Thứ Ba, 17 tháng 11, 2020

Các nhà lãnh đạo Giáo hội kêu gọi Chính phủ bảo vệ người Kitô hữu ở Ấn Độ

Các nhà lãnh đạo Giáo hội kêu gọi Chính phủ bảo vệ người Kitô hữu ở Ấn Độ

© ACN

Các nhà lãnh đạo Giáo hội kêu gọi Chính phủ bảo vệ người Kitô hữu ở Ấn Độ

ACN báo cáo về sự gia tăng những vụ việc

12 tháng Mười Một, 2020 02:26

ZENIT STAFF


Với việc các mạng lưới chủ nghĩa dân tộc Hindu lớn công bố kế hoạch phát động một chiến dịch chống lại việc chuyển đổi tôn giáo — đặc biệt là ở các khu vực bộ lạc của Ấn Độ — các nhà lãnh đạo Giáo hội Công giáo cho biết chiến dịch như vậy đã diễn ra trong một thời gian dài và động thái này nhằm chia rẽ mọi người theo các tôn giáo vì lợi ích chính trị. Những cáo buộc cho là: người Kitô giáo đang lén lút cải đạo các bộ lạc thông qua sự xuyên tạc. Bạo lực chống Kitô giáo tăng đột biến trong các vùng bộ lạc, và các nhà lãnh đạo Kitô giáo đã thúc giục chính phủ dập tắt những tội ác này.

Các nhà lãnh đạo Giáo hội kêu gọi Chính phủ bảo vệ người Kitô hữu ở Ấn Độ

“Đây không phải là một chiến dịch đơn lẻ, cũng không phải đột ngột, và chắc chắn không phải mới đây. RSS (Rashtriya Swayam Sevaksangh – Đội Quân Tình nguyện Quốc gia) đã đưa nó vào chương trình hành động trong phần lớn 96 năm tồn tại của họ”, ông John Dayal, nhà báo chuyển sang hoạt động Công giáo và là phát ngôn nhân của Liên minh Công giáo Toàn Ấn nói với tổ chức giáo hoàng Aid to Church in Need (ACN)

RSS được biết đến là nguồn gốc của chủ nghĩa dân tộc Hindu và lực lượng hướng dẫn tư tưởng đứng sau BJP (Đảng Nhân dân Ấn Độ) cầm quyền, đã trở thành trung tâm của chính trường Ấn Độ từ năm 1998.

“Là một trong những cánh tay chính của RSS, VHP (Vishva Hindu Parishad – Hội đồng Hindu Thế giới) đã đi đầu trong vấn đề này ở các vùng bộ lạc thuộc miền trung Ấn Độ. Họ gần như đã thành công trong việc phân cực cộng đồng (bộ lạc) Adivasi trong các khu vực rừng Jharkhand, Orissa, Chhattisgarh và Madhya Pradesh,” ông Dayal, một trong những người sáng lập Diễn đàn Kitô giáo Hiệp nhất vì Nhân quyền, cho biết.

Dayal bình luận rằng RSS và VHP đã thông báo các chiến dịch của họ thông qua các kênh báo chí. Ông Dayal nói rằng trái ngược với cáo buộc cải đạo nhằm vào người Kitô giáo, tỷ lệ người Kitô giáo đang giảm sút: “VHP và RSS phải chứng minh những cáo buộc bằng dữ liệu và số liệu thống kê. Năm 1950 người Kitô hữu chiếm 3 phần trăm dân số, 2,6 phần trăm vào năm 1971, và 2,3 phần trăm trong cuộc điều tra dân số năm 2011. Điều này cho thấy sự giả dối của các cáo buộc”.

Các nhà lãnh đạo Giáo hội kêu gọi Chính phủ bảo vệ người Kitô hữu ở Ấn Độ

“Việc đề cập đến các vùng bộ lạc trong tuyên bố chiến dịch của họ cho thấy chương trình hành động chính trị đằng sau nó,” Arun Pannalal, người biện hộ cho những người Kitô hữu bị ngược đãi ở bang Chhattisgarh thuộc miền trung Ấn Độ, giải thích dưới biểu ngữ của Diễn đàn Kitô giáo Chhattisgarh.

Với việc BJP theo chủ nghĩa dân tộc Hindu đang mất quyền kiểm soát ở hai bang Chhattisgarh do bộ lạc thống trị và bang Jharkhand lân cận trong cuộc bầu cử vào năm 2019, ông Pannalal nói với ACN, “chiến dịch đã bắt đầu. Họ đang cố gắng khơi mào cơn giận của lực lượng nòng cốt theo chủ nghĩa dân tộc Hindu. Cáo buộc sự cải đạo là công cụ dễ dàng cho điều đó.”

Ông Pannalal nói, “Cỗ máy được dầu bôi trơn tốt đang hoạt động. Những ngày trước khi cuộc tấn công người Kitô hữu, các bài báo phản đối việc cải đạo bắt đầu xuất hiện, sau đó là các cuộc tranh luận trên kênh truyền hình, và ở đó không có mặt một người Kitô hữu nào được mời để biện hộ cho mình. Phương tiện truyền thông xã hội cũng bị lợi dụng, có những bài phát biểu thù hận, các cuộc biểu tình phản đối việc cải đạo được tổ chức. Khi bầu không khí thù hận chín muồi, thì sự tấn công sẽ diễn ra.”

“Các cuộc họp làng được tổ chức thường xuyên, nơi nọc độc chống lại người Kitô giáo được lan truyền. Những cuộc họp trong rừng sâu này có sự tham gia của 2.000 đến 5.000 người bộ lạc. Họ được cung cấp thức ăn miễn phí và được truyền bá. Điều đó giải thích tại sao có các báo cáo về những vụ việc người Kitô giáo bị trục xuất khỏi Chhattisgarh,” ông Pannalal nói.

Một cuộc tấn công gần đây xảy ra dưới hình thức kéo đổ cây thánh giá và dựng lên một ngôi đền Hindu ngay tại địa điểm ở Madanpur, thuộc bang Chhattisgarh. Ông Pannalal lưu ý: “Số lượng những hành động hung bạo nhắm vào người Kitô giáo ở Bang này đang tăng lên một cách đáng báo động.”

“Tôi vừa xem một đoạn video đáng sợ có một số (người theo đạo Hindu) nói rằng ‘chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì vì tôn giáo của chúng tôi.’ Các nhà chức trách phải thực thi pháp quyền và bảo đảm rằng các thủ phạm không bỏ trốn”, Đức cha Henry Thakur, Tổng Giám mục Raipur thủ đô của Chhattisgarh, nói với ACN. “Trước đó chúng tôi bị những vụ tấn công lẻ tẻ. Bây giờ nó là thường xuyên, có tổ chức và được phối hợp,” Đức Tổng Giám mục Thakur nói.

Các nhà lãnh đạo Giáo hội kêu gọi Chính phủ bảo vệ người Kitô hữu ở Ấn Độ

“Chúng tôi không nghi ngờ gì về việc họ đang sử dụng chủ đề cải đạo như một “chiêu bài”, nó đã là một công cụ nằm trong tay những người theo chủ nghĩa dân tộc Hindu trong một thời gian dài,” một linh mục địa phương làm việc ở Ranchi, thủ phủ của Jharkhand, cho ACN biết. “Họ (những người theo chủ nghĩa dân tộc Hindu) đang cố gắng thu hút những người bộ lạc, nói rằng họ là người theo đạo Hindu. Các nhà sử học nói rằng văn hóa bộ lạc (theo thuyết vật linh) lâu đời hơn nhiều so với văn hóa Hindu. Nhưng họ đang cố gắng mở rộng chỗ đứng của họ giữa những người thuộc bộ lạc bằng cách xếp họ vào số những người theo đạo Hindu và chống lại người Kitô giáo,” vị linh mục Công giáo nói.

Vị linh mục nói thêm: “Giáo hội không có hệ thống nào để đối phó với những kẻ lừa gạt. Bộ máy nhà nước, từ cảnh sát đến tư pháp phải can thiệp một cách hiệu quả để bảo vệ người Kitô giáo”.


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 14/11/2020]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét