Thứ Ba, 4 tháng 8, 2020

Trung quốc bị buộc tội tấn công hệ thống máy tính Vatican trước những cuộc đàm phán

Trung quốc bị buộc tội tấn công hệ thống máy tính Vatican trước những cuộc đàm phán

Trung quốc bị buộc tội tấn công hệ thống máy tính Vatican trước những cuộc đàm phán

China computer hacking. Image credit: Aleksandar Malivuk/Shutterstock

 

CNA Staff, 29 tháng Bảy, 2020 / 07:15 sáng MT (CNA). - Các tin tặc được nhà nước bảo trợ đã tấn công các mạng máy tính của Vatican để cố gắng tạo cho Trung Quốc một lợi thế trong các cuộc đàm phán nhằm gia hạn một thỏa thuận tạm thời với Tòa Thánh.

Một báo cáo, được công bố ngày 28 tháng Bảy, cho biết các tin tặc có thể đã sử dụng tin nhắn chia buồn giả mạo từ Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc Vụ khanh Vatican, để lấy quyền truy cập vào các mạng truyền thông liên lạc của Vatican.

Báo cáo được biên soạn bởi Nhóm Insikt là bộ phận nghiên cứu của công ty an ninh mạng có trụ sở tại Hoa Kỳ Recorded Future. Các nhà nghiên cứu cho biết họ đã phát hiện “một chiến dịch tấn công mạng do một nhóm hoạt động đe dọa nghi ngờ do nhà nước Trung Quốc bảo trợ,” mà họ gọi là RedDelta.

Các nhà điều tra cho biết RedDelta đã nhắm mục tiêu là Vatican và Giáo phận Công giáo Hồng Kông từ đầu tháng Năm.

Các mục tiêu Công giáo khác bao gồm Hong Kong Study Mission to China và Học viện Giáo hoàng về Truyền giáo Nước ngoài (PIME) ở Ý. Báo cáo lưu ý rằng các tổ chức này “đã không được báo cáo công khai là mục tiêu của các nhóm hoạt động đe dọa của Trung Quốc trước chiến dịch này.”

Các nhà nghiên cứu cho biết những cuộc tấn công mạng đã diễn ra trước các cuộc đàm phán nhằm gia hạn một “thỏa thuận tạm thời” giữa Tòa thánh và Trung Quốc, đã được chính thức công nhận vào năm 2018 và hết hạn vào tháng Chín.

Báo cáo kết luận, “Sự tấn công vào Vatican sẽ mang đến cho RedDelta cái nhìn sâu bên trong về vị trí đàm phán của Tòa thánh trước thời gian gia hạn thỏa thuận vào tháng Chín năm 2020. Việc nhắm mục tiêu vào tổ chức Hong Kong Study Mission và Giáo phận Công giáo ở đó cũng có thể cung cấp một nguồn thông tin tình báo quý giá cho việc giám sát các mối quan hệ của giáo phận với Vatican và vị trí của nó đối với phong trào bảo vệ dân chủ của Hồng Kông trong các cuộc biểu tình lan rộng và luật an ninh quốc gia Hồng Kông gần đây.”

Đầu tháng này, ZDNet báo cáo rằng Giáo phận Hồng Kông là mục tiêu nhắm tới của các hoạt động “spear-phishing” (lừa đảo qua tin nhắn giả) từ chính quyền Trung Quốc.

Ấn phẩm công nghệ cho biết các tin tặc liên kết với chính quyền Trung Quốc liên tục tấn công các viên chức với Giáo phận Hồng Kông bằng các tài liệu trông có vẻ hợp pháp nhưng thật sự là cài đặt phần mềm độc hại trên máy tính của người dùng.

Nhóm Insikt lưu ý rằng ZDNet đã làm lộ rõ một bản tin chia buồn, tự cho là được viết bởi ngài Parolin và đề ngày 14 tháng Năm, tin tặc sử dụng như một “tài liệu chim mồi.”

Nhóm cho biết: “Tài liệu tự nhận là một bức thư chính thức của Vatican gửi đến người đứng đầu hiện tại của tổ chức Hong Kong Study Mission to China. Hiện tại vẫn chưa rõ có phải chính các tin tặc tạo ra tài liệu đó, hay nó là một tài liệu hợp pháp mà họ tìm cách lấy được và biến thành vũ khí hay không.”

“Cứ cho rằng bức thư được gửi trực tiếp đến cá nhân này, có khả năng người đó là mục tiêu của một âm mưu lừa đảo. Ngoài ra, vì mẫu này được biên soạn sau khi có những dấu hiệu xâm nhập vào hệ thống mạng của Vatican, cũng có thể “tài liệu chim mồi” được gửi qua tài khoản Vatican bị xâm nhập.”

Đức Hồng Y Parolin và Phủ Quốc vụ khanh đã không trả lời yêu cầu bình luận của CNA.




[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 2/8/2020]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét