Thứ Hai, 19 tháng 2, 2024

Đức Thánh Cha vinh danh “vị tử đạo sống” của chế độ Cộng sản

Đức Thánh Cha vinh danh “vị tử đạo sống” của chế độ Cộng sản

Đức Thánh Cha vinh danh “vị tử đạo sống” của chế độ Cộng sản

Antoine Mekary | ALETEIA

I.Media

16/02/24


Đức Hồng y Simoni, một linh mục đơn sơ, có mặt trong buổi tiếp kiến giáo hoàng ngày 14 tháng Hai. Ngài phải chịu tù đày và lao động cưỡng bức dưới chế độ Cộng sản ở Albania.

Đức Giáo hoàng Phanxicô tôn vinh Đức Hồng y Ernest Simoni (có mặt trong buổi tiếp kiến), vị “tử đạo sống” người Albania đã trải qua 18 năm cuộc đời trong cảnh tù đày và lao động khổ sai dưới thời kỳ Cộng sản. Vào cuối buổi Tiếp kiến chung ngày 14 tháng Hai năm 2024, Đức Thánh Cha đã yêu cầu mọi người dành một tràng pháo tay cho vị hồng y 95 tuổi, “người tiếp tục làm việc cho Giáo hội không nản chí”.

“Hiền huynh thân mến, tôi cảm ơn chứng tá của hiền huynh.” Trong Khán phòng Phaolô VI của Vatican, Đức Thánh Cha Phanxicô hướng về Đức Hồng y Ernest Simoni để bày tỏ lòng kính trọng chân thành đối với ngài. Đề cập rất nhiều các vị tử đạo ngày nay đang hy sinh vì đức tin của họ vào Chúa Giêsu Kitô, “có lẽ nhiều hơn so với trong quá khứ”, Đức Thánh Cha Phanxicô trước đám đông đã nói lời cảm ơn chân thành dành cho vị linh mục này, người mà ngài đã gặp vào năm 2014 trong chuyến tông du đến Albania.

Đức Thánh Cha vinh danh “vị tử đạo sống” của chế độ Cộng sản

Cardinal Ernest Simoni TIZIANA FABI | AFP

“Ngài đã phải ngồi tù 28 năm [đính chính 18 năm], trong các nhà tù của Cộng sản Albania, có lẽ là cuộc đàn áp tàn bạo nhất. Và ngài tiếp tục làm chứng,” Đức Thánh Cha nói trong tiếng vỗ tay của đám đông.

Năm 2016, xúc động trước hành trình của vị linh mục sắp bước sang tuổi 88 này, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nâng ngài lên bậc hồng y – một quyết định hiếm hoi vì Cha Ernest Simoni không phải là giám mục.


Bị bắt sau Thánh lễ Giáng sinh

Xuất thân từ một gia đình rất sùng đạo, cậu Ernest Simoni vào tiểu chủng viện Phanxicô ở Troshani lúc 10 tuổi vào năm 1938.

Năm 1948, nhà dòng của ngài bị lực lượng Cộng sản của nhà độc tài Enver Hoxha cướp phá và biến thành nơi tra tấn tù nhân.

Năm 20 tuổi, tu sĩ trẻ tuổi dòng Phanxicô bị chế độ chuyển đến một ngôi làng miền núi vùng sâu vùng xa, trước khi thực hiện nghĩa vụ quân sự hai năm. Sau khi bí mật tiếp tục theo các môn học, thầy được thụ phong linh mục năm 1956, ở tuổi 27. Với sự đồng ý của giám mục địa phương, ngài được chuyển sang làm linh mục Giáo phận Scutari, trong khi trong lòng vẫn là một tu sĩ Phanxicô.

Ngày 24 tháng Mười Hai năm 1963, Cha bị bắt sau Thánh lễ Giáng sinh. Lúc đầu cha bị kết án tử hình, nhưng bản án này sau đó được giảm xuống còn 25 năm lao động khổ sai. Điều này giúp cha có cơ hội hướng dẫn thiêng liêng cho các tù nhân, cử hành Thánh lễ bằng tiếng Latinh theo trí nhớ và giải tội cho họ. “Tôi cầu nguyện rất nhiều, đặc biệt là Kinh Mân Côi,” cha nhớ lại.

Cha viết trên các bức tường của nhà tù: “Cuộc đời tôi là Chúa Giêsu”. Bị kết án tử hình một lần nữa vào năm 1973, cha thoát khỏi bản án hành quyết nhờ lời khai của các tù nhân thay mặt cha.

Được trả tự do năm 1981, sau 18 năm ngồi tù, cha vẫn bị chế độ coi là “kẻ thù của nhân dân” và bị buộc phải làm việc trong hệ thống cống rãnh ở Scutari. Ngài thực hiện sứ vụ linh mục của mình một cách bí mật cho đến khi chế độ Cộng sản sụp đổ vào năm 1990.

Đức Thánh Cha vinh danh “vị tử đạo sống” của chế độ Cộng sản

AFP PHOTO / OSSERVATORE ROMANO

“Hôm nay chúng ta đã chạm đến các vị tử đạo,” Đức Thánh Cha Phanxicô tuyên bố sau khi nghe lời chứng của ngài và của một nữ tu, trong chuyến tông du đến Albania vào tháng Chín năm 2014.

Ở tuổi 95, Đức Hồng y Ernest Simoni vẫn có thể đi lại và cử hành các bí tích. Chẳng hạn, vào tối thứ Ba, ngài đã dâng Lễ tại nhà nguyện của Hiến binh Thụy Sĩ ở Vatican.



[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 19/2/2024]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét