Thứ Ba, 21 tháng 7, 2020

Ukraine – một sứ mạng đặc biệt: một linh mục mô tả kinh nghiệm của mình với các bệnh nhân COVID-19

  • Ukraine – một sứ mạng đặc biệt: một linh mục mô tả kinh nghiệm của mình với các bệnh nhân COVID-19Cha Grzegorz Draus thăm bệnh nhân corona trong một bệnh viện ở Lviv.

  • 30 tháng Sáu, 2020

Ukraine – một sứ mạng đặc biệt: vị linh mục miêu tả kinh nghiệm của mình với các bệnh nhân COVID-19


Cha Grzegorz Draus không phải là một phi hành gia, mặc dù trông ngài có thể rất giống, cũng chẳng phải là một phi công của một loại phi thuyền vũ trụ đặc biệt nào đó, nhưng cha là một phần của sứ mạng đặc biệt. Những biện pháp bảo vệ và an toàn thì rất nhiều, cha phải mặc một loại thiết bị bảo vệ đặc biệt bao gồm không dưới 14 món đồ. Cha không phải là người duy nhất buộc phải dùng những thiết bị này; mọi người tham gia vào sứ mạng này đều phải làm như vậy. Mục đích: chăm sóc cho thể xác và linh hồn của các bệnh nhân COVID-19 trong một bệnh viện đặc biệt ở thành phố Lviv ở Ukraine.

Ngoài các hành lang của bệnh viện có nhiều người khác cống hiến với cùng mục đích, trang phục giống như cha với khẩu trang, kính chống giọt bắn, áo khoác dài phủ kín, găng tay, và bộ quần áo liền thân …. Họ là các bác sĩ, y tá và những nhân viên y tế khác – nhưng với cha Grzegorz, có thể dễ nhận ra cha vì cha đeo một vật phụ thêm trong thiết bị của ngài để phân biệt cha với những người khác, tức là dây các phép của linh mục.

Grzegorz Draus thật ra là Cha Grzegorz, một linh mục Công giáo người Ba Lan từ Lublin, người đã thi hành thừa tác vụ ở Lviv trong chín năm qua, một trong những trung tâm văn hóa và khoa học quan trọng của Ukraine. Ở vùng Lviv có trên 3000 người bị nhiễm bệnh và 700 người trong bệnh viện, đồng thời gần 100 người đã chết vì đại dịch coronavirus. Tại đây, từ khi bùng phát đại dịch, cha đã đến thăm các bệnh nhân COVID-19 trong bệnh viện hai lần một tuần. “Thật đáng tiếc, do công việc mục vụ khác của tôi, nên tôi không thể đến thăm thường xuyên hơn,” cha giải thích một cách buồn bã.

Miếng vải dài mà linh mục quàng quanh cổ là một điều bình thường đối với nhiều người Công giáo đến mức nó không được chú ý, nhưng trong những thời gian đặc biệt như lúc này thì dây các phép của linh mục là biểu tượng rất hùng hồn cho ơn gọi của người linh mục – đó là một vị mục tử, là người khi cần đến thì sẵn sàng vác con chiên trên vai mình, và là một người dẫn dắt các linh hồn đến sự sống đời đời.

Ukraine – một sứ mạng đặc biệt: một linh mục mô tả kinh nghiệm của mình với các bệnh nhân COVID-19

Cha Grzegorz Draus thăm các bệnh nhân corona trong một Bệnh viện ở Lviv.

Dịch bệnh khắp nơi

“Tôi phải trải qua 8 tiếng đồng hồ trong “bộ đồng phục” này, gồm tới 13 món. Khi tôi đi từ bệnh viện này sang bệnh viện khác, tôi phải thay đổi một phần thiết bị và tự khử trùng bằng một loại chất lỏng đặc biệt,” Cha giải thích trong một phỏng vấn với tổ chức giáo hoàng và mục vụ bác ái quốc tế Aid to the Church in Need (ACN International; ND: Cứu trợ Giáo hội Thiếu thốn).

Trong bệnh viện nơi Cha Grzegorz làm việc, mọi người làm việc với bệnh nhân COVID-19 phải tuân theo những biện pháp an toàn nghiêm ngặt. “Trong những bệnh viện khác có nhiều trường hợp nhiễm virus, thậm chí giữa các bác sĩ, vì họ không áp dụng quá nhiều biện pháp an toàn. Nhưng chúng tôi không thể lơ là cảnh giác, vì dịch bệnh ở khắp nơi. Trong hai trường hợp tôi có bằng chứng về điều này, và tạ ơn Chúa tôi vẫn khỏe.”

Cha Grzegorz giải thích, “Với tôi phần khó khăn nhất đó là phải làm việc với độ ẩm cao cùng với mồ hôi, vì mọi thứ đều bị che mờ đi và hầu như không thể nhìn thấy thứ gì. Tôi không thể hình dung làm sao các y tá có thể xoay sở làm việc trong những điều kiện như vậy; không có một chút thoải mái nào. Tuy nhiên họ vẫn phải làm công việc của mình, chẳng hạn chích thuốc.”

Mỗi ngày có một phép lạ nhỏ

Cha cũng phải làm công việc của cha, và cũng chẳng có chút gì dễ chịu. “Tôi đến thăm từng phòng, tôi ban phép lành cho họ và nói chuyện với họ và cố gắng mang đến tin vui. Tôi nói về tình yêu của Chúa. Tôi không chịu đau khổ vì bệnh này … có Chúa mới biết, sẽ là vô cùng khó khăn cho tôi. Những bệnh nhân có đức tin mạnh mẽ. Tôi nói với họ rằng Chúa Giêsu Kitô rất gần gũi với học trong sự đau khổ, vì chính Người cũng chịu đau khổ với những triệu chứng tương tự như những người chiến đấu với dịch bệnh này, vì Người cũng phải chiến đấu với từng hơi thở …”

Ngoài những đau khổ về thể xác, “điều khó khăn nhất cho các bệnh nhân trong bệnh viện là những hậu quả của dịch bệnh và các vấn đề nó mang đến cho người khác – thời gian nằm viện và sự cách ly. Một số người thậm chí cảm thấy tội lỗi và tự lên án mình.”

Để làm vững mạnh tinh thần cho họ, Cha Grzegorz giải tội cho những người yêu cầu và trao Mình Thánh cho họ. Vì những nguyên tắc vệ sinh, cha không thể dùng hết bất kỳ phần mình thánh đã Truyền phép còn sót lại, hoặc lưu giữ bằng bất cứ cách nào. “Nhưng mỗi ngày tôi đều trải nghiệm một phép lạ nhỏ, vì con số những người chịu Mình Thánh đúng khớp với số mình thánh tôi mang theo bên mình,” cha nói với ACN.

Sức cuốn hút của chức tư tế

Cha Grzegorz không hề hình dung rằng thừa tác vụ của cha lại đưa cha vào tình huống này, nhưng cha luôn hiểu rõ rằng theo tiếng gọi của Chúa đến với chức tư tế là một hành trình đầy tính cuốn hút. “Chúa không cần sự hy sinh của bạn, nhưng là tình yêu của bạn,” một người bạn đã trả lời cho cha khi cha còn ở tuổi vị thành niên, khi Grzegorz nói với người kia rằng “cậu muốn hy sinh bản thân để phục vụ người nghèo.”

Trong gần 25 năm trôi qua từ lúc đó, yêu thương người nghèo và người thiếu thốn, vị linh mục người Ba Lan này chưa bao giờ “một lần” hối tiếc tấn chức của mình. Điều duy nhất cha khát khao là noi theo mẫu gương của Thánh Teresa Calcutta, là “người chỉ ngủ bốn hoặc năm giờ đồng hồ mỗi ngày, vì Mẹ quá tràn đầy nhiệt huyết cho công việc và yêu những gì mình làm. Tôi cũng muốn yêu những điều tôi đang làm theo cùng một cách như vậy, cho đến cùng.”

Để hỗ trợ sự phục vụ anh dũng của các linh mục và tu sĩ tại Ukraine trong đại dịch, ACN International đã cung cấp thiết bị bảo vệ cần thiết – bao gồm khẩu trang, găng tay, chất khử trùng, v.v.. – cho 3478 linh mục, 92 chủng sinh và khoảng một ngàn thành viên của các cộng đoàn dòng tu, để họ bảo vệ cho chính bản thân và để ngăn chặn sự lây nhiễm dịch bệnh.



[Nguồn: acninternational]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 15/7/2020]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét