


Người dẫn chương trình hài kịch đêm khuya không né tránh sự tranh luận về tôn giáo.

Stephen Colbert, người dẫn chương trình Late Show của CBS, không bao giờ e dè về đức tin của ông và thường thêm thắt những yếu tố Công giáo trong các chương trình của ông, điều mà ông nói đến như là “những chuyển cảnh vui.” Trong một lần xuất hiện trong chương trình tọa đàm Công giáo của Cha James Martin, Faith in Focus, ông nói về cuộc chiến đức tin của riêng ông trong những năm còn trẻ.

Ngôi sao chương trình về khuya nói với linh mục dòng Tên rằng có một thời điểm khi đức tin của ông không đứng vững và ông coi như “đã bị kết án về sự vô thần của ông.” Tuy nhiên, tất cả đều thay đổi năm 1986, khi cậu thanh niên Colbert 22 tuổi nhận được một món quà bất ngờ trong khi thả bộ dọc theo các con phố mùa đông của Chicago.

Ông giải thích: “Tôi đã mất niềm tin vào Thiên Chúa, tới mức độ đau khổ nhất. Tôi phần nào đó tin rằng lúc này tôi đã hoàn toàn sai lầm vì đã được dạy những điều không phải là sự thật.”

“Tôi đang tản bộ dọc theo con phố và có một người đưa cho tôi một quyển Tân ước, Châm ngôn, và Thánh vịnh nhỏ màu xanh. Quyển sách chắc đã bị ẩm ướt và đưa vào không khí lạnh nên nó bị cứng như đóng băng và bạn phải bẻ để mở nó ra. Hôm đó là một ngày thật sự lạnh ở Chicago.

“Tôi mở đến phần mục lục ở đầu sách và có liệt kê những câu chính để đọc tùy từng hoàn cảnh. Vì thế tôi tìm đến phần ‘lo lắng’ và ở đó trích Mát-thêu chương 5, với lời dạy ‘Hỏi có ai trong anh em, nhờ lo lắng, mà kéo dài đời mình thêm được dù chỉ một gang tay?’ và tôi ngay lập tức được ơn soi sáng hoàn toàn.

“Đó là lần đầu tiên tôi hiểu được ý nghĩa thật của lời dạy, ‘Câu đó nói với tôi.’ Giống như nó bật lên tiếng nói từ trang giấy. Lời của Đức Ki-tô như cất lên thành tiếng nói từ trang giấy. Lời của Đức Ki-tô cất lên tiếng nói từ trang giấy một cách hết sức tự nhiên. Vì thế tôi đứng ngay trên đường giữa trời giá lạnh và đọc đoạn sách. Và cuộc đời của tôi từ đó không bao giờ còn như trước.

“Món quà của tôn giáo là một món quà được trao tặng theo cách này … Và vì vậy bạn phải khiêm nhường đón nhận hành động yêu thương đó và nhìn thấy những gì họ trao tặng cho bạn và không từ chối nó.”

Cha Martin đáp, “Hình ảnh anh đứng tại góc đường thật đẹp. Ý tôi muốn nói là phép ẩn dụ nằm ở chỗ các Tin mừng bị đóng băng và cần phải được mở để làm tan băng ra là hình ảnh cũng rất mạnh mẽ.”

Một nụ cười thoáng qua trên khuôn mặt của Colbert cùng với sự thể hiện hài hước như chợt nhận ra được một điều gì đó, “Tôi chưa hề nghĩ đến điều đó!”

Quý vị xem toàn bộ phỏng vấn ở dưới, cùng với nhiều chương trình của Faith in Focus:




[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 21/11/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét