Thứ Sáu, 2 tháng 10, 2020

Phỏng vấn của ACN với ông Ján Figel’, cựu đặc phái viên thúc đẩy tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng bên ngoài EU

Phỏng vấn của ACN với ông Ján Figel’, cựu đặc phái viên thúc đẩy tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng bên ngoài EU

Ján Figel’, Cựu đặc phái viên EU về Thúc đẩy Tự do Tôn giáo hoặc Tín ngưỡng bên ngoài EU.

Phỏng vấn của ACN với ông Ján Figel’, cựu đặc phái viên thúc đẩy tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng bên ngoài EU

‘Chúng ta cần một ‘sự biến đổi khí hậu’ về vấn đề tự do tôn giáo

09 tháng Chín, 2020 00:59

ZENIT STAFF


‘Chúng ta cần một ‘sự biến đổi khí hậu’ về vấn đề tự do tôn giáo

Lần thứ hai kể từ khi được Liên hợp quốc thành lập vào năm 2019, “Ngày Quốc tế Tưởng niệm Nạn nhân của các Hành vi Bạo lực vì Tôn giáo hoặc Niềm tin” được tổ chức ngày 22 tháng Tám. Những phát hiện của một báo cáo về tình hình của những người bị đàn áp tôn giáo trên toàn thế giới hoàn toàn không khả quan. Tổ chức bác ái mục vụ Công giáo quốc tế Aid to the Church in Need (ACN - Cứu trợ Giáo hội Thiếu thốn) đã trao đổi về vấn đề này với ông Ján Figel’, một chính trị gia người Slovakia sẽ kết thúc nhiệm kỳ là Đặc phái viên của Liên minh Châu Âu về việc thúc đẩy Tự do Tôn giáo hoặc Tín ngưỡng bên ngoài EU.


Ông có những suy nghĩ gì nhân Ngày Quốc tế Tưởng niệm các Nạn nhân của Hành động Bạo lực vì Tôn giáo hoặc Niềm tin?

Ngày Quốc tế tưởng niệm các nạn nhân của sự ngược đãi tôn giáo là một sự kiện rất quan trọng trong lịch các ngày tưởng niệm của quốc tế vì có quá nhiều nạn nhân của sự ngược đãi tôn giáo; con số ước tính là cả hàng trăm triệu. Sự ngược đãi tôn giáo đang gia tăng trên khắp thế giới; điều này khiến thêm nhiều triệu người phải chịu đựng sự phân biệt đối xử. Thực tại rất đau đớn là những nạn nhân của nạn diệt chủng thật sự vẫn tồn tại trong thế giới ngày nay. Trong quá khứ, các hiệp ước quốc tế thường bỏ qua, chểnh mảng và ít khi công nhận sự tự do tôn giáo, nhưng ngày nay tự do tôn giáo và niềm tin đã trở thành yếu tố quyết định cho tình trạng nhân quyền.


Cách tốt nhất để tổ chức ngày này là gì?

Chứng tá của những người thoát khỏi sự ngược đãi tôn giáo là vô cùng quan trọng. Những trình bày, các hội nghị, họp trực tuyến, hội thảo, và hội thảo trực tuyến được tổ chức. Mục đích chính của những sự kiện này là làm tăng ý thức của chúng ta về tầm quan trọng của tự do tôn giáo cho tất cả mọi người và để tưởng nhớ các nạn nhân của sự ngược đãi tôn giáo. Xét cho cùng, nếu bạn mất ký ức, bạn sẽ đánh mất bản sắc và định hướng. Điểm thứ hai, yếu tố quan trọng hơn nữa là giáo dục mọi người về cách chung sống trong sự đa dạng, vì sống chung vượt xa việc đơn thuần tồn tại bên nhau. Thứ ba, các chính phủ và giới chức quốc gia phải thúc đẩy công bằng cho mọi người, vì hòa bình là kết quả của công bằng. Lấy một ví dụ, sự bình đẳng trong quyền dân sự là một cách thể hiện tuyệt vời của sự công bằng cho mọi người, cho cả nhóm đa số trong xã hội và cho những nhóm thiểu số.


Ông có những kinh nghiệm gì khi còn trẻ đã sống trong một đất nước Cộng sản dưới chế độ Xô viết của Czechoslovakia trước đây?

Cả nửa cuộc đời, tôi sống thiếu tự do. Nó thật sự là một hoàn cảnh phi nhân tính và là thời điểm rất khó khăn. Tên tôi là Ján Figel’, giống như bác tôi, là anh trai của cha tôi, người đã bị cơ quan mật vụ của hệ thống mà thời đó gọi là nhà nước Tiệp Khắc của Stalin sát hại trong thập niên 1950. Tự do là sự thể hiện phẩm giá con người, và phẩm giá con người là nền tảng cho tất cả các quyền của con người. Do đó, chối bỏ sự tự do của con người cũng là phủ nhận nhân phẩm của họ.

Phỏng vấn của ACN với ông Ján Figel’, cựu đặc phái viên thúc đẩy tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng bên ngoài EU

Tại sao bảo vệ tự do tôn giáo lại quan trọng?

Tự do tôn giáo và niềm tin là cách thể hiện cao nhất của tự do. Nó được định nghĩa là sự tự do tôn giáo, niềm tin và lương tâm. Vì vậy, nó có tầm quan trọng như nhau đối với cả những người tin và không tin. Đây là một quyền trung tâm của con người và là quyền sâu rộng vì nó liên kết chặt chẽ với các quyền tự do ngôn luận, bày tỏ ý kiến, hội họp và hiệp hội. Khi quyền tự do tôn giáo bị cấm, nó sẽ dẫn đến việc đàn áp các quyền và những sự tự do khác. Đó là lý do tại sao việc bảo vệ quyền tự do tôn giáo là rất quan trọng, không chỉ vì nó ảnh hưởng đến các quyền khác, mà nó còn là yếu tố quyết định cho tất cả các quyền khác của con người.


Chúng ta có thể bảo vệ tự do tôn giáo và những người đang bị ngược đãi vì niềm tin của họ như thế nào?

Nhiệm vụ của chúng ta là bảo vệ các nạn nhân của sự ngược đãi. Đó là trách nhiệm con người của chúng ta, nhưng nó cũng là ích lợi căn bản của tất cả chúng ta. Chúng ta phải nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của tự do tôn giáo. Các phương tiện truyền thông phải tập trung nhiều hơn vào những hoàn cảnh và chủ đề này. Trách nhiệm của chúng ta là phải trao tiếng nói cho những người không có tiếng nói và không thể tự bảo vệ. Tôi xin kêu gọi cộng đồng quốc tế: thế giới ngày nay đang cần một sự “biến đổi khí hậu” về các vấn đề tự do tôn giáo, vì tình hình hiện rất xấu và đáng lo ngại. Hàng triệu người trên khắp thế giới đang bị đàn áp tôn giáo và xu hướng này là đáng báo động. Hai sự thật khủng khiếp này cần làm thức tỉnh một ý thức lớn hơn trong cộng đồng quốc tế về sự cần thiết phải duy trì tự do tôn giáo và bảo vệ phẩm giá của mọi người trên toàn thế giới.


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 10/9/2020]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét