Thứ Năm, 21 tháng 2, 2019

CHUYÊN MỤC: ‘Tôi sẽ không bao giờ bỏ cuộc,’ Đức Tổng Giám mục Scicluna nói tại buổi giới thiệu Hội nghị Thượng đỉnh của Vatican về việc Bảo vệ Trẻ Vị thành niên

CHUYÊN MỤC: ‘Tôi sẽ không bao giờ bỏ cuộc,’ Đức Tổng Giám mục Scicluna nói tại buổi giới thiệu Hội nghị Thượng đỉnh của Vatican về việc Bảo vệ Trẻ Vị thành niên
Photo By Zenit / Deborah Lubov

CHUYÊN MỤC: ‘Tôi sẽ không bao giờ bỏ cuộc,’ Đức Tổng Giám mục Scicluna nói tại buổi giới thiệu Hội nghị Thượng đỉnh của Vatican về việc Bảo vệ Trẻ Vị thành niên

Các diễn giả nhấn mạnh rằng để có hiệu quả chúng ta cần phải tuân thủ theo các hướng dẫn, không tự do quyết định

18 tháng Hai, 2019 16:52

Tôi sẽ không bao giờ bỏ cuộc … 

Đức Tổng Giám mục Charles Scicluna, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Malta, nhà cải tổ được Đức Thánh Cha ủy thác trong việc đấu tranh và điều tra sự lạm dụng tình dục, và là một trong bốn người tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh về Bảo vệ Trẻ Vị thành niên trong Giáo hội tại Vatican, từ 21-24 Tháng Hai, đã nói câu này, lưu ý rằng cho dù mất nhiều thời gian, cho dù có những sai lầm, không có lý do nào để ngài dừng công việc bảo vệ trẻ vị thành niên và những người vô tội trong Giáo hội.

Các ý kiến đã được đưa ra tại Văn phòng Báo chí Tòa Thánh hôm nay, 18 tháng Hai, nơi tổ chức cuộc họp báo để trình bày về hội nghị, do chính Đức Thánh Cha triệu tập, sẽ tập họp Chủ tịch của các Hội đồng Giám mục thế giới và các đại diện khác trong Giáo hội và đời sống tu trì.

Cùng với Đức Tổng Giám mục Scicluna, ngài cũng là thư ký phụ tá trong Bộ Giáo lý và Đức tin của Vatican, các diễn giả sáng nay gồm có Đức Hồng y Blase J. Cupich, tổng giám mục Chicago, thành viên của Ủy ban tổ chức; Cha Federico Lombardi, S.J., Chủ tịch của Hội Joseph Ratzinger - Benedetto XVI Vatican Foundation, điều phối viên của hội nghị; Cha Hans Zollner, S.J., Chủ tịch Trung tâm Bảo vệ Trẻ vị thành niên của Đại học Giáo hoàng Gregorian, thành viên Ủy ban Giáo hoàng về Bảo vệ Trẻ Vị thành niên; tài liệu tham khảo cho Ban tổ chức; và Nữ tu Bernadette Reis, F.S.P., trợ lý cho quyền giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa thánh, cùng với ông Alessandro Gisotti, quyền giám đốc.

Cha Lombardi đã công bố thông tin về chương trình, các tham dự viêncác diễn giả, và lưu ý rằng báo giới và các nhà quan sát và tín hữu quan tâm hãy truy cập trang web pbc2019.org, đã được thiết lập đặc biệt cho buổi họp này, cung cấp thông tin, các tài nguyên và thông tin về hội nghị và các vấn đề chính.

Đức Tổng Giám mục Scicluna lưu ý những người có mặt rằng: “Điều này thể hiện một giai đoạn trong một tiến trình toàn diện hơn.”

Các cuộc họp báo hàng ngày — để cung cấp thông tin cho số lượng báo chí khổng lồ — sẽ diễn ra tại viện Augustianum nằm ngoài Quảng trường Thánh Phê-rô. Cùng với một vị khách sẽ được công bố tên vào ngày hôm trước, có mặt mỗi ngày sẽ là ông Alessandro Gisotti, Tổng trưởng Bộ Truyền thông Vatican, Paolo Ruffini, Cha Lombardi và Đức Tổng Giám mục Charles Scicluna.

Mỗi ngày sẽ bắt đầu bằng giờ cầu nguyện, sau đó sẽ có hai bài tham luận vào buổi sáng và một vào buổi chiều, sau mỗi bài là phần chất vấn và trả lời, và chia thành các nhóm làm việc theo ngôn ngữ. Các ngài cho biết một số điểm nổi bật trong những ngày này sẽ là Nghi thức Phụng vụ Sám hối vào chiều thứ Bảy và Thánh lễ vào sáng Chúa nhật. Đức Thánh Cha sẽ không có bài giảng trong cả hai buổi này, vì sau Thánh lễ Chúa nhật và trước giờ Kinh Truyền tin trưa, ngài sẽ có bài huấn từ đúc kết. Một số nạn nhân, nam và nữ, sẽ có mặt trong những giờ cầu nguyện. Các nhà tổ chức sẽ gặp một số nạn nhân và luật sư của họ trước hội nghị, và vị điều phối viên, Cha Lombardi, đề nghị các nạn nhân viết trình bày bằng tay và chuyển chúng đến những người thu thập.

Có thể theo dõi một số thời điểm của cuộc họp qua truyền phát trực tuyến: những giờ cầu nguyện buổi sáng, giới thiệu ngắn gọn của Đức Thánh Cha vào ngày đầu tiên, tất cả có chín bài tham luận (ba trong số đó là tham luận của phụ nữ), Nghi thức Phụng vụ Sám hối, và huấn từ đúc kết của Đức Thánh Cha vào ngày cuối cùng, sau Thánh lễ và trước giờ Kinh Truyền Tin.

“Tất cả chúng ta đều biết hội nghị này quan trọng như thế nào đối với đời sống của Giáo hội,” Nữ tu Bernadette Reis nói.

Các diễn giả nhắc nhở rằng đã có những hướng dẫn hiệu quả và những dự thảo sẵn sàng, bất khoan dung đối với sự lạm dụng tình dục đối với trẻ vị thành niên và đối với sự bất cẩn của các Giám mục như trong Tự sắc ‘Như Người Mẹ Yêu Thương 2016 của Đức Thánh Cha Phanxico.

Đây là những vấn đề cần phải được quan sát, nắm lấy và theo sát một cách tuyệt đối, và không bao giờ bỏ qua hoặc sao lãng. Trong khi một số nơi trên thế giới, đặc biệt là ở các quốc gia nói tiếng Anh, và một số khu vực ở Châu Âu đã ý thức việc này rất rõ, nhưng những nơi khác trên thế giới thì không.

Nhiều câu hỏi được đặt ra sau các trình bày ngắn của các diễn giả. Một nhà báo đã nhận xét rằng hơn 80 phần trăm các trường hợp liên quan đến lạm dụng đều xảy ra đối với thanh thiếu niên nam, và đặt vấn đề trong bối cảnh minh bạch này thì vấn đề đồng tính luyến ái có được đem ra xem xét.

Đức Hồng Y Cupich nói rằng “thật đúng khi thừa nhận và công nhận rằng phần lớn các vụ lạm dụng này là của nam giới hướng đến nam giới ', nhưng đồng thời ngài nhắc nhở: “theo các báo cáo chuyên môn, chẳng hạn Báo cáo của John Jay hoặc của Ủy ban Hoàng gia Úc, đồng tính luyến ái không phải là yếu tố góp phần vào sự lạm dụng hơn bất kỳ hình thức nào khác.”

Ngài nhắc lại rằng trong những năm 1960 và 1970 những trường hợp trở nên lan tràn ở Mỹ, hiện đã giảm đáng kể khi các biện pháp hiệu quả được áp dụng trong việc đào tạo các linh mục, giám mục, nam nữ tu sĩ và những vai trò trách nhiệm trong Giáo hội. Ngài nói, từ năm 2002 trở lại đây chúng ta thấy sự giảm rất mạnh. Ngài lưu ý rằng hiện nay chúng ta nhìn thấy khoảng năm trường hợp một năm, năm 2017 có bảy trường hợp được chứng minh, và bốn trường hợp được thực hiện bởi cùng một linh mục.

Khi một số nhà báo ám chỉ những người bị buộc tội lạm dụng hoặc có hành vi sai trái nắm giữ các vị trí ở Vatican, Đức Tổng Giám mục Scicluna nhấn mạnh: “Roma cần biết rằng những gì Roma yêu cầu nơi các Giáo hội địa phương, thì Roma cần phải sẵn sàng để áp dụng cho chính mình.”

Cha Zollner cho biết, “Những hướng dẫn và thực hành cần phải được thực hiện trên toàn thế giới. Ở đây [thực tế về nguồn gốc của các nhà báo trong văn phòng báo chí], chúng ta có nhiều người từ phương Tây. Nhưng điều này cần có sự quan tâm chú ý và phản ứng không chỉ từ Bắc và Nam Mỹ và Trung Âu, mà còn vượt xa hơn thế.”

Khi một nhà báo ám chỉ đến một quyển sách hoặc những thuyết bảo thủ hoặc tự do cho rằng có sự giả hình trong hệ thống phẩm trật Giáo hội, không tuân giữ luật độc thân và thường là đồng tính luyến ái, và từ đó tạo ra một hệ thống bao che, Đức Tổng Giám mục Scicluna bắt đầu lưu ý: “Tôi điều tra các vụ việc, không phải là những vụ bao che của họ.”

Ngài nói rất rõ ràng: “Nhưng, một hệ thống bảo vệ hoặc bao che phải biến mất và chúng ta phải lên án nó.”

Với con số 190 người tham dự, chỉ có khoảng 10 phụ nữ, Đức Tổng Giám mục Scicluna và Đức Hồng y Cupich đồng ý rằng cần có nhiều phụ nữ tham dự hơn nhưng nhấn mạnh rằng hầu hết những người có mặt đều đến tham khảo ý kiến các chuyên gia giáo dân trước khi có mặt, nhiều người trong số họ là phụ nữ. Các vị lưu ý rằng phụ nữ, đã giúp tự giúp mình phát triển chuyên môn sâu hơn về vấn đề này và đưa ra quyết định về các trường hợp lạm dụng.

Cha Zollner nhận xét, “Phụ nữ, đặc biệt là các nữ tu Châu Á và Châu Phi là những người cần sự bảo vệ nhất.”



[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 19/2/2019]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét