Thứ Năm, 12 tháng 11, 2020

Đức Thánh Cha Phanxicô gặp gỡ gia đình các nạn nhân của vụ tấn công tại Vương cung Thánh đường Nice

Đức Thánh Cha Phanxicô gặp gỡ gia đình các nạn nhân của vụ tấn công tại Vương cung Thánh đường Nice

Đức Thánh Cha Phanxicô gặp gỡ gia đình các nạn nhân của vụ tấn công tại Vương cung Thánh đường Nice
Ảnh chân dung của bà Nadine Devillers, ông Vincent Loques, và chị Simone Barreto Silva. Ảnh chụp màn hình từ buổi truyền hình trực tiếp lễ tưởng niệm các nạn nhân của vụ tấn công Nice ngày 7 tháng Mười Một, 2020.

Courtney Mares

Rome Newsroom, 7 tháng Mười Một, 2020 / 11:00 sáng MT (CNA). - Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ gặp gia đình các nạn nhân của vụ tấn công vương cung thánh đường Nice, thị trưởng thành phố cho biết hôm thứ Bảy tại lễ tưởng niệm quốc gia cho các nạn nhân.

Trong bài phát biểu tôn vinh những người Công giáo thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố ngày 29 tháng Mười tại Vương cung Thánh đường Đức Bà ở Nice, ông Thị trưởng Christian Estrosi nói rằng ông sẽ giúp thực hiện một trong những ước mơ lớn nhất của các nạn nhân: được gặp Đức Giáo hoàng.

“Chị Nadine thân mến… cùng với Joffrey, chồng của chị … Tôi sẽ biến ước mơ lớn nhất của chị thành hiện thực bằng cách đến Roma cùng với các gia đình khác để gặp Đức Giáo hoàng Phanxico,” ông thị trưởng nói tại buổi lễ tưởng niệm ngoài trời được phát trực tiếp ở Nice ngày 7 tháng Mười Một.

Nadine Devillers, 60 tuổi, là nạn nhân đầu tiên trong số 3 nạn nhân của vụ tấn công bằng dao tại vương cung thánh đường Nice. Bà được tìm thấy gần giếng nước thánh với một vết cắt sâu ở cổ họng, gần như bị chặt đầu.

Joffrey Devillers, người chồng đã cùng chung sống 26 năm với bà nói về “nụ cười tuyệt đẹp” của Nadine, đám cưới rất đẹp của họ, và tình yêu của vợ ông dành cho món phô mai trong một phỏng vấn với tờ Nice-Matin của Pháp vào đầu tuần này. Ông cũng nói rằng được gặp đức giáo hoàng là một trong những “giấc mơ lớn nhất” của vợ ông.

Ông Devillers nói: “Đó là một trong những ước mơ lớn nhất của vợ tôi mà bây giờ chỉ có tôi mới có thể thực hiện được.”

Trong lễ tưởng niệm quốc gia, Thủ tướng Pháp Jean Castex đã đặt Huân chương Công nhận các nạn nhân của chủ nghĩa khủng bố trước bức chân dung lớn của Nadine trong bộ váy cưới. Ông cũng vinh danh hai nạn nhân khác: Vincent Loques và Simone Barreto Silva.

Thủ tướng nói rằng chị Simone Barreto Silva đến cầu nguyện tại Vương cung Thánh đường gần như mỗi sáng. Người mẹ 44 tuổi, gốc Brazil, bỏ lại ba đứa con thơ. Chị đã bị tấn công bên trong vương cung thánh đường trước khi ẩn nấp trong một quán cà phê gần đó, đây là nơi chị chết vì những vết đâm. Truyền thông Pháp đưa tin rằng một nhân chứng đã nghe tiếng chị nói trước khi chết: “Hãy nói với các con tôi rằng tôi yêu chúng”.

Một trong những bài hát yêu thích của chị Simone, “Toda menina baiana”, của nhạc sĩ người Brazil Gilberto Gil đã được phát tại buổi tưởng niệm, được phát livestream.

Ông Vincent Loques, là người trông coi Vương cung Thánh đường Đức Bà ở Nice, bị giết một ngày trước sinh nhật lần thứ 55 của ông. Ông là cha của hai cô con gái và đã phục vụ vương cung thánh đường hơn 10 năm.

Thủ tướng Castex nói tại lễ tưởng niệm, “Ông ấy rất khéo tay khi chuẩn bị dựng cảnh Chúa Giáng sinh. Tôi hình dung ra điều mà tất cả những người sẽ cố gắng thay thế ông ấy trong nhiệm vụ đó sẽ cảm nhận được.” 

Các giới chức chính phủ khác, bao gồm cả cựu tổng thống Nicolas Sarkozy, đã có mặt tại lễ tưởng niệm.

Thủ tướng Castex nói, “Chủ nghĩa khủng bố tấn công chúng ta, tấn công điều tạo nên bản sắc của chúng ta, sự tự do của chúng ta, văn hóa của chúng ta và cuối cùng là sự sống của chúng ta. Kẻ thù, chúng ta biết hắn ta, không chỉ vì hắn ta đã được xác định, mà hắn ta có một cái tên, chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.”

Các Lễ tang riêng đã được cử hành cho ông Vincent Loques và chị Simone Barreto Silva tại Vương cung Thánh đường Đức Bà ở Nice. Nadine Devillers vẫn chưa được chôn cất vì việc khám nghiệm tử thi của bà phục vụ cho cuộc điều tra đang diễn ra về vụ tấn công.

Tổng cộng 11 người đã bị cảnh sát tạm giữ và sau đó được thả trong cuộc điều tra chống khủng bố. Vào ngày xảy ra vụ tấn công, cảnh sát Pháp đã nổ súng và bắt giữ thủ phạm, kẻ được xác định là Brahim Aouissaoui, 21 tuổi, dựa trên một tài liệu của Hội Hồng thập tự Ý mà hắn ta mang theo. Hắn ta có thêm hai con dao và một quyển kinh Qur'an trong ba lô.

Aouissaoui, một người Tunisia đến Nice không lâu trước ngày xảy ra vụ tấn công, có kết quả xét nghiệm dương tính với coronavirus khi nhập viện vì chấn thương ở Nice. Vào ngày 6 tháng Mười Một, hắn ta đã được chuyển đến Paris, tại đây hắn ta vẫn nằm viện và sẽ bị các nhà điều tra thẩm vấn.

Pháp hiện đang trong cuộc phong tỏa quốc gia lần thứ hai do số ca nhiễm coronavirus ở nước này tăng đột biến vào mùa thu năm nay. Với những giới hạn hiện tại ở Pháp và Ý, vẫn chưa rõ khi nào gia đình các nạn nhân vụ tấn công Nice sẽ tới được Roma để gặp đức giáo hoàng.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp riêng gia đình các nạn nhân của vụ tấn công khủng bố Ngày Bastille năm 2016 ở Nice, khiến 85 người thiệt mạng, hai tháng sau vụ tấn công.



[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 9/11/2020]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét