Thứ Năm, 12 tháng 11, 2020

Toàn văn Kinh Truyền tin: Đức Thánh Cha tiếp tục bài giáo lý về cầu nguyện

Toàn văn Kinh Truyền tin: Đức Thánh Cha tiếp tục bài giáo lý về cầu nguyện

© Vatican Media

Toàn văn Tiếp Kiến chung: Đức Thánh Cha tiếp tục bài giáo lý về cầu nguyện

‘Cầu nguyện giống như dưỡng khí của sự sống’’

11 tháng Mười Một, 2020 15:27

JIM FAIR


Dường như có ai đó đã nói với Đức Thánh Cha Phanxicô rằng ngài nói quá nhiều về việc cầu nguyện, điều đó là không cần thiết. Và đúng như dự đoán, ngài đã bác bỏ lời khuyên đó.

Có lẽ để bảo vệ danh tiếng của người đưa ra lời phê bình, ngài không đề cập đến tên hoặc địa điểm của vụ việc, nhưng trong buổi Tiếp Kiến chung của ngài hôm nay vẫn tiếp tục giảng dạy về sự cần thiết của việc cầu nguyện. Những người theo dõi được truyền hình trực tiếp từ Thư viện Tông tòa của Điện Tông tòa, với số lượng cử tọa trực tiếp rất giới hạn do đại dịch coronavirus.

Đức Thánh Cha nói về việc cầu nguyện, “Vâng, điều đó là cần thiết. Bởi vì nếu chúng ta không cầu nguyện, chúng ta sẽ không có sức mạnh để tiến bước trong cuộc sống.

“Cầu nguyện giống như dưỡng khí của sự sống. Cầu nguyện kéo xuống cho chúng ta sự hiện diện của Chúa Thánh Thần là Đấng luôn dẫn dắt chúng ta tiến bước. Vì lý do này, cha nói nhiều về việc cầu nguyện”.

Đức Thánh Cha Phanxicô trích dẫn Sách Giáo lý và ba dụ ngôn để chứng minh rằng lời cầu nguyện phải là “bền bỉ” và phải tiếp tục ngay cả khi mọi việc dường như vô ích. Cầu nguyện không bao giờ được thực hiện một mình.

Đức Phanxico nói, “Quả thật, Chúa Giêsu không chỉ là một chứng nhân và là bậc thầy dạy cầu nguyện; Ngài còn hơn thế nữa. Ngài đón chào chúng ta trong lời cầu nguyện của Ngài để chúng ta có thể cầu nguyện trong Ngài và qua Ngài. Đây là công việc của Chúa Thánh Thần. Vì lý do này, Phúc Âm mời gọi chúng ta cầu nguyện với Chúa Cha nhân danh Chúa Giêsu”.

Dưới đây là toàn văn huấn từ của Đức Thánh Cha, văn bản của Vatican (ND: bản tiếng Anh):

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Chúng ta tiếp tục bài giáo lý về cầu nguyện. Có người nói với cha: “Cha nói quá nhiều về việc cầu nguyện. Điều đó là không cần thiết”. Vâng, điều đó là cần thiết. Bởi vì nếu chúng ta không cầu nguyện, chúng ta sẽ không có sức mạnh để tiến bước trong cuộc sống. Cầu nguyện giống như dưỡng khí của sự sống. Cầu nguyện kéo xuống cho chúng ta sự hiện diện của Chúa Thánh Thần là Đấng luôn dẫn dắt chúng ta tiến bước. Vì lý do này, cha nói nhiều về việc cầu nguyện.

Chúa Giêsu đã nêu gương về việc cầu nguyện liên lỷ, kiên trì thực hành. Đối thoại liên tục với Cha của Ngài, trong thinh lặng và trong suy tư, là điểm tựa trong toàn bộ sứ vụ của Ngài. Các sách Tin mừng cũng tường thuật những lời dạy bảo của Ngài cho các môn đệ, để họ có thể kiên trì cầu nguyện mà không mệt mỏi. Sách Giáo lý nhắc lại ba dụ ngôn trong Phúc âm Thánh Luca nhấn mạnh đến đặc điểm này của lời cầu nguyện của Chúa Giêsu (xem GLCG, 2613).

Trước hết, việc cầu nguyện phải kiên trì: giống như người trong dụ ngôn phải đón tiếp một vị khách đến bất ngờ vào lúc nửa đêm, đã đến gõ cửa nhà một người bạn và xin anh ta một ít bánh. Người bạn trả lời: “Không!”, vì anh ta đã lên giường ngủ – nhưng người kia cứ năn nỉ và nài nỉ cho đến khi anh ta bắt bạn mình phải đứng dậy và lấy cho anh ta một ít bánh (xem Lc 11: 5-8). Một lời xin kiên trì. Nhưng Thiên Chúa kiên nhẫn hơn với chúng ta, và ai gõ cửa trái tim của Người bằng đức tin và sự kiên trì sẽ không thất vọng. Chúa luôn đáp lời. Luôn luôn. Thiên Chúa Cha của chúng ta biết rõ chúng ta cần gì; sự nài nỉ là cần thiết không phải để thông báo cho Ngài hoặc để thuyết phục Ngài, nhưng là cần thiết để nuôi dưỡng khát khao và sự mong đợi trong chúng ta.

Dụ ngôn thứ hai là về người đàn bà góa đến gặp quan tòa để xin giúp đỡ trong việc đòi lại công lý. Vị thẩm phán này là người hủ hóa, ông ta là một người không chút e dè, nhưng cuối cùng, khó chịu trước sự nài nỉ của bà góa, quyết định chiều lòng bà (xem Lc 18,1-8)… Ông ta nghĩ bụng: “nhưng mụ goá này quấy rầy mãi, thì ta xét xử cho rồi, kẻo mụ ấy cứ đến hoài, làm ta nhức đầu nhức óc”. Dụ ngôn này làm cho chúng ta hiểu rằng đức tin không phải là một sự lựa chọn nhất thời, mà là một tính cách can đảm kêu cầu lên Thiên Chúa, thậm chí là “tranh luận” với Ngài, không đầu hàng trước điều ác và bất công.

Dụ ngôn thứ ba trình bày một người Biệt phái và một người thu thuế đến Đền thờ để cầu nguyện. Người thứ nhất ngước nhìn lên Thiên Chúa khoe khoang về những công lao của mình; còn người kia cảm thấy bất xứng kể cả việc bước vào thánh điện. Trong khi Thiên Chúa không lắng nghe lời cầu nguyện của người thứ nhất, tức là của những người kiêu căng, thì Người lại ban ơn cho lời cầu nguyện của người khiêm nhường (x. Lc 18: 9-14). Không có lời cầu nguyện đích thực nào mà không có tinh thần khiêm nhường. Đặc biệt, chính sự khiêm nhường khiến chúng ta kêu xin trong lời cầu nguyện.

Lời dạy của Tin mừng rất rõ ràng: chúng ta luôn luôn cần phải cầu nguyện, ngay cả khi mọi việc dường như vô ích, khi Chúa dường như câm và điếc và dường như chúng ta đang lãng phí thời gian. Ngay cả khi thiên đàng bị phủ bóng mờ, người Kitô hữu vẫn không ngừng cầu nguyện. Lời cầu nguyện của người Kitô hữu luôn vững bước với đức tin của họ. Có rất nhiều ngày trong cuộc đời chúng ta khi đức tin dường như chỉ là một ảo ảnh, một gắng gượng vô ích. Có những khoảnh khắc tăm tối trong cuộc đời chúng ta, và trong những khoảnh khắc đó, đức tin dường như chỉ là ảo ảnh. Nhưng việc thực hành cầu nguyện có nghĩa là chấp nhận ngay cả sự gắng gượng này. “Lạy Cha, con cầu nguyện mà con chẳng cảm nhận điều gì … Cảm giác như trái tim con khô khan, trái tim con khô cằn”. Nhưng chúng ta phải tiếp tục nỗ lực hết mình trong những khoảnh khắc khó khăn, những khoảnh khắc mà chúng ta không cảm thấy gì. Nhiều vị thánh đã từng trải qua đêm đen của đức tin và sự im lặng của Chúa – khi chúng ta biết và Chúa không đáp lại – và những vị thánh này đã rất kiên trì.

Trong những đêm đen của đức tin ấy, người cầu nguyện không bao giờ cô đơn. Quả thật, Chúa Giêsu không chỉ là một chứng nhân và là bậc thầy dạy cầu nguyện; Ngài còn hơn thế nữa. Ngài đón chào chúng ta trong lời cầu nguyện của Ngài để chúng ta có thể cầu nguyện trong Ngài và qua Ngài. Đây là công việc của Chúa Thánh Thần. Vì lý do này, Phúc Âm mời gọi chúng ta cầu nguyện với Chúa Cha nhân danh Chúa Giêsu. Thánh Gioan cung cấp những lời này của Chúa: “Và bất cứ điều gì anh em nhân danh Thầy mà xin, thì Thầy sẽ làm, để Chúa Cha được tôn vinh nơi người Con” (14:13). Và Sách Giáo Lý giải thích “sự chắc chắn rằng những lời khẩn xin của chúng ta sẽ được lắng nghe được đặt nền móng trên lời cầu nguyện của Chúa Giêsu” (s. 2614). Nó trao tặng đôi cánh mà lời cầu nguyện của con người luôn khao khát có được.

Ở đây, chúng ta không thể không nhớ lại những lời của Thánh vịnh 91, tràn đầy sự tín thác, phát xuất từ ​​một tâm hồn trông cậy mọi sự từ Thiên Chúa: “Chúa phù trì che chở, dưới cánh Người, bạn có chỗ ẩn thân: lòng Chúa tín trung là khiên che thuẫn đỡ. Bạn không sợ cảnh hãi hùng đêm vắng hay mũi tên bay giữa ban ngày, cả dịch khí hoành hành trong đêm tối, cả ôn thần sát hại lúc ban trưa” (cc. 4-6). Chính trong Đức Kitô, lời cầu nguyện diệu kỳ này được kiện toàn, và lời cầu nguyện tìm thấy sự thật trọn vẹn của nó trong Ngài. Không có Chúa Giêsu, lời cầu nguyện của chúng ta có nguy cơ trở thành nỗ lực của con người, cuối cùng đa phần đều dẫn đến thất bại. Nhưng Ngài đã mang lấy trên mình Ngài mọi tiếng kêu, mọi tiếng than van, mọi lời hân hoan, mọi khẩn cầu… mọi lời cầu nguyện của con người. Và chúng ta đừng quên rằng Chúa Thánh Thần cầu nguyện trong chúng ta; chính Người hướng dẫn chúng ta cầu nguyện, Người dẫn dắt chúng ta đến với Chúa Giêsu. Người là ân tứ mà Chúa Cha và Chúa Con đã ban cho chúng ta để thúc đẩy một cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa. Và khi chúng ta cầu nguyện, chính Chúa Thánh Thần cầu nguyện trong tâm hồn chúng ta.

Chúa Kitô là tất cả cho chúng ta, ngay cả trong đời sống cầu nguyện của chúng ta. Thánh Augustinô đã nói về điều này với một cách diễn tả được soi sáng mà chúng ta cũng tìm thấy trong Giáo Lý: Chúa Giêsu “cầu nguyện cho chúng ta với tư cách là linh mục của chúng ta, cầu nguyện trong chúng ta với tư cách là Đầu của chúng ta, và được chúng ta kêu cầu với tư cách là Thiên Chúa của chúng ta. Vậy, chúng ta phải nhận biết tiếng của chúng ta trong Người và tiếng của Người trong chúng ta” (s. 2616). Đây là lý do tại sao người Kitô giáo cầu nguyện thì không sợ gì cả, họ tin cậy vào Chúa Thánh Thần, Đấng đã được ban cho chúng ta như một ân huệ và là Đấng cầu nguyện trong chúng ta, khơi gợi lời cầu nguyện. Xin Chúa Thánh Thần, vị Thầy dạy cầu nguyện, dạy chúng ta con đường cầu nguyện.

_____________________________________________________

LỜI KÊU GỌI

Hôm qua, Báo cáo về trường hợp đáng buồn của ngài cựu Hồng y Theodore McCarrick đã được công bố. T6oi tiếp tục bày tỏ sự gần gũi với các nạn nhân bị lạm dụng tình dục và cam kết của Giáo hội xóa bỏ sự ác này.

_____________________________________________________

Lời chào đặc biệt

Cha thân ái chào các tín hữu nói tiếng Anh. Trong tháng Mười Một này, chúng ta hãy cầu nguyện một cách đặc biệt cho những người thân yêu đã qua đời của chúng ta, và cho tất cả những người đã qua đời, để với lòng thương xót Chúa sẽ chào đón họ vào dự bữa tiệc của sự sống đời đời. Cha khẩn xin niềm vui của Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, đổ xuống trên anh chị em và gia đình. Xin Chúa chúc lành cho anh chị em!

© Libreria Editrice Vatican


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 12/11/2020]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét