Thứ Ba, 20 tháng 6, 2023

Đức Thánh Cha đánh dấu kỷ niệm sinh nhật lần thứ 400 của Pascal bằng một tông thư

Đức Thánh Cha đánh dấu kỷ niệm sinh nhật lần thứ 400 của Pascal bằng một tông thư


Đức Thánh Cha đánh dấu kỷ niệm sinh nhật lần thứ 400 của Pascal bằng một tông thư

Natata / Shutterstock

Blaise Pascal.

Kathleen N. Hattrup - I.Media for Aleteia

19/06/23


Dưới đây là những suy nghĩ của Đức Thánh Cha Phanxicô về một trong những nhà tư tưởng được yêu thích …

Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố một tông thư về Blaise Pascal, với tên gọi là Sublimitas et miseria hominis – “Sự vĩ đại và khốn khổ của con người.”

Được xuất bản ngày 19 tháng Sáu năm 2023, tông thư đánh dấu bốn trăm năm ngày sinh của nhà tư tưởng người Pháp (19 tháng 6 năm 1623 – 19 tháng 8 năm 1662). Vị Giáo hoàng Dòng Tên bày tỏ lòng kính trọng riêng và cảm xúc đối với nhà triết gia, “người đồng hành trên đường” trong “việc tìm kiếm hạnh phúc đích thực của chúng ta”.

Văn bản dài 12 trang là tông thư thứ hai mà Đức Thánh Cha Phanxicô dành riêng để nói về một tác giả giáo dân. Năm 2021, ngài viết tông thư Candor Lucis Æterne nói về thi hào Dante Alighieri.

Giống như thi hào người Ý, Pascal là một trong những nguồn tham khảo về văn hóa và tinh thần thường xuyên của Đức Thánh Cha; Đức Phanxicô là một cựu giáo sư văn học và là người ham mê sách.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2017 với Eugenio Scalfari, người sáng lập tờ báo Ý La Repubblica, Đức Thánh Cha Phanxicô thậm chí còn nói rằng “cá nhân” ngài thấy rằng ông Pascal “nên được phong chân phước”.

Dưới đây là năm điểm trong tài liệu:

Nếu Pascal đề nghị nói về con người và Thiên Chúa, đó là vì ông đã đi đến chỗ chắc chắn rằng “không những chúng ta chỉ có thể biết Thiên Chúa qua Chúa Giêsu Kitô, mà chúng ta cũng chỉ biết chính mình qua Chúa Giêsu Kitô.

Một ngày nọ, cha của Blaise bắt gặp cậu đang học hình học và chợt nhận ra rằng, Blaise mười hai tuổi, hoàn toàn tự mình vẽ các hình trên mặt đất, đã chứng minh 32 mệnh đề đầu tiên của Euclid, mà không biết rằng những định lý tương tự có thể tìm thấy trong các quyển sách mang tên khác.

Sau khi dùng trí thông minh phi thường của mình để nghiên cứu thân phận con người, Kinh thánh và truyền thống của Giáo hội, Pascal giờ đây thể hiện mình trong sự đơn sơ của trẻ thơ như một chứng nhân khiêm nhường của Tin Mừng. Là một người Kitô hữu, ông muốn nói về Chúa Giêsu Kitô cho những người vội vàng kết luận rằng không có lý do vững chắc nào để tin vào những chân lý của Kitô giáo.

Vào ngày 23 tháng 11 năm 1654, Pascal đã có một trải nghiệm mạnh mẽ mà cho đến bây giờ vẫn được gọi là “đêm của lửa” của ông. … dường như đó là cuộc gặp gỡ mà chính ông thừa nhận tương tự như cuộc gặp gỡ mà ông Môsê đã có được trước bụi gai bốc cháy, là nền tảng cho toàn bộ lịch sử mặc khải và ơn cứu độ, … ngay sau khi ngọn lửa được tạo ra, [ông] nhắc lại danh xưng mà Chúa đã tự đặt cho Người trước mặt ông Môsê – “Thiên Chúa của Ápraham, Thiên Chúa của Isaac, Thiên Chúa của Giacóp” (Xh 3:6.15) – và rồi thêm: “không phải của các triết gia và các nhà thông thái. Sự chắc chắn. Sự chắc chắn. Cảm giác. Vui sướng. Bình an. Thiên Chúa của Chúa Giêsu Kitô.”

Khi lâm bệnh nặng và sắp chết, ông xin được rước lễ, nhưng điều đó không thể thực hiện ngay được. Vì vậy, ông yêu cầu chị gái mình: “vì em không thể hiệp thông trong tâm trí [Chúa Giêsu Kitô] nên em muốn hiệp thông bằng các chi thể”. Ông “rất muốn được chết cùng với những người nghèo.” Người ta nói về Pascal, ngay sau khi ông trút hơi thở cuối cùng vào ngày 19 tháng 8 năm 1662, rằng “ông đã chết với sự đơn sơ của một đứa trẻ.” Sau khi lãnh nhận các bí tích, lời cuối cùng của ông là: “Xin Chúa đừng bao giờ bỏ rơi con”.



[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 20/6/2023]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét