Thứ Sáu, 6 tháng 11, 2020

Cảnh Giáng sinh của Vatican sẽ là ‘một dấu chỉ hy vọng’ giữa đại dịch

Cảnh Giáng sinh của Vatican sẽ là ‘một dấu chỉ hy vọng’ giữa đại dịch

Cảnh Giáng sinh của Vatican sẽ là ‘một dấu chỉ hy vọng’ giữa đại dịch
Một chi tiết trong cảnh Hang đá Giáng sinh kỷ niệm của Castelli. Credit: YouTube.

Hannah Brockhaus

Vatican City, 3 tháng Mười Một, 2020 / 12:00 pm MT (CNA). - Vatican đã công bố chi tiết về phiên bản dựng cảnh Giáng sinh năm 2020 trong Quảng trường Thánh Phêrô, ngụ ý là một dấu chỉ của hy vọng và niềm tin trong thời điểm bùng phát coronavirus.

Thông cáo báo chí từ Chính quyền Thành phố Vatican cho biết: “Thậm chí còn hơn thường lệ, năm nay việc thiết lập không gian truyền thống dành riêng cho Giáng sinh tại Quảng trường Thánh Phêrô nhằm mục đích trở thành dấu chỉ của hy vọng và niềm tin cho toàn thế giới.”

Thông cáo cho biết cảnh Giáng sinh “muốn bày tỏ sự chắc chắn rằng Chúa Giêsu đến giữa dân Người để giải thoát và an ủi họ, một thông điệp quan trọng trong thời điểm khó khăn này do tình trạng khẩn cấp về sức khỏe COVID-19”.

Nghi thức khai mạc cảnh hang đá Chúa Giáng sinh và thắp sáng cây thông Noel sẽ diễn ra vào ngày 11 tháng Mười Hai. Cả hai sẽ được trưng bày cho đến ngày 10 tháng Một năm 2021, Lễ Chúa chịu Phép Rửa.

Cây thông năm nay được dâng cúng bởi thành phố Kočevje thuộc vùng đông nam Slovenia là loại cây Picea abies, hay còn gọi là vân sam Na Uy, cao gần 92 bộ (hơn 28 mét).

Cảnh Chúa Giáng sinh năm 2020 sẽ là “cảnh hang đá Chúa Giáng sinh kỷ niệm của Castelli,” gồm các bức tượng bằng gốm lớn hơn kích thước người thật do các thầy cô giáo và cựu sinh viên của một viện nghệ thuật ở vùng Abruzzo của Ý thực hiện.

Thông cáo báo chí của Vatican cho biết bộ hang đá, được làm vào những năm 1960 và 1970, “không chỉ đại diện cho một biểu tượng văn hóa của toàn vùng Abruzzo, mà còn được coi là tượng trưng của nghệ thuật đương đại có nguồn gốc từ quá trình chế biến gốm sứ castellana truyền thống”.

Chỉ có một số tác phẩm trong bộ hang đá gồm 54 món dễ vỡ sẽ được trưng bày tại Quảng trường Thánh Phêrô. Bộ cảnh hang đá sẽ bao gồm Đức Mẹ, Thánh Giuse, Chúa Hài Đồng Giêsu, ba vị Đạo sĩ, và một Thiên thần có vị trí ở “phía trên Thánh gia ngụ ý tượng trưng cho sự bảo vệ Đấng Cứu chuộc, Đức Mẹ và Thánh Giuse,” vị toàn quyền cho biết.

Trong những năm gần đây, cảnh Chúa giáng sinh của Vatican đã được dựng bằng các loại vật liệu khác nhau, từ các hình tượng truyền thống của người Naples đến cát.

Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II bắt đầu truyền thống trưng bày cây thông Giáng sinh tại Quảng trường Thánh Phêrô năm 1982.

Năm ngoái, Đức Thánh Cha Phanxicô đã viết một bức thư về ý nghĩa và tầm quan trọng của cảnh Chúa Giáng sinh, kêu gọi rằng “dấu chỉ tuyệt vời” này cần được trưng bày rộng rãi hơn trong các gia đình và những nơi công cộng trên khắp thế giới.

“Hình ảnh đẹp mê hồn của cảnh Giáng sinh, vô cùng thân thương với những người Kitô hữu, không ngừng khơi dậy sự ngạc nhiên và kinh ngạc. Việc mô tả sự giáng trần của Chúa Giêsu chính là một lời loan báo đơn sơ và hân hoan về mầu nhiệm Nhập thể của Con Thiên Chúa,” Đức Thánh Cha Phanxicô viết trong tông thư “Admirabile signum”, nghĩa là “Một dấu chỉ tuyệt vời” bằng tiếng Latinh.



[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 5/11/2020]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét