Thứ Ba, 9 tháng 11, 2021

Kinh Truyền tin của Đức Thánh Cha Phanxicô, 07.11.2021

Kinh Truyền tin của Đức Thánh Cha Phanxicô, 07.11.2021

Kinh Truyền tin của Đức Thánh Cha Phanxicô, 07.11.2021


Giữa trưa hôm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô xuất hiện tại cửa sổ làm việc của ngài trong Điện Tông Tòa Vatican để đọc Kinh Truyền tin cùng với các tín hữu và khách hành hương tập trung tại Quảng trường Thánh Phêrô.

Sau đây là huấn từ của Đức Thánh Cha trước Kinh Truyền tin:

*****

Trước Kinh Truyền tin:

Anh chị em thân mến, buongiorno!

Khung cảnh được mô tả trong Tin mừng của Phụng vụ hôm nay diễn ra bên trong Đền thờ Giêrusalem. Chúa Giêsu quan sát, Người quan sát những gì đang xảy ra ở nơi thiêng liêng nhất này; và Ngài thấy cách các kinh sư thích đi qua lại để được mọi người nhìn thấy, được kính chào và trọng vọng, và để tìm những vị trí được tôn vinh. Và Chúa Giêsu cho biết thêm rằng họ “nuốt hết tài sản của các bà goá, lại còn làm bộ đọc kinh cầu nguyện lâu giờ” (x. Mc 12,40). Đồng thời, một cảnh khác thu hút ánh mắt của Ngài: một bà góa nghèo, chính xác là một trong những người bị giới quyền lực khi đó bóc lột, bà bỏ vào kho bạc Đền thờ “tất cả tài sản, tất cả những gì bà có để nuôi sống mình” (Mc 12,44). Đây là những điều Tin mừng kể, bà bỏ tất cả những gì bà có để nuôi sống mình trong Hòm Dâng cúng. Tin Mừng cho chúng ta thấy sự tương phản rõ rệt này: những người giàu có cho đi của cải dư thừa của họ để cho mọi người nhìn thấy, và một người phụ nữ nghèo, dường như không muốn ai thấy, cho đi toàn bộ số nhỏ bé bà có. Hai biểu tượng về thái độ sống của con người.

Chúa Giêsu qua sát hai cảnh tượng. Và chính động từ này – “quan sát” – tóm tắt giáo huấn của Ngài: “chúng ta phải coi chừng” những người sống đức tin theo cách hai mặt như các kinh sư, để không trở nên giống như họ; trong khi đó chúng ta phải “quan sát” bà góa, và lấy bà làm một hình mẫu. Chúng ta hãy suy gẫm về điều này: hãy đề phòng những kẻ giả hình quan sát bà góa nghèo.

Trước hết, hãy đề phòng những kẻ giả hình, nghĩa là, hãy cẩn thận không đặt cuộc sống của chúng ta dựa trên sự sùng bái những hình thức bên ngoài, những vẻ bề ngoài, và chăm chút quá mức cho hình ảnh bản thân. Và quan trọng nhất là hãy cẩn thận để không bẻ cong niềm tin vì lợi ích của chúng ta. Nhân danh Thiên Chúa, những người kinh sư đã che đậy tính kiêu căng của họ, và tệ hơn nữa, họ dùng tôn giáo để vun vén cho công việc riêng của họ, lạm dụng quyền hành và bóc lột người nghèo. Ở đây, chúng ta nhìn thấy thái độ xấu xa mà ngày nay chúng ta thấy ở nhiều nơi, chủ nghĩa giáo quyền, khinh chê người khiêm tốn, bóc lột họ, hạ thấp họ, coi mình là hoàn hảo.

Đây là tệ nạn của chủ nghĩa giáo quyền. Đây là lời cảnh báo cho mọi thời đại và cho tất cả mọi người, cho Giáo hội và xã hội: đừng bao giờ lợi dụng một vai trò đặc biệt để chà đạp người khác, đừng bao giờ kiếm tiền trên lưng của những người yếu đuối nhất! Và phải đề phòng để không sa vào sự phù phiếm, để không quá chú trọng vào vẻ bề ngoài, đánh mất đi những gì là thiết yếu và sống cách hời hợt. Chúng ta hãy tự hỏi mình, nó sẽ giúp ích cho chúng ta: chúng ta có muốn được đánh giá cao và được tưởng thưởng bởi những điều chúng ta nói và những việc chúng ta làm, hay là để phục vụ Thiên Chúa và người lân cận, đặc biệt là những người yếu đuối nhất? Chúng ta phải đề phòng sự giả dối của tâm hồn, chống lại sự giả hình là một căn bệnh nguy hiểm của tâm hồn! Đó là thuyết nhị nguyên của tư tưởng, một phán xét nước đôi, như bản thân từ này đã nói: “phán xét bên dưới”, hiện ra bề ngoài theo một cách và “kích động” ở dưới, nghĩ theo một cách khác. Nước đôi, những con người có tâm hồn nước đôi, một tâm hồn hai mặt.

Để chữa lành căn bệnh này, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy quan sát bà góa nghèo. Chúa lên án sự bóc lột người phụ nữ này, người mà khi dâng cúng, phải trở về nhà và không còn một chút gì để sống. Điều quan trọng là phải giải phóng tính thiêng liêng khỏi những ràng buộc với tiền bạc! Chúa Giêsu đã nói điều này ở nơi khác: ngươi không thể phục vụ hai chủ. Hoặc ngươi phục vụ Thiên Chúa - và chúng ta liền nghĩ Ngài sẽ nói “hoặc ma quỷ”, không - Thiên Chúa hoặc tiền bạc.

Nhưng đồng thời, Chúa Giêsu cũng ca ngợi việc bà góa này bỏ tất cả những gì mình có vào thùng dâng cúng. Bà ấy không còn gì cả, nhưng bà lại có tất cả mọi thứ trong Chúa. Bà ấy không sợ mất đi những gì ít ỏi mình có vì bà tin vào sự rộng rãi của Thiên Chúa, và sự rộng rãi Thiên Chúa làm tăng niềm vui lên gấp bội phần nơi những người biết cho đi. Điều này cũng khiến chúng ta liên tưởng đến một bà góa khác, bà góa của tiên tri Êlia, người chuẩn bị làm một chiếc bánh bằng số bột mì và chút dầu cuối cùng còn lại của bà; Tiên tri Êlia nói với bà: “Bà làm ơn lấy cho tôi miếng bánh” và bà ấy lấy cho tiên tri; và hũ bột không bao giờ cạn, đó là một phép lạ (xem 1 V 17: 9-16).

Trước sự rộng lòng của con người, Thiên Chúa luôn luôn đi xa hơn, rộng lượng hơn. Nhưng đó là do Ngài, không phải vì sự hám lợi của chúng ta. Đây là lý do tại sao Chúa Giêsu lấy bà góa làm thầy dạy đức tin, người phụ nữ này: bà không đến Đền thờ để thanh tẩy lương tâm, bà không cầu nguyện để cho mọi người nhìn thấy, bà không phô trương đức tin của mình, nhưng bà dâng hiến từ trái tim mình, cách quảng đại và tự do. Âm thanh của vài đồng xu của bà đẹp hơn những lễ vật to lớn của những người giàu có, vì chúng thể hiện một đời sống chân thành dâng hiến cho Chúa, một đức tin không sống bằng vẻ bề ngoài mà bằng lòng tin vô điều kiện. Chúng ta hãy học nơi bà góa: một đức tin không có sự rườm rà bên ngoài, nhưng chân thành trong lòng; một đức tin bao gồm tình yêu khiêm nhường đối với Thiên Chúa và đối với anh chị em của chúng ta.

Và bây giờ chúng ta hãy hướng về Đức Trinh Nữ Maria, Đấng với một tâm hồn khiêm cung và tinh tuyền đã biến cuộc đời Mẹ thành một món quà dâng cho Thiên Chúa và cho dân tộc của Người.

_______________________________________

Sau Kinh Truyền tin

Anh chị em thân mến,

Tôi lo lắng theo dõi tin tức đến từ khu vực Sừng châu Phi, đặc biệt là từ Ethiopia, bị bất ổn bởi một cuộc xung đột kéo dài hơn một năm và đã cướp đi sinh mạng của rất nhiều nạn nhân và gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng. Tôi mời mọi người cầu nguyện cho những dân tộc đang chịu thử thách quá lớn, và tôi nhắc lại lời kêu gọi sự hòa hợp huynh đệ và con đường đối thoại hòa bình sẽ chiến thắng.

Tôi cũng dâng lời cầu nguyện cho các nạn nhân của đám cháy sau một vụ nổ nhiên liệu ở ngoại ô Freetown, thủ đô của Sierra Leone.

Hôm qua tại Manresa, Tây Ban Nha, ba vị tử đạo vì đức tin, thuộc Dòng các Thầy Tiểu đệ Capuchin, đã được tuyên phong Chân phước: Thầy Benet de Santa Coloma de Gramenet, Thầy Josep Oriol de Barcelona và Thầy Domènech de Sant Pere de Riudebitlles. Các ngài đã bị giết trong cuộc đàn áp tôn giáo vào thế kỷ trước ở Tây Ban Nha, các ngài là những chứng nhân hiền lành và can đảm của Chúa Kitô. Ước mong tấm gương của các ngài giúp người tín hữu Kitô giáo ngày nay trung thành với ơn gọi của mình, ngay cả trong lúc thử thách. Chúng ta vỗ tay hoan hô các vị tân Chân phước!

Cha chào tất cả anh chị em, những người tín hữu thân yêu của Roma và anh chị em hành hương đến từ nhiều quốc gia khác nhau, đặc biệt là anh chị em đến từ Hoa Kỳ và Bồ Đào Nha. Cha xin chào các nhóm tín hữu từ Prato và Foligno; và các bạn trẻ thuộc Nhóm Tuyên xưng Đức tin ở Bresso.

Cha chúc tất cả anh chị em Chúa nhật phúc lành. Và xin đừng quên cầu nguyện cho cha. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng, và arrivederci!



[Nguồn: vatican.va]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 8/11/2021]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét