Thứ Hai, 26 tháng 6, 2023

Bạn có biết Vatican từng là đấu trường đua xe ngựa?

Bạn có biết Vatican từng là đấu trường đua xe ngựa?

Bạn có biết Vatican từng là đấu trường đua xe ngựa?

Vlas Telino studio | Shutterstock

Daniel Esparza

22/06/23


Đấu trường Caligula nằm trên đồi Vatican. Nó dần dần bị bỏ hoang cho đến khi rơi vào tình trạng hư hỏng sau cái chết của Hoàng đế Caligula.

Vatican đứng như một biểu tượng của sức mạnh tinh thần (và thế tục) trong lòng Rome. Nhưng bên dưới hàng cột, các viện bảo tàng và Vương cung thánh đường lộng lẫy, là một lịch sử tương đối xa lạ bắt đầu từ thế kỷ thứ nhất của kỷ nguyên Kitô giáo. Người ta tin rằng Vatican được xây dựng bên trên Đấu trường Caligula, một sân vận động đua xe ngựa cổ đại của La Mã, và qua nhiều thế kỷ, các công trình xây dựng liên tiếp đã biến địa điểm này thành trung tâm hành chính và tôn giáo như ngày nay.

Đấu trường Caligula (hay còn gọi là Đấu trường Nero) được xây dựng dưới triều Hoàng đế khét tiếng Caligula vào thế kỷ thứ nhất sau Chúa Giáng sinh. Đó là một khu giải trí phức hợp lớn, có đấu trường hình bầu dục, nơi tổ chức các cuộc đua xe ngựa, các cuộc thi điền kinh và các màn trình diễn khác. Đấu trường nằm trên Đồi Vatican, một trong bảy ngọn đồi của Rome và bao phủ một khu vực rộng lớn.

Đấu trường nguyên thủy dần dần bị bỏ hoang cho đến khi nó rơi vào tình trạng hư hỏng sau cái chết của Hoàng đế Caligula. Mãi đến thế kỷ thứ 4, Hoàng đế Constantine quyết định xây dựng một Vương cung thánh đường lớn trên vị trí này.

Vương cung thánh đường đầu tiên, được gọi là Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô cổ, được xây dựng từ năm 319 đến 333. Nó nhanh chóng trở thành trung tâm của Kitô giáo và là nơi an nghỉ của Thánh Phêrô. Vương cung thánh đường đã tồn tại hơn một thiên niên kỷ, chứng kiến nhiều biến cố lịch sử khác nhau, gồm có các lễ đăng quang của một số vị giáo hoàng và lễ đăng quang của Charlemagne là Hoàng đế La Mã Thần thánh.

Tuy nhiên, đến thế kỷ 15, Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô Cổ không còn khả năng đáp ứng số lượng người hành hương đến thăm viếng Rome ngày càng tăng. Vào năm 1506, Đức Giáo hoàng Julius II đã khởi công xây dựng vương cung thánh đường mới – là Vương cung thánh đường Thánh Phêrô tráng lệ mà chúng ta biết ngày nay.

Việc xây dựng vương cung thánh đường mới kéo dài vài thế kỷ và có sự tham gia của một số nghệ sĩ và kiến trúc sư vĩ đại nhất của thế kỷ 16: kiến trúc sư Donato Bramante, điêu khắc gia-kiến trúc sư Michelangelo Buonarotti và Lorenzo Bernini. Vương cung thánh đường cũ dần dần bị phá hủy để nhường chỗ cho kiến trúc mới, và phần còn lại của Đấu trường Nero nguyên thủy được chôn dưới nền móng của vương cung thánh đường mới.

Nhưng sự biến đổi của Vatican không kết thúc với việc xây dựng Vương cung thánh đường Thánh Phêrô. Bảo tàng Vatican, nơi lưu giữ một bộ sưu tập lớn các tác phẩm nghệ thuật và hiện vật lịch sử, được thành lập vào thế kỷ 16. Nhà nguyện Sistine, lừng danh với những bức bích họa đẹp mê hồn của Michelangelo, cũng trở thành một phần không thể thiếu của khu phức hợp Vatican. Trong nhiều thế kỷ, nhiều vị giáo hoàng đã đặt làm các dự án bổ sung, mở rộng và nâng cấp khu phức hợp Thành Vatican.



[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 26/6/2023]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét