Thứ Ba, 8 tháng 8, 2023

Chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Bồ Đào Nha nhân Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 37 (2 đến 6 tháng 8 năm 2023) – Thánh Lễ Ngày Giới trẻ Thế giới tại công viên Parque Tejo, 06.08.2023

Chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Bồ Đào Nha nhân Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 37 (2 đến 6 tháng 8 năm 2023) – Thánh Lễ Ngày Giới trẻ Thế giới tại công viên Parque Tejo, 06.08.2023

Chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Bồ Đào Nha nhân Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 37 (2 đến 6 tháng 8 năm 2023) – Thánh Lễ Ngày Giới trẻ Thế giới tại công viên Parque Tejo, 06.08.2023

*******

Sáng nay, sau khi rời Tòa Khâm sứ, Đức Thánh Cha Phanxicô đã di chuyển bằng xe hơi đến công viên Parque Tejo để dâng Thánh lễ bế mạc Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 37.

Sau khi xe chở Đức Thánh Cha chạy một số vòng đi giữa các bạn trẻ, ngài chủ tế dâng Thánh Lễ ngày Lễ Chúa Hiển dung.

Sau lời cảm ơn của Đức Hồng Y Manuel Clemente, Thượng Phụ Lisbon, và công bố Tin Mừng, Đức Thánh Cha Phanxicô có bài giảng.

Cuối Lễ, sau lời chào của Đức Hồng Y Kevin Joseph Farrell, Tổng trưởng Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống, Đức Thánh Cha đã trao thánh giá WYD cho một số đại diện của giới trẻ năm châu, và công bố địa điểm và năm của Ngày Giới trẻ Thế giới tiếp theo.

Trước khi đọc Kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha gửi lời chào các bạn trẻ và người hành hương hiện diện. Tiếp đó, sau phép lành cuối lễ, ngài lên xe trở lại Tòa Khâm sứ Lisbon.

Theo các nhà chức trách, khoảng 1,5 triệu người đã tham dự Thánh lễ ở Parque Tejo.

Sau đây là bài giảng của Đức Thánh Cha trong Thánh lễ và lời dẫn nhập của ngài trước kinh kính Đức Mẹ:

______________________________________________

Bài giảng của Đức Thánh Cha

Sau những ngày thú vị này, chắc chắn chúng ta cảm thấy muốn lặp lại lời của Thánh Tông đồ Phêrô trên núi Hiển dung: “Lạy Ngài, chúng con ở đây thật là hay!” (Mt 17:4). Thật vậy, thật tốt biết bao khi được chia sẻ kinh nghiệm này với Chúa Giêsu, với nhau, và cùng nhau cầu nguyện với tâm hồn hoan hỷ. Giờ đây, chúng ta cũng hãy đặt ra một câu hỏi quan trọng: Chúng ta sẽ mang điều gì khi trở về để tiếp tục cuộc sống hàng ngày?

Cha muốn trả lời câu hỏi này bằng ba động từ, rút ra từ đoạn Tin Mừng mà chúng ta vừa nghe: tỏa sáng, lắng nghe và không sợ hãi. Chúng ta sẽ đem những gì trở về với chúng ta? Cha sẽ trả lời bằng ba từ này: tỏa sáng, lắng nghe và không sợ hãi.

Trước hết: tỏa sáng. Chúa Giêsu biến hình. Tin Mừng cho chúng ta biết: “Dung nhan Người chói lọi như mặt trời” (Mt 17:2). Trước đó không lâu, Người đã báo trước về cuộc khổ nạn và cái chết trên thập giá của Người, làm tan vỡ hình ảnh của các môn đệ về một Đấng Thiên Sai quyền năng và thuộc về thế gian, đồng thời làm hỏng những kỳ vọng của họ. Giờ đây, để giúp họ đón nhận chương trình yêu thương mà Chúa dành cho mỗi người chúng ta, Chúa Giêsu đem ba môn đệ là Phêrô, Giacôbê và Gioan lên núi, nơi Người biến hình. Qua luồng ánh sáng rực rỡ này, Chúa Giêsu chuẩn bị cho các môn đệ bước vào đêm đen của cuộc Khổ nạn.

Các bạn trẻ thân yêu, ngày nay chúng ta cũng cần một điều gì đó từ sự bùng nổ ánh sáng này, để nó có thể đổ đầy niềm hy vọng trong chúng ta khi chúng ta đứng trước nhiều sự thất bại mỗi ngày và trước bóng tối tấn công chúng ta trong cuộc sống, và đáp lại chúng bằng ánh sáng phục sinh của Chúa Giêsu. Vì Người là ánh sáng không bao giờ tắt, ánh sáng chiếu soi ngay cả giữa đêm đen. Như linh mục Ezra đã nói, Thiên Chúa đã soi sáng cho đôi mắt của chúng ta (xem Ezra 9:8). Thiên Chúa của chúng ta soi sáng: Ngài soi sáng tầm nhìn của chúng ta, tâm hồn của chúng ta, tâm trí của chúng ta, ước muốn của chúng ta để làm điều gì đó với cuộc sống của mình. Ánh sáng của Chúa luôn chiếu soi.

Tuy nhiên, cha muốn nói với các bạn rằng chúng ta không tỏa sáng bằng cách đặt mình dưới ánh đèn sân khấu, vì loại ánh sáng đó gây chói mắt. Không, chúng ta không thể soi sáng người khác bằng cách chiếu một hình ảnh hoàn hảo, tề chỉnh, tao nhã về bản thân, hoặc bằng cách tỏ ra đầy quyền lực và thành công, mạnh mẽ nhưng không có ánh sáng. Không, chúng ta chiếu tỏa ánh sáng – chúng ta tỏa sáng – bằng cách chào đón Chúa Giêsu vào lòng và học cách yêu thương như Người. Yêu như Chúa Giêsu: đó là điều làm cho chúng ta tỏa sáng, làm cho chúng ta thực hiện những công việc của tình yêu. Các bạn ơi, cha đang nói với các bạn sự thật: bất cứ khi nào các bạn thực hiện những công việc yêu thương, các bạn sẽ trở thành ánh sáng. Nhưng ngay giây phút bạn ngừng yêu thương người khác và trở nên quy ngã, bạn đã dập tắt ánh sáng của mình.

Động từ thứ hai là lắng nghe. Trên núi, một đám mây sáng ngời bao phủ các môn đệ. Và điều đó nói với chúng ta điều gì, đám mây mà từ đó Chúa Cha phán rằng: “Đây là Con Ta yêu dấu … hãy vâng nghe lời Người!” (Mt 17:5). Hãy vâng nghe lời Người. Vâng nghe Chúa Giêsu, đó là bí mật của cuộc sống. Hãy lắng nghe những gì Chúa Giêsu đang nói với bạn. “Nhưng tôi không biết Chúa đang nói gì với tôi”. À, hãy cầm lấy Tin mừng và đọc ở đó những gì Chúa Giêsu đang nói, những gì Ngài đang nói với tâm hồn của bạn. Vì Chúa có lời ban sự sống đời đời cho chúng ta, Người mặc khải rằng Thiên Chúa là Cha của chúng ta, Thiên Chúa là tình yêu. Ngài chỉ cho chúng ta con đường yêu thương. Hãy lắng nghe Chúa Giêsu; bằng không, ngay cả khi chúng ta khởi hành trên những con đường có vẻ là yêu thương với những ý định tốt, thì cuối cùng những con đường đó sẽ bị coi là ích kỷ trá hình dưới vỏ bọc của tình yêu. Hãy cẩn thận với sự ích kỷ đội lốt yêu thương! Hãy lắng nghe Chúa Giêsu, vì Người chỉ cho bạn con đường nào là con đường của tình yêu. Hãy lắng nghe Người.

Từ ngữ đầu tiên: tỏa sáng, vậy thì hãy trở nên rạng ngời; sau đó, lắng nghe để không đi sai đường; cuối cùng là từ thứ ba: không sợ hãi. Đừng sợ hãi. Chúng ta thường gặp những lời này trong Kinh Thánh, trong các Tin Mừng: “Đừng sợ”. Đây là những lời cuối cùng Chúa Giêsu nói với các môn đệ trong lúc Biến hình: “Đừng sợ!” (Mt 17:7).

Là những người trẻ tuổi, các bạn đã trải qua những ngày hân hoan này – cha sắp nói về vinh quang, và thực sự những cuộc gặp gỡ của chúng ta là một hình thức vinh quang. Các bạn có những ước mơ tuyệt vời, nhưng thường sợ rằng chúng có thể không thành hiện thực; có những lúc các bạn nghĩ rằng mình không đủ sức đương đầu với thử thách, đó là một kiểu bi quan đôi khi có thể đánh bại chúng ta. Là những người trẻ, các bạn có thể bị cám dỗ thoái chí vào lúc này, nghĩ rằng mình không thể đạt được, hoặc che giấu nỗi đau của mình bằng một nụ cười. Là những người trẻ tuổi, các bạn muốn thay đổi thế giới – và thật tuyệt vời khi các bạn muốn thay đổi thế giới – các bạn muốn làm việc cho công lý và hòa bình. Bạn cống hiến tất cả sức lực và sự sáng tạo của cuộc đời mình cho việc này, nhưng dường như vẫn chưa đủ. Tuy nhiên, Giáo hội và thế giới cần các bạn, những người trẻ tuổi, như đất cần mưa. Với tất cả các bạn, hỡi những bạn trẻ thân yêu, là hiện tại và là tương lai, giờ đây Chúa Giêsu nói với tất cả các bạn: “Đừng sợ”, “Đừng sợ!”.

Giờ đây, trong giây phút thinh lặng ngắn, mỗi người trong các con hãy lặp lại những lời này trong lòng mình: “Đừng sợ!”

Các con giới trẻ thân yêu, cha muốn nhìn vào mắt từng người chúng con và nói: Đừng sợ. Cha nói với các con một điều khác, cũng rất đẹp: không phải là cha nữa mà là chính Chúa Giêsu đang nhìn các con. Chúa biết tấm lòng của từng người các con, từng cuộc đời của các con; Ngài biết niềm vui, nỗi buồn, thành công và thất bại của các con. Chúa thấu biết tâm hồn các con. Hôm nay, Người nói với các con, tại Lisbon, tại Ngày Giới trẻ Thế giới này: “Đừng sợ, hãy can đảm lên, đừng sợ!”.


[Nguồn: vatican.va]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 8/8/2023]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét