Chủ Nhật, 8 tháng 11, 2020

‘Chúng tôi đang sống qua thời kỳ tồi tệ nhất trong lịch sử của chúng tôi’

‘Chúng tôi đang sống qua thời kỳ tồi tệ nhất trong lịch sử của chúng tôi’
Sơ Annie Demerjian, một nữ tu người Syria thuộc Dòng Chúa Giêsu và Mẹ Maria

‘Chúng tôi đang sống qua thời kỳ tồi tệ nhất trong lịch sử của chúng tôi’

Phỏng vấn của ACN với nữ tu đang phục vụ tại Syria

04 tháng Mười Một, 2020 01:19

ZENIT STAFF


Sự leo thang của các cuộc xung đột quốc tế, đại dịch Covid-19, thiếu việc làm và giá cả tăng cắt cổ, sự cô lập của người dân Syria với thế giới bên ngoài do các biện pháp cấm vận và trừng phạt, và thiếu những điều kiện tối thiểu nhất để tồn tại – danh sách những sự đau khổ được liệt kê bởi Sơ Annie Demerjian quả thật là dài, chị là một nữ tu người Syria thuộc Dòng Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Bản tóm tắt đáng buồn của Sơ khi nói với tổ chức bác ái mục vụ giáo hoàng Công giáo Quốc tế Aid to the Church in Need (ACN): “Tất cả những yếu tố này đang đưa người dân Syria đến điểm tuyệt vọng”.

Vị nữ tu gốc người Armenia nói, “Rõ ràng chúng tôi đang sống qua thời kỳ tồi tệ nhất trong lịch sử của mình, do hậu quả của mười năm chiến tranh đẫm máu.” “Tôi không biết có xã hội nào khác ở Trung Đông mà các thành viên đang phải sống trong những điều kiện kinh khủng như vậy trong thời điểm hiện tại”, Sơ Annie cho biết thêm, Sơ đã phối hợp với các chiến dịch cứu trợ của ACN tại các thành phố Aleppo và Damascus.

Sơ giải thích, “Trong suốt những năm qua, sự giúp đỡ của ACN đã là một phao cứu sinh và là nguồn hy vọng cho các gia đình Kitô giáo của chúng tôi, những người đang sống trong các điều kiện thực sự không phải của con người. Nghèo đói bao trùm khắp nơi, thiếu thuốc men, đôi khi chúng tôi không có điện, thậm chí không có nước sinh hoạt trong thời gian dài. Đối với nhiều người, cuộc sống gần như không còn chịu đựng được. Hầu hết các gia đình Syria đều cảm thấy đau khổ vì áp lực tâm lý và vật chất.”

Với sự giúp đỡ của một nhóm năm người, Sơ đang hỗ trợ 273 gia đình ở Aleppo. Đồng thời, Dòng Chúa Giêsu và Mẹ Maria giám sát một chương trình cứu trợ khác tại thủ đô Damascus cho hơn 100 gia đình. Nhiều gia đình trong số này có các thành viên lớn tuổi sống trong điều kiện vệ sinh môi trường vô cùng tồi tệ. “Nhờ ACN, chúng tôi có thể cung cấp cho họ khoản trợ cấp sinh hoạt cơ bản hàng tháng, bao gồm phiếu mua các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, nhiên liệu để nấu ăn và đặc biệt là máy khử trùng và các loại thuốc điều trị bệnh, mùa đông hiện đang đến. Chúng tôi cũng có thể trợ giúp một số phẫu thuật cần thiết. Nhưng đôi khi việc này cũng bao gồm những vật dụng căn bản nhưng không thể thiếu như quần áo dài cho người ốm và người già”, Sơ Annie giải thích.

‘Chúng tôi đang sống qua thời kỳ tồi tệ nhất trong lịch sử của chúng tôi’

Sơ cho biết thêm, một trong những nhu cầu cấp thiết nhất là giúp tiền thuê nhà, trong bối cảnh tình hình kinh tế nguy cấp. Nhiều gia đình không có nhà riêng và không thể có được chỗ trú ngụ nếu không có sự hỗ trợ mà họ nhận được từ ACN, tổ chức góp một phần hoặc thậm chí là toàn bộ chi phí trong một số trường hợp, tùy từng trường hợp cụ thể. Ngoài công việc nhân đạo, các Sơ còn có nhiều chương trình đào tạo và hỗ trợ tinh thần cho giới trẻ: “Điều này rất cần thiết ở một đất nước nơi cảnh tan hoang và sự chán nản đang lan rộng, và phải gieo niềm hy vọng”.

‘Chúng tôi đang sống qua thời kỳ tồi tệ nhất trong lịch sử của chúng tôi’

Sơ Annie đặc biệt xúc động khi kể câu chuyện về một người đàn ông, một bệnh nhân tiểu đường. Cách đây ít lâu, ông ta phải cưa một chân. Sau đó em gái của ông ta, người chăm sóc cho ông, chết vì một cơn đau tim, và vì vậy bây giờ một thành viên khác trong gia đình phải chăm sóc cho ông, dành vài giờ mỗi ngày với ông ta. Hai tuần trước, bệnh tiểu đường của ông ấy bắt đầu “di chuyển” sang chân còn lại. Bác sĩ không thể thăm khám vì ông ta bị Coronavirus, nhưng bác sĩ đã kê nhiều loại thuốc khác nhau cho ông ta qua điện thoại.

“Chúng tôi mang thuốc đến cho ông ta, và khi màn đêm buông xuống, bệnh nhân này đã xin một linh mục đến và mang Mình Thánh cho ông ta. Ông bắt đầu cầu nguyện, và chúng tôi nghe ông ấy nói, ‘Lạy Chúa, Chúa thấu suốt mọi sự; Chúa biết con đang đau khổ như thế nào… Nhưng con xin dâng lên Chúa những đau khổ của con vì lợi ích cho các Nữ tu Dòng Chúa Giêsu và Mẹ Maria, những người đã không bỏ rơi con.’ Vì vậy, sau đó tôi xin ông ấy cầu nguyện cho tất cả những người hảo tâm. Ông ấy mỉm cười và gật đầu”.

Dáng vẻ nhanh nhẹn, điềm đạm, thanh thản nhưng thật sự là một chiến binh mạnh mẽ, Sơ Annie là nguồn hy vọng cho những người đang cần đến trong một đất nước đã rơi vào tình trạng bị quốc tế lãng quên, nhưng vẫn phải chịu đựng cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử. Sơ chắc chắn rằng những lời cầu nguyện này hoàn toàn không phải là một biến cố đơn độc. “Bất cứ khi nào chúng tôi đến thăm các gia đình, họ nói với chúng tôi với một nụ cười ấm áp rằng họ đang cầu nguyện cho ACN và các nhà hảo tâm của tổ chức mỗi ngày. Thay mặt cho các Nữ tu Dòng Chúa Giêsu và Mẹ Maria, và thay mặt cho toàn bộ nhóm hỗ trợ, chúng tôi xin cảm ơn các bạn vì tất cả những sự quan tâm và tiếp tục hỗ trợ”, Sơ kết luận.



[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 5/11/2020]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét