Thứ Hai, 6 tháng 7, 2020

Corona và thông điệp tình yêu

Corona và thông điệp tình yêu
Elijah Interfaith Institute

Corona và thông điệp tình yêu

Luật sư Maria Voce và Imam Feisal Abdul Rauf
02 tháng Bảy, 2020 01:09
 
Bài viết của Alon Goshen-Gottstein, chuyên gia đối thoại liên tôn

Sau phần giới thiệu loạt bài “Coraspaspection”, sự kiện tập hợp 40 nhà lãnh đạo tôn giáo trên toàn thế giới để suy tư về những thách đố tinh thần do COVID-19 mang lại, bao gồm “cái nhìn từ Roma”, trình bày Đức Thánh Cha Phanxico và Đức Rabbi Ricardo Di Segni, chúng tôi muốn tóm tắt thêm một đóng góp quan trọng của Kitô giáo, cũng của Ý, và liên kết nó với một đóng góp quan trọng của Hồi giáo.

Bà Maria Voce là Chủ tịch của phong trào Focolare. Phong trào Giáo dân Công giáo này hiện diện trên toàn thế giới và lấy cảm hứng ban đầu từ việc đón nhận tình yêu của Thiên Chúa như là liều thuốc giải cho cuộc sống người dân bị tàn phá trong những thời gian chiến tranh. Cốt lõi của nó là tầm nhìn về sự hiệp nhất và tình huynh đệ của nhân loại. Thật thú vị khi liên kết thông điệp của bà với thông điệp của đức Imam Feisal Abdul Rauf, một tác giả Sufi lừng danh, một nhà hoạt động, là người cũng tìm cách làm hiện thực tầm nhìn về sự hiệp nhất trong xã hội và giữa các tôn giáo theo cách riêng của ông. Trong cả hai đóng góp, chúng ta có thể nhận thấy những cơ sở của một nguyên tắc chung nền tảng trong đời sống tinh thần của hai tôn giáo – tình yêu.

Đối với bà Maria Voce, chúng ta có thể xem tình yêu là động lực cốt lõi trong công việc của bà và của tổ chức. Những quyết định của bà trong cuộc khủng hoảng COVID-19 được đưa ra theo nguyên tắc yêu thương, trong đó bà tìm cách liên kết với những người bị ảnh hưởng bởi quyết định của mình. Tình yêu cũng là sức mạnh tinh thần mà nhờ nó người ta có thể đối mặt với một trong những thách đố chính do tình hình COVID tạo ra. Những cuộc phỏng vấn với các nhà lãnh đạo đặt ra câu hỏi làm thế nào để đối phó với nỗi sợ hãi và hoảng loạn. Dựa trên những lời dạy của Nhà sáng lập phong trào Focolare là bà Chiara Lubich, bà Voce quay lại với lời dạy nền tảng rằng chỉ có yêu thương mới xua tan được nỗi sợ hãi. Tình yêu đó được mô phỏng như tình yêu của người mẹ. Tình yêu của người mẹ dành cho những đứa con của bà mang đến cho bà lòng can đảm để thực hiện được những kỳ tích đặc biệt, ngay cả khi nỗi sợ đó vẫn còn trong lòng bà. Sự phong tỏa trong thời gian COVID được nhìn qua lăng kính của tình yêu. Sống trong những không gian sống khép kín và những thách thức nối tiếp là những cơ hội và lời mời gọi để thực thi tình yêu. Yêu thương cần phải sáng tạo. Hãy để tình yêu gợi mở cho chúng ta không phải hàng trăm mà là hàng ngàn cách thức khả thi dành cho người khác, dù họ ở gần hay ở xa, kể cả bằng cách sử dụng những phương tiện kỹ thuật có sẵn cho chúng ta. Các vấn đề có thể phát sinh trong tương lai, ngay cả khi đại dịch này đã đi qua. Chúng ta phải đối mặt với những vấn đề này với niềm tin rằng có một Đấng đưa lịch sử tiến bước vì lợi ích của chúng ta. Đấng đó là Thiên Chúa, Đấng là Tình yêu, Ngài yêu thương mọi người và do đó sẽ mang đến điều tốt đẹp từ tất cả những hoàn cảnh này. Rõ ràng, quan điểm Kitô giáo về Thiên Chúa là tình yêu cung cấp nền tảng cho trung tâm tính của sự yêu thương là thông điệp cốt lõi của Giáo hội và là nguyên tắc nền tảng để đương đầu với các thử thách, cho dù do COVID-19 gây ra hay điều gì khác. Tình yêu cũng là nền tảng của hy vọng. Quan điểm của Giáo hội là tính lạc quan. Sự lạc quan này đến từ niềm tin vào tình yêu của Thiên Chúa. Thiên Chúa yêu thương công trình tạo dựng, các tạo vật của Người, tất cả mọi người và Thiên Chúa là Tình yêu. Do đó, điều này trở thành nền tảng cho quan điểm sống là hy vọng. Trong khi chúng ta còn sống trên trần gian thì chúng ta phải sống cho tình yêu, để chúng ta có thể để lại cho thế gian một thông điệp về yêu thương sẽ tiếp tục dẫn đưa vào đời sống trường sinh.

Nếu tình yêu là thông điệp trung tâm của bà Maria Voce, thì đó cũng là một trong những thông điệp quan trọng được đức Imam Abdul Rauf làm nổi bật. Thông điệp của đức Rauf xoay quanh nỗ lực để có được một tầm nhìn của Thượng Đế về thực tại, điều mà ngài gọi là nhãn giới lấy Thượng Đế làm trung tâm. Điều này đi vào cốt lõi của việc xác định bản sắc riêng. Chúng ta cần phải tìm ra phần ổn định thực sự của bản sắc, đó là hình ảnh thiêng liêng và là hơi thở của nước trời trong chúng ta. Trong thực tế, tất cả chúng ta là một. Động lực cho tình hiệp nhất thể hiện mục tiêu cho sự tìm kiếm của phong trào Focolare ở đây lại được khẳng định như là nền tảng trong nguyên tắc quan trọng nhất của Hồi giáo, quan trọng hơn bất kỳ sự tuân giữ cụ thể nào – sự hiệp nhất của Thiên Chúa. Điều này lại dẫn đức Abdul Rauf đến với tình yêu. Trích dẫn lời Chúa Giêsu, đức Imam Abdul Rauf trích dẫn hai điều răn lớn – yêu mến Thiên Chúa và yêu thương anh em. Yêu mến Chúa và yêu thương tha nhân tùy thuộc vào việc yêu chính bản thân mình. Tình yêu cao vời nhất là sự yêu thương chính mình của Thiên Chúa, và Người đã tạo dựng nên chúng ta như một cách thể hiện tình yêu của Người. Bạn yêu mến Chúa qua cách yêu thương người khác, và yêu thương công trình tạo dựng. Coronavirus đang kiểm tra khả năng tình yêu thương nhau của chúng ta. Khi bạn yêu Chúa, bạn cũng yêu cả sự cô độc, chính nó là một trong những hậu quả của coronavirus. Do đó, một người tiến tới trên hai con đường – yêu mến Thiên Chúa trong sự cô độc và yêu thương tha nhân, trong hành động và trong những việc thiện. Giống như bà Voce, đức Abdul Rauf đánh giá công việc của các chuyên viên y tế là một cách thể hiện của tình yêu. Bất kể trong sự cô độc và chiêm ngắm hay trong hành động và phục vụ, cộng đồng nói chung thể hiện một tầm nhìn chung về tình yêu trong những cách thể hiện có sự tương quan với nhau, yêu mến Thiên Chúa và yêu thương tha nhân.



[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 6/7/2020]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét