Thứ Hai, 4 tháng 5, 2020

Đại dịch COVID-19 dẫn đến đức tin mạnh mẽ hơn cho một số người Mỹ

Đại dịch COVID-19 dẫn đến đức tin mạnh mẽ hơn cho một số người Mỹ

Đại dịch COVID-19 dẫn đến đức tin mạnh mẽ hơn cho một số người Mỹ
Shutterstock

01 tháng Năm, 2020

Khảo sát của Trung tâm nghiên cứu Pew cho thấy một phần tư dân số cho biết cảm nhận sốt sắng đạo hơn khi coronavirus bùng phát.

Gần một phần tư người trưởng thành ở Hoa Kỳ (24%) nói rằng đức tin tôn giáo của họ đã trở nên mạnh mẽ hơn do đại dịch coronavirus.

Một khảo sát mới của Trung tâm nghiên cứu Pew cho thấy xu hướng đó thể hiện rõ nét nhất trong một bộ phận dân chúng vốn đã sốt sắng với đạo.

Pew cho biết, “Những người Mỹ sùng đạo nhất - những người thường xuyên cầu nguyện và tham dự thánh lễ (ít nhất là theo thời gian cụ thể), và xem tôn giáo là rất quan trọng đối với họ — có thể cao hơn nhiều so với những người nói rằng đức tin của họ đã tăng thêm mạnh mẽ do sự bùng phát của coronavirus.”

Khảo sát cho thấy mặc dù 47% người Mỹ nói rằng đức tin của họ chẳng thay đổi nhiều, chỉ có 2% người Mỹ cảm thấy đức tin của họ suy yếu do cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng. Một phần tư khác (26%) nói rằng câu hỏi này không liên quan vì ngay từ đầu họ đã chẳng sùng đạo.

Pew cho biết, “Trong phân tích này người Kitô hữu có nhiều khả năng hơn các nhóm tôn giáo khác để nói rằng đức tin của họ phát triển mạnh hơn do đại dịch, một cảm nhận được báo cáo cho biết 56% người Tin lành theo truyền thống gốc Phi, cũng như bốn phần mười người theo phái Phúc âm (42%) và khoảng một phần tư người Công giáo (27%) và Tin lành chính thống (22%).”

Pew nói, số người Mỹ da đen nhiều hơn so với người da trắng hoặc người gốc Tây Ban Nha nói rằng đức tin của họ trở nên mạnh mẽ hơn do sự bùng phát của coronavirus. Phụ nữ và người lớn tuổi có nhiều khả năng nói điều này hơn nam giới và người trẻ.

Pew nhấn mạnh rằng vẫn còn phải xem liệu niềm tin được làm vững mạnh hơn mà một số người Mỹ cho biết có được thể hiện qua việc tham dự thánh lễ nhiều hơn hay không, vì hầu hết các nhà thờ đều bị đóng cửa do những khuyến cáo cách ly xã hội trên toàn quốc. Nhưng hầu hết người Mỹ đều có thể theo dõi các thánh lễ thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng.

Trong số những người Mỹ trưởng thành cho biết tham dự các thánh lễ ít nhất là hàng tháng, thì 82% nói rằng nơi thờ phượng mà họ thường xuyên tham dự nhất đang phát trực tuyến hoặc quay phim lại các thánh lễ để mọi người có thể xem trực tuyến hoặc trên TV. Khoảng một phần tám (12%) nói rằng nơi thờ phượng chính của họ vẫn chưa làm việc này, trong khi số người còn lại nói rằng họ không biết (5%).

Pew nói, hầu hết người Công giáo (79%) cũng nói rằng nhà thờ của họ đang dâng các thánh lễ từ xa.



[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 4/5/2020]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét